Hệ điều hành Tizen trên tivi Samsung là gì và đánh giá

👨 Phương Ngọc Nhất Hạnh
11/03/2024 623

Hệ điều hành Tizen là gì? Hệ điều hành Tizen OS trên tivi Samsung có gì đặc biệt? Hãy cùng META khám phá những điều thú vị về hệ điều hành này qua bài viết sau đây nhé!

Hệ điều hành Tizen là gì?

Tizen là một hệ điều hành mã nguồn mở (tương tự Android) dựa trên Linux, ban đầu được phát triển bởi Linux Foundation. Tizen được tạo ra để để kết nối mọi thứ, từ TV thông minh, điện thoại thông minh và thiết bị đeo được đến thiết bị IoT (Internet of Things). Các thiết bị chạy Tizen (hay Tizen OS) có thể cung cấp kết nối liền mạch cho các nhà phát triển Tizen và người dùng thiết bị giữa nhiều loại thiết bị khác nhau.

Hệ điều hành Tizen là gì?

Hệ điều hành Tizen lần đầu được ra mắt vào năm 2012 và sau này Samsung đã sáp nhập Bada (hệ điều hành dựa trên Linux của hãng trước đây) vào Tizen và từ đó, Tizen đã trở thành hệ điều hành độc quyền của Samsung trên các sản phẩm TV thông minh, đồng hồ thông minh, máy ảnh, điện thoại thông minh... của hãng

Kể từ khi ra mắt đến nay, hệ điều hành Tizen đã thường xuyên nâng cấp và cập nhật nhiều phiên bản khác nhau như:

Phiên bảnNgày ra mắt
Tizen 1.030 tháng 4 năm 2012
Tizen 2.018 tháng 2 năm 2013
Tizen 2.118 tháng 5 năm 2013
Tizen 2.222 tháng 7 năm 2013
Tizen 2.39 tháng 2 năm 2015
Tizen 2.430 tháng 10 năm 2015
Tizen 3.018 tháng 1 năm 2017
Tizen 4.031 tháng 5 năm 2017
Tizen 5.031 tháng 5 năm 2018
Tizen 5.531 tháng 5 năm 2019
Tizen 6.031 tháng 5 năm 2020
Tizen 6.531 tháng 5 năm 2021
Tizen 7.031 tháng 5 năm 2022
Tizen 8.031 tháng 5 năm 2023

Hiện nay, hệ điều hành Tizen được được sử dụng rộng rãi trên nhiều thiết bị cụ thể như:

  • Thiết bị nghe nhìn của Samsung: Samsung Smart TV, Samsung Lifestyle TV, Samsung Smart monitor, Samsung Sound Bar.
  • Màn hình: Samsung Smart Signage, Samsung Flip, Samsung Kiosk.
  • Thiết bị thông minh: Tủ lạnh Samsung Family Hub, điều hòa không khí Samsung, máy giặt Samsung.
  • Thiết bị đeo: Samsung Galaxy Watch series (Galaxy Watch, Galaxy Watch Active, Galaxy Watch Active2, Galaxy Watch3), Gear series (Gear 2, Gear 2 Neo, Gear S, Gear S2, Gear S3).
  • Điện thoại thông minh: Samsung Z series (Z1(3G), Z3(3G/LTE), Z2(LTE), Z4).
  • Máy tính bảng: Digma Plane 8501 3G.
  • Máy ảnh & máy quay phim: Samsung NX series (NX300, NX30, NX2000, NX1, NX500), Gear 360.
  • OBD: Samsung Connect Auto.
  • Và một sống dòng tivi của các thương hiệu như: Bauhn, Linsar, Sunny, Vispera...

Hệ điều hành Tizen là hệ điều hành trên tivi của hãng nào?

Hệ điều hành Tizen hiện là hệ điều hành được tích hợp chủ yếu trên các dòng Smart TV của Samsung kể từ năm 2015.

Đến năm 2017, Samsung tiếp tục nâng cấp hệ điều hành lên Tizen 4.0 phát triển trên nền tảng mã nguồn mở. Theo nghiên cứu của Strategy Analytics, khoảng 21% số TV thông minh được bán trong năm 2018 chạy trên nền tảng Tizen, khiến nó trở thành nền tảng TV thông minh phổ biến nhất trong thời điểm đó.

Hệ điều hành Tizen là hệ điều hành trên hầu hết các dòng tivi Samsung hiện nay

Vào ngày 19/5/2021, Samsung đã đồng ý tích hợp các tính năng của Tizen với phiên bản tiếp theo của Wear OS (Google) và cam kết sử dụng Wear OS cho các sản phẩm thiết bị đeo trong tương lai của hãng những vẫn tiếp tục sử dụng Tizen cho TV thông minh.

Tizen OS được phát triển để loại bỏ bớt thế độc quyền của Google, cho phép các nhà mạng không dây cung cấp các dịch vụ độc quyền riêng. Hiện nay, không chỉ các Smart TV của Samsung đang sử dụng hệ điều hành Tizen OS mà một số Smart TV của các thương hiệu như Bauhn, Linsar, Sunny, Vispera... cũng đã bắt đầu tích hợp hệ điều hành này.

Smart tivi Samsung chạy hệ điều hành gì?

Các sản phẩm tivi thông minh Samsung hiện nay hầu hết đều đang sử dụng hệ điều hành Tizen OS. Nhưng trước khi hệ điều hành này ra đời thì sao? Smar tivi Samsung đã chạy những hệ điều hành gì?

Smart TV Samsung mới chỉ xuất hiện trên thị trường kể từ năm 2012, trong giai đoạn từ 2012 - 2014, hầu hết mọi tivi thông minh của Samsung đều chạy hệ điều hành Orsay OS. Trong năm 2015, hãng bắt đầu chuyển dần sang sử dụng hệ điều hành Tizen trên Smart TV và kể từ 2016 đến nay, các sản phẩm tivi của Samsung đều sử dụng hệ điều hành Tizen OS.

Những đặc điểm nổi bật của Tizen OS trên tivi Samsung

Thân thiện với người dùng

Hệ điều hành Tizen OS được thiết kế theo triết lý giao diện phẳng, dễ sử dụng. Kho ứng dụng cho hệ điều hành Tizen chỉ chiếm 1/3 màn hình tivi. Ngoài những ứng dụng quen thuộc có trên nhiều Smart TV như Netflix, YouTube, bạn có thể tải thêm hàng trăm ứng dụng khác có sẵn trong kho ứng dụng.

Hệ điều hành Tizen OS rất thân thiện với người dùng

Một điểm khá thú vị của hệ điều hành TV Samsung là chế độ hai màn hình Multi View. Cùng một tivi nhưng hiển thị màn hình 2 kênh khác nhau, đặt cạnh nhau và chia màn hình TV làm đôi. Như vậy là các thành viên có thể quây quần cạnh nhau để xem những nội dung ưa thích của riêng mình trên cùng một màn hình tivi.

Tương thích với tất cả các thiết bị thông minh

Người dùng hệ điều hành Tizen trên tivi Samsung có thể dễ dàng kết nối với các thiết bị thông minh khác như điện thoại, máy tính bảng, máy ảnh nhờ chế độ Smart View. Điều này giúp người dùng có thể chiếu và xem trực tiếp các chương trình ưa thích từ điện thoại lên màn hình TV lớn. Ngoài ra, bạn có thể điều khiển tivi ngay trên màn hình điện thoại mà không cần sử dụng remote.

Tương thích với tất cả các thiết bị thông minh

Không những vậy, chương trình tivi của hệ điều hành Tizen còn được truyền ngược lại các thiết bị thông minh trên. Như vậy, dù bạn đang ở bất cứ vị trí nào trong nhà cũng có thể xem chương trình TV hiển thị trên điện thoại.

Dễ sử dụng với giao diện Smart Hub

Smart Hub trên hệ điều hành tivi Samsung có ưu điểm là thiết kế tối giản nhưng vẫn đảm bảo đẹp mắt. Những ứng dụng thường xem sẽ được hiển thị gần nhất trên màn hình giao diện của trang chủ.

Dễ sử dụng với giao diện Smart Hub

4 khu vực chính trên giao diện của trang chủ là:

  • Bên trái là menu chuyển các kênh.
  • Bên phải là menu lựa chọn tăng giảm âm lượng.
  • Bên trên là khu vực cài đặt như âm thanh, màn hình,...
  • Bên dưới là khu vực hiển thị các tính năng và ứng dụng mà bạn thường sử dụng gần nhất. Bạn có thể nhanh chóng mở lại các ứng dụng quen thuộc.

Tìm kiếm ứng dụng dễ dàng, nhanh chóng

Bạn có thể tìm kiếm ứng dụng bằng giọng nói trên hệ điều hành của tivi Samsung bằng cách nhấn giữ phím Voice và nói những câu khẩu lệnh đơn giản như mở/tắt ứng dụng gì, tăng/giảm âm lượng... Trong khoảng chưa đến 20 giây, TV Samsung sẽ thực hiện yêu cầu của bạn.

Chế độ Lock mang đến không gian riêng cho người dùng

Chế độ Lock mang đến không gian riêng cho người dùng

Nếu không muốn người khác hoặc trẻ nhỏ truy cập vào một ứng dụng hay hình ảnh nào đó, bạn hãy sử dụng tính năng Lock. Tính năng này có trên từng ứng dụng, bạn chỉ cần cài mật khẩu là người khác không thể truy cập nếu không biết mật khẩu.

Thích hợp với những người mê game

Đó là bởi vì kho ứng dụng hệ điều hành Tizen của TV Samsung tích hợp sẵn nhiều game cho nhiều lứa tuổi, cả trẻ em và người lớn. Bạn cũng có thể tải các game yêu thích về máy bên cạnh kho ứng dụng sẵn có.

Xem thêm: Khám phá Samsung Gaming Hub giúp chơi game cực đã trên tivi

Các phiên bản hệ điều hành Tizen trên tivi Samsung

NămDòng tiviPhiên bản
2023QN***C, LS0*C, QN**C, S90C, S95C, Q**C, CU****Tizen 7.0
2022QN***B, LS0*B, QN**B, S90B, S95B, Q**B, BU****Tizen 6.5
2021QN***A, LS0*A, QN**A, Q**A, AU****Tizen 6.0
2020QN***T, LS0*T, QN**T, Q**T, TU****Tizen 5.5
2019QN***R, LS0*R, QN**R, Q**R, RU****Tizen 5.0
2018QN*FN, NU***, LS0*NUTizen 4.0
2017Q7F, Q6F, MU***Tizen 3.0
2017NU7000, MU6100Tizen 2.4
2016KU***, KS***Tizen 2.4
2015JS***, JU***, J***Tizen 2.3
2014HU***, H***Nền tảng truyền thống của Samsung
2013F***, PF***Nền tảng truyền thống của Samsung
2012E***, PE***Nền tảng truyền thống của Samsung

Các ứng dụng cho hệ điều hành Tizen trên tivi Samsung

Một trong những thay đổi lớn có tính đột phá mà hệ điều hành Tizen mang đến cho các sản phẩm tivi Samsung đó là giao diện Smart Hub cùng kho ứng dụng phong phú thuộc nhiều chủ đề khác nhau.

Smart Hub của tivi Samsung có thể coi là nơi hội tụ mọi nhu cầu giải trí của bạn, tất cả các tùy chọn giải trí như hộp giải mã tín hiệu, VOD và các dịch vụ OTT phổ biến sẽ được sắp xếp một cách khoa học nhất để người dùng có thể tiếp cận nội dung và ứng dụng yêu thích một cách nhanh chóng, dễ dàng.

Các ứng dụng của hệ điều hành Tizen OS trên tivi Samsung

Ngay cả khi bạn chuyển đổi giữa các dịch vụ, Smart Hub sẽ nhanh chóng tìm hiểu sở thích của bạn, do đó, các đề xuất cá nhân về nội dung mới trên nhiều nền tảng sẽ được cải thiện theo thời gian.

Với Tizen OS, người dùng tivi Samsung sẽ được trải nghiệm nội dung không giới hạn với các ứng dụng như: VieON, FPT Play, Apple TV, Galaxy Play, Clip TV, TV360, VTVcab ON, truyền hình K+...

Ngoài ra còn vô số các ứng dụng giải trí tổng hợp khác như: TVKey, MyTV, Netflix, Tiktok, Spotify, Steamlink, YouTube, Danet, Zing TV, VTV Go, Viettel TV, THVLi, POPS Kids, IQIYI, Nhaccuatui...

Bên cạnh đó, người dùng cũng có thể dễ dàng kết nối để chia sẻ nội dụng hay điều khiển các thiết bị Samsung khác của mình ngay trên tivi Samsung thông qua các ứng dụng truyền tải và kết nối như: AirPlay, SmartThings...

Đánh giá về hệ điều hành Tizen trên tivi Samsung

Để đánh giá về hệ điều hành Tizen trên tivi Samsung, chúng ta cần hiểu rõ những ưu - nhược điểm của hệ điều hành này.

Đánh giá về hệ điều hành Tizen

Ưu điểm

  • Tizen OS được tối ưu hóa cho TV nên việc điều hướng và phản hồi điều hướng luôn rất mượt mà, tốc độ.
  • Samsung thường xuyên cập nhật và cải tiến hệ điều hành với những tính năng mới cũng như các bản vá lỗi để nâng cao tính bảo mật.
  • Bạn có thể tải xuống ứng dụng, trò chơi và nhiều nội dung khác từ kho ứng dụng toàn cầu để tùy chỉnh trải nghiệm Smart TV của mình.
  • Người dùng có thể dễ dàng xem ảnh, video và nội dung từ thiết bị di động trên màn hình lớn của tivi Samsung thông qua tính năng phản chiếu màn hình không dây của Tizen.
  • Màn hình chính của Tizen OS có thể tùy chỉnh thiết lập các đề xuất và phím tắt theo ý thích của người dùng.

Nhược điểm

  • Số lượng các ứng dụng trong kho ứng dụng của Tizen ít hơn Android TV hoặc Roku, một số cài đặt, tùy chọn ứng dụng có thể không được hỗ trợ.
  • Không thể cài đặt ứng dụng của bên thứ ba như trên Android.
  • Không tích hợp Chromecast nên nếu muốn truyền video, hình ảnh từ điện thoại thông minh không phải Samsung, bạn cần một thiết bị riêng như Fire Stick.
  • Vì Tizen OS là hệ điều hành độc quyền của Samsung nên độ phụ thuộc cao. Nếu hãng không có bản cập nhật cho thiết bị của bạn thì thiết bị dần sẽ phát sinh nhiều lỗi phần mềm cũng như lỗ hổng bảo mật.

Nhìn chung, mặc dù được cập nhật thường xuyên nên rất mượt mà và phù hợp với TV, nhưng kho ứng dụng của Tizen không đa dạng như một số hệ điều hành khác và về lâu dài thì tuổi thọ của hệ điều hành này hoàn toàn phụ thuộc vào Samsung.

Trên đây là những thông tin cơ bản về hệ điều hành Tizen trên tivi Samsung mà chúng tôi muốn chia sẻ để bạn có thể hiểu rõ hơn về hệ điều hành này.

Nếu cần mua các sản phẩm tivi thông minh Samsung chính hãng, chất lượng tốt, bạn hãy truy cập ngay website siêu thị điện máy META.vn để xem chi tiết thông tin và đặt mua sản phẩm, hoặc liên hệ với chúng tôi theo hotline dưới đây để được hỗ trợ nhanh nhất. META cam kết Hàng chính hãng, Uy tín lâu năm, Dịch vụ Giao hàng & Bảo hành trên toàn quốc.

Tại Hà Nội:
56 Duy Tân, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy
Điện thoại: 024.3568.6969
Tại TP. HCM:
716-718 Điện Biên Phủ, Phường 10, Quận 10
Điện thoại: 028.3833.6666

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết và đừng quên thường xuyên truy cập META.vn để tham khảo thêm nhiều tư vấn tivi hữu ích khác nhé! Hẹn gặp lại bạn trong các bài viết sau!

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận