Độ sáng màn hình NIT là gì? Độ sáng màn hình tốt cho mắt là bao nhiêu?

👨 Phương Ngọc Nhất Hạnh
12/09/2022 58

Vốn được coi là một thông số quan trọng trên màn hình của các thiết bị điện tử, thế nhưng NIT là gì thì không phải ai cũng biết. Để hiểu rõ hơn về ý nghĩa của thông số này, mời bạn theo dõi bài viết dưới đây nhé.

Độ sáng màn hình NIT là gì?

NIT là đơn vị để chỉ độ sáng hoặc độ chói của màn hình nhiều thiết bị điện tử như điện thoại di động, màn hình máy tính, laptop, tivi… Nói một cách dễ hiểu thì độ sáng màn hình NIT chính là khả năng chiếu sáng từ màn hình tới mắt người dùng.

NIT là gì?

Theo quy định 1 NIT = 1 cd/m² = độ sáng của 1 điểm ảnh tạo ra trên 1 pixel. Chỉ số này càng lớn thì cường độ ánh sáng càng lớn và màn hình sẽ hiển thị rõ ràng hơn.

Độ sáng màn hình NIT có ý nghĩa gì?

Chỉ số NIT càng cao thì màn hình càng sáng. Nếu bạn dùng các thiết bị điện tử ở những nơi có ánh sáng mạnh như ngoài trời thì chỉ số NIT sẽ mang đến rất nhiều thuận lợi. Nó sẽ giúp cho bạn nhìn rõ hơn, hạn chế tình trạng bóng, chói.

Mặc dù chỉ số NIT quan trọng nhưng thông thường nó chỉ có ý nghĩa trong những trường hợp bạn cần dùng thiết bị điện tử ở những nơi có cường độ ánh sáng lớn mà thôi.

NIT có ảnh hưởng thế nào đến chất lượng hình ảnh và điện năng tiêu thụ?

Độ sáng màn hình NIT ảnh hưởng thế nào đến lượng điện tiêu thụ?

Mặc dù độ sáng màn hình là khá quan trọng, thế nhưng NIT không có ảnh hưởng quá nhiều tới chất lượng hình ảnh hiển thị trên màn hình mà chỉ quyết định khả năng chiếu sáng của màn hình ở các điều kiện khác nhau. Còn chất lượng hình ảnh sẽ tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác như kích thước điểm ảnh, nguồn phát hay độ phân giải của panel màn hình.

Tuy nhiên, độ sáng màn hình NIT vẫn tồn tại một nhược điểm đó chính là sẽ làm tăng điện năng tiêu thụ (giảm thời lượng sử dụng pin) nếu như bạn để NIT tối đa.

Độ sáng màn hình có tăng giảm được không?

Câu trả lời là có. Thông thường tính năng tự động điều chỉnh độ sáng màn hình đều được trang bị sẵn trên các thiết bị điện tử như tivi, laptop, điện thoại… Tùy vào sở thích, nhu cầu sử dụng mà bạn có thể tùy ý điều chỉnh độ sáng NIT tăng hoặc giảm và không làm ảnh hưởng gì đến thị lực của mình.

Các mức độ sáng NIT thường gặp

Các chỉ số NIT thường gặp

Dưới đây là các mức độ sáng màn hình NIT thường gặp để bạn tham khảo:

  • NIT từ 200 - 300: Đây là độ sáng màn hình thường gặp trên các sản phẩm laptop dành cho các đối tượng là học sinh, nhân viên văn phòng, sinh viên… Nó cho phép hiển thị rõ ở môi trường ánh sáng thông thường như lớp học, phòng khách, văn phòng làm việc…
  • NIT từ 300 - 500: Các sản phẩm điện thoại tầm trung, laptop, laptop đồ họa kỹ thuật… thường được trang bị mức sáng màn hình này để có thể hiển thị rõ nét ở ngoài trời hoặc những nơi có cường độ ánh sáng không quá mạnh.
  • NIT từ 500 - 600: Mức độ sáng màn hình này thường được dùng cho laptop gaming, laptop cao cấp hoặc các dòng Macbook. Khoảng NIT này sẽ phục vụ tối ưu nhất cho nhu cầu của người dùng, giúp hiển thị hình ảnh rõ nét ở các điều kiện ánh sáng khác nhau.
  • NIT từ 600 - 1500: Các dòng điện thoại cao cấp, tivi chất lượng cao thường sẽ được trang bị độ sáng màn hình ở khoảng này.
  • NIT từ 1500 trở lên: Các dòng tivi cao cấp, iPad thường sẽ được trang bị độ sáng màn hình 1500 trở lên. Nó sẽ giúp cho màn hình có độ sáng ưu việt nhất để bạn có thể thoải mái sử dụng ngoài trời hoặc những nơi có cường độ ánh sáng cao chiếu vào.

Mức NIT bao nhiêu tốt cho mắt?

Sẽ khó có thể đưa ra chính xác một con số độ sáng màn hình NIT tốt nhất cho mắt bởi sở thích và sự thoải mái của mắt mỗi người sẽ là khác nhau.

Chỉ số NIT bao nhiêu là tốt cho mắt?

Thông thường độ sáng NIT trên các dòng laptop từ 120 - 180 là vừa đủ thoải mái cho mắt. Còn ở điều kiện phòng tối thì độ sáng màn hình NIT khoảng 80 là đã đủ để nhìn rõ nội dung hiển thị trên màn hình. Còn với những nơi có ánh sáng mạnh như ngoài trời thì độ sáng màn hình phải từ 300 - 500 mới có thể giúp mắt bạn nhìn rõ, không bị chói lóa.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi để bạn hiểu rõ hơn chỉ số NIT là gì, mong rằng qua những thông tin trên, bạn có thể hiểu rõ hơn về chỉ số này và ứng dụng được vào việc lựa chọn các thiết bị điện tử có màn hình như tivi, màn hình máy tính, máy tính bảng...

Bạn cũng đừng quên thường xuyên truy cập META.vn để tham khảo thêm nhiều thông tin hữu ích hơn nhé! Hẹn gặp lại bạn trong các bài viết sau của chúng tôi!

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận