Cách khắc phục máy lọc không khí có mùi hôi, mùi khó chịu triệt để

👨 Phương Ngọc Nhất Hạnh
28/06/2023 68

Máy lọc không khí có mùi hôi là hiện tượng mà rất nhiều người dùng gặp phải khi sử dụng thiết bị này chưa đúng cách. Vậy làm thế nào để khắc phục được tình trạng này, hãy cùng META tìm hiểu ngay nhé!

Các loại mùi hôi từ máy lọc không khí là mùi gì?

Máy lọc không khí là thiết bị lọc không khí hiện đang được sử dụng phổ biến không chỉ tại các gia đình mà còn tại các bệnh viện, phòng khám, spa... nhằm đem đến bầu không khí trong lành, tốt cho sức khỏe của người dùng.

Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, nếu người dùng không quan tâm đến việc chăm sóc, vệ sinh thiết bị thì máy lọc không khí có thể có mùi hôi khó chịu, gây ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dùng và tiềm ẩn nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khỏe hệ hô hấp.

Một số loại mùi mà bạn có thể hay gặp khi sử dụng máy lọc không khí chưa đúng cách thường là mùi ẩm mốc, mùi khói thuốc lá, mùi đồ ăn, mùi lông động vật...

Các loại mùi hôi từ máy lọc không khí là mùi gì?

Máy lọc không khí có mùi hôi có thể dẫn đến nhiều vấn đề như:

  • Giảm hiệu suất lọc khí: Máy lọc không khí bị hôi chứng tỏ bộ lọc của máy đã không còn hoạt động đúng cách khiến hiệu quả lọc khí của máy bị giảm xuống. Điều này dẫn đến việc máy lọc không khí sẽ không thể loại bỏ các chất gây ô nhiễm và mùi khó chịu một cách hiệu quả.
  • Giảm chất lượng không khí: Máy lọc không khí bị hôi có thể gây ra tình trạng phát tán ngược các loại vi khuẩn, virus, mùi hôi... lại môi trường và làm giảm chất lượng không khí, gây mùi hôi khó chịu.
  • Cảm giác không thoải mái: Mùi hôi từ máy lọc không khí có thể gây cảm giác không thoải mái và khó chịu cho người sử dụng.
  • Tiềm ẩn nguy cơ nhiễm khuẩn hô hấp: Máy lọc không khí bị hôi có thể tạo điều kiện cho các loại vi khuẩn, nấm mốc, các tác nhân gây bệnh phát triển và phát tán lại không khí gây ra tình trạng nhiễm khuẩn hô hấp.

Xem thêm: Những tác hại của máy lọc không khí bạn cần biết để tránh ngay

Nguyên nhân và cách khắc phục máy lọc không khí có mùi hôi

Nguyên nhân máy lọc không khí có mùi hôi

Nguyên nhân máy lọc không khí có mùi hôi

Có nhiều nguyên nhân khiến cho máy lọc không khí có mùi hôi, bao gồm cả nguyên nhân chủ quan và khách quan, cụ thể là:

  • Bộ lọc không được thay đổi định kỳ: Máy lọc không khí sử dụng các bộ lọc để loại bỏ chất gây ô nhiễm và mùi khó chịu. Tuy nhiên, bộ lọc cũng có hạn sử dụng, nếu bạn sử dụng quá lâu mà không thay thế, bụi bẩn và vi khuẩn sẽ bao phủ kín bộ lọc dẫn đến xuất hiện mùi hôi trong máy lọc không khí.
  • Chất gây mùi bị giữ lại trong bộ lọc: Nếu nồng độ các chất gây mùi mạnh như hóa chất, thuốc lá, mùi thức ăn, mùi vật nuôi trong không khí cao, chúng sẽ bị giữ lại trong bộ lọc của máy lọc không khí và tích tụ lâu ngày gây mùi hôi trong máy.
  • Bộ lọc bị ô nhiễm: Nếu máy lọc không khí không được bảo trì và vệ sinh thường xuyên, bộ lọc của máy sẽ bị ô nhiễm bởi các loại vi khuẩn, virus... Điều này có thể gây ra mùi hôi trong máy lọc không khí.
  • Nhiệt độ và độ ẩm cao: Nhiệt độ và độ ẩm trong không khí quá cao cũng có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn và nấm mốc tích tụ trong bộ lọc phát triển gây mùi hôi khó chịu.

Xem thêm: Màng lọc HEPA trên máy lọc không khí là gì? Có rửa được không?

Cách khắc phục máy lọc không khí có mùi hôi

Cách khắc phục máy lọc không khí có mùi hôi

Để khắc phục tình trạng máy lọc không khí có mùi hôi, bạn có thể tham khảo một số biện pháp như sau:

  • Thay thế bộ lọc mới: Bộ lọc máy lọc không khí thường có thời gian sử dụng nhất định. Vì vậy, sau một thời gian, người dùng nên kiểm tra tình trạng bộ lọc và thay thế bộ lọc mới theo khuyến cáo của nhà sản xuất để đảm bảo vệ sinh, không gây ra mùi hôi khó chịu trong quá trình sử dụng máy. Xem thêm: Điểm danh các loại màng lọc không khí và thời gian thay thế.
  • Vệ sinh máy lọc không khí: Vệ sinh, làm sạch máy lọc không khí định kỳ cũng là một biện pháp để bạn có thể loại bỏ hoặc hạn chế mùi hôi cho máy lọc không khí. Sử dụng khăn ẩm hoặc khăn mềm để lau sạch bề mặt bên ngoài của máy, sục rửa bộ lọc bằng các chất tẩy rửa chuyên dụng. Bên cạnh đó, bạn nên thường xuyên kiểm tra các khe hút không khí và vệ sinh chúng để loại bỏ bụi bẩn và chất ô nhiễm. Xem thêm: Hướng dẫn vệ sinh máy lọc không khí đúng cách, đơn giản nhất.
  • Kiểm tra môi trường xung quanh: Bạn có thể sử dụng máy điều hòa hoặc máy hút ẩm để điều chỉnh môi trường không khí trong phòng, hạn chế tình trạng độ ẩm quá cao kéo dài khiến vi khuẩn, virus... trong bộ lọc máy lọc khí có điều kiện sinh sôi..
  • Bảo trì máy thường xuyên: Bảo trì thiết bị định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất có thể giúp bạn phát hiện sớm các bất thường của thiết bị từ đó khắc phục nhanh chóng, đặc biệt là với bộ lọc. Nhờ thế, tình trạng máy lọc không khí có mùi hôi có thể được cải thiện hơn.
  • Thông gió cho phòng ở: Đảm bảo thông gió cho phòng có thể giúp bạn dễ dàng loại bỏ mùi hôi từ máy lọc không khí. Hãy mở cửa sổ và cửa chính sau một thời gian sử dụng máy để không khí tự nhiên lưu thông trong phòng và cho mùi hôi bay ra ngoài. Sử dụng quạt hoặc hệ thống thông gió cũng có thể giúp không khí trong phòng ở của bạn lưu thông tốt hơn, giảm thiểu mùi hôi từ máy lọc không khí.
  • Sử dụng các phương pháp khử mùi tự nhiên: Bên cạnh các phương pháp trên, bạn cũng có thể giảm mùi hôi máy lọc không khí bằng cách sử dụng một số vật liệu hút mùi/tạo mùi hương tự nhiên cho phòng ở như: Bã cà phê, cỏ xạ hương, vỏ cam chanh... Đặt chúng gần máy lọc không khí hoặc trong không gian sống để giúp khử mùi hôi hiệu quả.

Trên đây là những thông tin mà chúng tôi muốn chia sẻ với bạn về tình trạng máy lọc không khí có mùi hôi. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn khắc phục được tình trạng trên.

Đừng quên thường xuyên truy cập META.vn để tham khảo thêm nhiều tư vấn máy lọc không khí hữu ích khác nhé! Hẹn gặp lại bạn trong các bài viết sau!

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận