Micro LED là gì? Tivi Micro LED là gì? Đặc điểm của màn hình Micro LED

👨 Phương Ngọc Nhất Hạnh
26/01/2023 23

Chúng ta thường nghe nói đến màn hình Micro LED, nhưng Micro LED thực sự là gì thì không phải ai cũng biết. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu xem Micro LED là gì, tivi Micro LED là gì và các đặc điểm, ứng dụng của loại màn hình này nhé!

Micro LED là gì? Tivi Micro LED là gì?

Micro LED là một khái niệm rất phổ biến trong những năm gần đây khi nhắc đến các thiết bị giải trí có màn hình như tivi, đồng hồ thông minh, màn hình chiếu cỡ lớn... Vậy Micro LED là gì?

Micro LED là gì?

Micro LED còn được gọi là micro-LED, mLED hoặc µLED là một công nghệ màn hình sử dụng các dãy đèn LED cực nhỏ tạo thành các phần tử pixel riêng lẻ. Mỗi pixel lại được tạo ra từ 3 điểm ảnh phụ với 3 màu sắc cơ bản là đỏ, xanh và lam (RGB), chúng có khả năng tự chiếu sáng mà không cần tấm nền phụ như công nghệ màn hình LCD truyền thống. Ở màn hình Micro LED, các mảng đèn LED thường được đặt trên tấm nền TFT để cung cấp điện năng cho màn hình và điều khiển thời gian sáng của các điểm ảnh.

Tivi Micro LED là gì?

Màn hình sử dụng công nghệ Micro LED có thể ứng dụng trong việc sản xuất tivi, màn hình cỡ lớn ở các sự kiện, sân vận động...

Xem thêm: Tivi Plasma là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động

Đặc điểm của màn hình Micro LED

Đặc điểm màn hình Micro LED

Một số đặc điểm nổi bật của màn hình Micro LED có thể kể đến là:

  • Màn hình Micro LED tiêu thụ ít năng lượng hơn so với các công nghệ màn hình như LCD hay thậm chí cả màn hình OLED, vì vậy nó khá phù hợp với các thiết bị như đồng hồ thông minh, điện thoại thông minh và tivi siêu mỏng.
  • Màn hình Micro LED có độ tương phản cao và ổn định, màu đen được thể hiện chân thật và có chiều sâu hơn, các mảng màu trắng đạt độ tinh khiết cao hơn.
  • Các phân tử kích cỡ từ 1 micron đến 100 micron của màn hình Micro LED khiến các điểm ảnh của nó sẽ có kích thước rất nhỏ nên hình ảnh được tái tạo sẽ mịn màng hơn, đẹp hơn và kích thước tivi cũng sẽ mỏng nhẹ hơn.
  • Màn hình Micro LED có tuổi thọ cao và không bị suy giảm độ sáng nhờ không sử dụng các hợp chất hữu cơ phát quang. Nhờ vậy, Micro LED có khả năng giữ chất lượng hình ảnh và duy trì độ sáng vượt trội hơn so với màn hình OLED.
  • Tuy nhiên, màn hình Micro LED có nhược điểm đó là nó cần rất nhiều đèn LED để tạo thành một màn hình có độ phân giải cao, vì vậy mức giá của màn hình Micro LED thường cao hơn khá nhiều so với màn hình LCD hay OLED có cùng độ phân giải.

Xem thêm:

Những ứng dụng của màn hình Micro LED

Công nghệ màn hình Micro LED đã xuất hiện khá lâu nhưng cho đến nay, nó vẫn đang dừng ở mức độ nghiên cứu và phát triển thêm chứ chưa được đưa vào ứng dụng sản xuất đại trà. Lý do tất nhiên vẫn nằm ở chi phí sản xuất đắt đỏ cũng như những khó khăn trong quá trình sản xuất, đặc biệt là nếu đưa vào sản xuất quy mô lớn để phục vụ nhu cầu của các hãng công nghệ đình đám như Apple, Samsung, Sony...

Màn hình Micro LED trên Apple Watch

Một trong những ứng dụng phổ biến của Micro LED đó là trên các sản phẩm đồng hồ đeo tay thông minh Apple Watch. Nó có thể được xem như một động thái của Apple thể hiện mong muốn thoát khỏi việc phụ thuộc nguồn cung màn hình từ các đối thủ của mình.

Bên cạnh Apple, Samsung cũng cho thấy tham vọng làm chủ công nghệ sản xuất màn hình Micro LED, nhưng trái ngược với đối thủ của mình, Samsung lại thử nghiệm công nghệ này trên một sản phẩm với kích thước lớn hơn gấp nhiều lần, đó là chiếc tivi The Wall 146 inch được Samsung ra mắt tại Triển lãm công nghệ CES 2018.

Tivi Samsung Micro LED The Wall

Nhìn chung, công nghệ màn hình Micro LED là một công nghệ hấp dẫn, hứa hẹn đem đến những trải nghiệm tuyệt vời trên các sản phẩm giải trí nghe - nhìn, đặc biệt là với những chiếc tivi. Hy vọng rằng với các bước tiến công nghệ ngày càng nhanh chóng, trong tương lai gần, chúng ta sẽ được sở hữu các sản phẩm tivi Micro LED nói riêng và các loại màn hình Micro LED nói chung một cách đại trà hơn.

Xem thêm: Tivi ngoài trời: Cần lưu ý những gì khi chọn mua?

Trên đây là những thông tin mà chúng tôi muốn chia sẻ để bạn hiểu rõ hơn về công nghệ màn hình Micro LED là gì, tivi Micro LED là gì. Đừng quên thường xuyên truy cập META.vn để tham khảo thêm nhiều thông tin tư vấn tivi hữu ích khác nhé! Hẹn gặp lại bạn trong các bài viết sau!

Để mua tivi chính hãng đảm bảo chất lượng, giá tốt, bạn hãy truy cập ngay website điện máy online META.vn để đặt hàng trực tuyến hoặc liên hệ tới hotline dưới đây để được hỗ trợ nhanh nhất. META cam kết Hàng chính hãng, Uy tín lâu năm, Dịch vụ Giao hàng & Bảo hành trên toàn quốc.

Tại Hà Nội:
56 Duy Tân, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy
Điện thoại: 024.3568.6969
Tại TP. HCM:
716-718 Điện Biên Phủ, Phường 10, Quận 10
Điện thoại: 028.3833.6666

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận