Máy fax là gì? Máy fax dùng để làm gì?

👨 Phương Ngọc Nhất Hạnh
20/07/2023 409

Máy fax là gì? Có cấu tạo như thế nào? Nguyên lý hoạt động ra sao? Công dụng của máy fax là gì? Bạn hãy cùng META.vn tìm hiểu chi tiết qua phần chia sẻ dưới đây nhé!

Máy fax là gì?

Máy fax hay còn được gọi là máy viễn thông hoặc máy telefax. Đây là thiết bị sử dụng kỹ thuật điện tử gửi bản sao trực tiếp qua hệ thống dây dẫn điện đến máy nhận ở một nơi khác. Máy này một trong những thiết bị văn phòng được sử dụng nhiều để trao đổi thông tin giữa các công ty, cơ quan…

Máy fax là gì?

Ý tưởng ra đời máy fax có từ những năm 1842 khi mà Alexander Bain đã phát minh được một cỗ máy có khả năng nhận tín hiệu từ dây điện và chuyển tín hiệu này thành hình ảnh in trên giấy. Đến năm 1850, FC Blakewell cũng được cấp bằng sáng chế phát minh một thiết bị có chức năng tương tự. Nhưng đến năm 1983, cỗ máy này mới trở nên phổ biến.

Máy fax ra đời như thế nào?

Đến nay, máy fax được trang bị nhiều tính năng và công nghệ hiện đại hơn. Nó cho phép bạn gửi - nhận fax qua mạng IP thay vì qua mạng điện thoại như trước hoặc tích hợp thêm các tính năng như in, phô tô... Với tốc độ chuyển phát tín hiệu nhanh và đảm bảo an toàn, nhiều người hiện vẫn ưu tiên sử dụng thiết bị này.

Xem thêm: Máy in là thiết bị gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của máy in

Tên gọi của máy fax trong các ngôn ngữ khác nhau

Trong tiếng Anh, máy fax được gọi là fax machine, còn trong các ngôn ngữ khác máy fax có tên gọi như sau:

  • Máy fax trong tiếng Pháp gọi là Télécopieur.
  • Máy fax trong tiếng Đức gọi là Faxgerät.
  • Máy fax trong tiếng Nga gọi là Факс, đọc là faks.
  • Máy fax trong tiếng Ý gọi là Tax.
  • Máy fax trong tiếng Tây Ban Nha gọi là Máquina de fax.
  • Máy fax trong tiếng Bồ Đào Nha gọi là Maquina de fax.
  • Máy fax trong tiếng Trung giản thể gọi là 传真机, đọc là chuánzhēn jī.
  • Máy fax trong tiếng Nhật Bản gọi là ファクス, đọc là fakusu.
  • Máy fax trong tiếng Hàn gọi là 팩스, đọc là paegseu.

Xem thêm: Máy in kim là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động

Cấu tạo máy fax

Máy fax có cấu tạo khá phức tạp, gồm nhiều bộ phận khác nhau được ráp thành một bộ máy hoàn chỉnh. Các bộ phận chính trong máy fax gồm:

  • Bộ quét tín hiệu bản gốc: Đây là bộ phận có tác dụng sao chép, rà quét bản gốc để chuyển đổi hình ảnh trên giấy sang tín hiệu điện tử.
  • Mạch xử lý tín hiệu và điều khiển: Bộ phận này có nhiệm vụ điều khiển mọi hoạt động của máy fax như chuyển đổi tín hiệu, phân tích, quay số, ngày giờ, cảm biến...
  • Mạch tín hiệu viễn thông: Bộ phận này có tác dụng chuyển đổi tín hiệu điện tín của tổng đài sang dạng số để máy fax có thể nhận diện được. Nếu máy đang ở chế độ fax thì mạch này có nhiệm vụ chuyển tín hiệu số sang tín hiệu điện tín để truyền đi nơi khác.
  • Bộ chuyển in: Có tác dụng chuyển đổi tín hiệu điện sang dạng văn bản ảnh và in ra giấy trắng.
  • Bộ nguồn: Bộ phận này giúp cung cấp điện cho máy fax hoạt động.
  • Bàn phím điều khiển: Giúp bạn thực hiện các thao tác quay số, điều chỉnh ngày giờ, lưu danh bạ...

Ngoài các bộ phận kể trên, máy fax còn có thể được trang bị thêm bộ phận sấy mực (đối với máy fax laser), thanh đốt nhiệt (đối với máy fax nhiệt), tai nghe đàm thoại...

Xem thêm: Collated printing là gì trong máy in và cách sử dụng

Nguyên lý hoạt động của máy fax

Máy fax hoạt động dựa trên nguyên lý ứng dụng kỹ thuật điện tử để gửi bản sao trực tiếp qua hệ thống dây dẫn điện. Cụ thể như sau:

Tại bên gửi, bộ phận quét tín hiệu bản gốc của máy fax sẽ rà quét bản gốc rồi đổi thông tin trên giấy thành tín hiệu điện tử. Tín hiệu điện tử này được phát qua đường dây điện đến bên máy fax nhận. Máy nhận sẽ đổi tín hiệu ngược lại và in tài liệu đó thành văn bản.

Xem thêm: Máy in 3D là gì? Máy in 3D dùng để làm gì?

Các loại máy fax

Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại máy fax khác nhau. Dựa theo công nghệ, chức năng, máy fax được chia thành 5 loại chính như sau:

Máy fax in nhiệt

Đây là loại máy fax sử dụng giấy nhiệt để in tài liệu. Giấy in nhiệt có dạng cuộn và sử dụng được với tất cả các loại máy fax in nhiệt. Loại máy này rất dễ sử dụng, giá thành thấp nhưng các bản in thường bị mờ dần sau thời gian dài lưu trữ bởi in nhiệt không giữ được màu lâu.

Máy fax in nhiệt

Xem thêm: Tổng hợp các loại giấy dùng trong in ấn thông dụng nhất

Máy fax in phim

Loại máy fax này sử dụng cuộn film có kết cấu giống với một cuộn giấy than để tạo ra hình ảnh in trên các loại giấy A4 thông thường. Bản in của máy fax in phim có thời gian lưu trữ lâu hơn so với bản in của máy fax in nhiệt. Tuy nhiên, khả năng hoạt động ổn định của máy fax phim lại không bằng máy fax in nhiệt.

Xem thêm: Kích thước, kích cỡ giấy A4, A3, A2, A1, A0, A5, A6, B5, B6... chuẩn nhất

Máy fax in phun

Máy fax in phun sử dụng đầu in phun mực lên giấy in A4 thông thường. Hộp mực của máy có thể in được nhiều loại màu nên bản in sẽ có màu sắc phong phú, giúp bạn thực hiện việc in ấn tài liệu dễ dàng hơn. Đặc biệt, chất lượng bản in do máy fax in phun tạo ra có khả năng lưu lại rất lâu và không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố khác.

Xem thêm: Máy in phun là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động

Máy fax in laser

Máy fax in laser là máy fax ứng dụng công nghệ in laser giống như máy in thông thường. Dòng máy này có khả năng tạo ra bản in chất lượng tốt, không bị ảnh hưởng theo thời gian.

Xem thêm: Máy in laser là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động

Máy fax đa chức năng

Đây là dòng máy fax được tính hợp thêm nhiều chức năng khác như in, copy, scan... đáp ứng nhu cầu sử dụng đa dạng của người dùng.

Máy fax đa chức năng

Xem thêm: Máy scan là gì? Cấu tạo và chức năng của máy scan

Công dụng của máy fax

Với sự phát triển của Internet, máy fax dần bị email thay thế trong nhiều lĩnh vực. Tuy nhiên với những loại hồ sơ quan trọng có thể bị đánh cắp khi gửi qua email, người ta vẫn sử dụng máy fax. Đặc biệt, ở nhiều quốc gia, chữ ký điện tử trên email sẽ không được tin tưởng bằng chữ ký trên giấy fax. Chính vì thế, máy fax vẫn giữ một vai trò quan trọng trong cuộc sống hiện nay.

Khi nói đến công dụng của thiết bị này thì không thể bỏ qua các công dụng dưới đây:

Nhận và gửi fax

Đây là công dụng chính của một chiếc máy fax. Máy sẽ có tác dụng gửi/nhận thông tin trực tiếp qua hệ thống đường truyền fax, phục vụ hoạt động trao đổi thông tin giữa người với người. Thay vì phải gửi tài liệu in qua đường bưu điện tới đồng nghiệp hoặc khách hàng thì bạn có thể fax cho họ và chỉ trong vài phút họ đã nhận được.

Gọi điện thoại

Máy fax có thể được trang bị sẵn điện thoại bàn và bàn phím số giúp bạn thực hiện cuộc gọi vô cùng thuận tiện.

Gọi điện thoại

In ấn, photo tài liệu

Hiện nay, mọi người thường sử dụng máy fax đa năng, có tích hợp cả tính năng in ấn, photo. Vì vậy, máy fax sẽ giúp bạn in ấn hoặc phô tô tài liệu một cách dễ dàng.

Xem thêm: Nên mua máy in đa chức năng loại nào tốt nhất hiện nay?

Trên đây, META.vn đã chia sẻ với bạn về máy fax. Hy vọng qua phần chia sẻ này bạn đã biết được máy fax là gì, có cấu tạo như thế nào, công dụng ra sao. Để tham khảo thêm những thông tin hữu ích khác về thiết bị văn phòng, bạn hãy thường xuyên truy cập website META.vn nhé! Hẹn gặp lại bạn trong các bài viết sau!

Nếu bạn đang có nhu cầu mua máy in có chức năng fax thì hãy nhanh tay truy cập website META.vn hoặc liên hệ theo số hotline dưới đây để được hỗ trợ nhanh nhất nhé! META cam kết Hàng chính hãng, Uy tín lâu năm, Dịch vụ Giao hàng & Bảo hành trên toàn quốc.

Tại Hà Nội:
56 Duy Tân, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy
Điện thoại: 024.3568.6969
Tại TP. HCM:
716-718 Điện Biên Phủ, Phường 10, Quận 10
Điện thoại: 028.3833.6666

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận