Cách sửa máy hàn báo lỗi OC (lỗi đèn vàng, đèn đỏ)

👨 Đồng Bảo Huynh
01/11/2023 553

Trong quá trình sử dụng, máy hàn có thể gặp phải lỗi OC (xuất hiện đèn vàng, đèn đỏ) khiến bạn phân vân không biết cách xử trí. Vậy nguyên nhân và cách sửa máy hàn báo lỗi OC thế nào? Mời bạn theo dõi bài viết dưới đây để tìm câu trả lời bạn nhé.

Máy hàn báo lỗi OC (đèn vàng, đèn đỏ) là lỗi gì?

Lỗi OC là lỗi thường xảy ra trên các dòng máy hàn điện tử. Dấu hiệu thường thấy của lỗi OC là xuất hiện đèn vàng, đèn đỏ. Đây là lỗi liên quan đến một số bộ phận, linh kiện bên trong máy đang có vấn đề. Khi xuất hiện lỗi OC thì dòng điện sẽ không được truyền ra nên gây ảnh hưởng khá nhiều đến hiệu suất công việc của người dùng.

nguyên nhân và cách sửa máy hàn báo lỗi OC

Xem thêm: Công suất tiêu thụ điện của máy hàn là bao nhiêu?

Nguyên nhân và cách sửa máy hàn báo lỗi OC

Có khá nhiều nguyên nhân khiến máy hàn báo lỗi OC. Dưới đây META sẽ trình bày một số nguyên nhân chủ yếu cũng như cách khắc phục cho từng nguyên nhân.

Do máy hàn bị quá tải, hoạt động trong thời gian dài

Nếu máy hàn đã hoạt động được một thời gian dài mà xuất hiện lỗi OC thì nhiều khả năng nguyên nhân có thể do máy bị quá tải. Điều này sẽ khiến cho máy hàn bị nóng, làm cho đèn OC sáng làm ngắt mạch điện để đảm bảo an toàn cho cả người dùng và thiết bị, tránh gây sự cố chập, cháy...

Nguyên nhân và cách sửa máy hàn báo lỗi OC

Cách sửa máy hàn báo lỗi OC do quá tải: Trong trường hợp này, bạn nên ngắt nguồn điện cho máy hàn, để thiết bị nghỉ ít nhất 30 phút sau đó mới cho máy hoạt động trở lại.

Xem thêm: Arc force là gì? Núm Arc Force là gì trên máy hàn?

Do một số bộ phận của máy hàn bị hỏng

Nếu bạn vừa bật máy hàn lên mà máy đã xuất hiện lỗi OC thì có nghĩa là một số bộ phận của máy đã bị hỏng, ví dụ như sò IGBT hay Mosfet bên trong, mạch điều khiển Mosfet bên trong... bị hỏng, lỗi.

Cách sửa: Trường hợp lỗi OC xuất hiện ngay khi máy hàn vừa bật thì bạn cần kiểm tra sò IGBT, Mosfet hay bảng điều khiển bên trong thiết bị. Sau đó, bạn hãy sửa chữa nếu có lỗi hoặc thay thế mới các bộ phận hỏng nếu cần.

Nguyên nhân và cách sửa máy hàn báo lỗi OC

Lưu ý:

  • Trong trường hợp máy hàn còn thời hạn bảo hành thì bạn nên liên hệ với trung tâm bảo hành chính hãng để nhờ xử lý.
  • Nếu sau khi đã thực hiện các cách trên mà máy hàn báo lỗi đèn vàng vẫn chưa hết hoặc nếu bạn không am hiểu, không có kinh nghiệm xử lý lỗi thì bạn nên liên hệ với thợ sửa chữa máy hàn uy tín, đáng tin cậy để nhờ hỗ trợ chứ không nên tùy tiện tháo các bộ phận của máy để kiểm tra nhé.

Xem thêm: Dây mát máy hàn là âm hay dương? Cách đấu dây mát máy hàn

Cách hạn chế lỗi OC trên máy hàn

Để hạn chế lỗi OC trên máy hàn, bạn cần lưu ý một số vấn đề như sau:

  • Sử dụng nguồn điện phù hợp với máy hàn, dùng nguồn điện đúng với yêu cầu của nhà sản xuất.
  • Có kế hoạch sử dụng máy hàn hợp lý, tránh để máy hàn bị quá tải.
  • Thường xuyên kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng máy hàn để kịp thời phát hiện sự cố.
  • Nếu cần thay thế phụ kiện nào đó trên máy hàn, bạn nên thay bằng phụ kiện chính hãng, chất lượng và tìm địa chỉ uy tín, đáng tin cậy để được hỗ trợ nhé.

Xem thêm: Cách sửa máy hàn điện tử bị yếu từ A đến Z

Mong rằng những chia sẻ trên đây đã giúp bạn biết được cách sửa máy hàn báo lỗi OC (lỗi đèn vàng, đèn đỏ) chi tiết, đơn giản nhất. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết.

Đừng quên thường xuyên truy cập chuyên mục tư vấn công cụ & dụng cụ của META để cập nhật nhiều thông tin hữu ích bạn nhé. Hẹn gặp lại bạn trong những bài viết tiếp theo.

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận