Tivi Plasma là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động

👨 Phương Ngọc Nhất Hạnh
10/07/2023 112

Tivi Plasma là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của dòng tivi này thế nào? Mời bạn theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi để cùng tìm hiểu vấn đề này nhé.

Tivi Plasma là gì

Tivi Plasma là gì?

Tivi Plasma là một trong những dòng tivi được sử dụng rất phổ biến. Loại tivi này được trang bị màn hình công nghệ Plasma.

Plasma là một trong các pha trạng thái của vật chất. Ở trạng thái Plasma, vật chất sẽ bị ion hóa mạnh, phần lớn nguyên tử hoặc phân tử chỉ còn lại hạt nhân, các electron chuyển động tương đối tự do giữa các hạt nhân. Và người ta ứng dụng đặc tính này để tạo nên màn hình Plasma.

Xem thêm: Tất tần tật các loại tivi phổ biến nhất trên thị trường hiện nay

Cấu tạo của tivi Plasma

Màn hình tivi Plasma được cấu tạo bởi nhiều lớp mặt kính và màn điện, đặc biệt là ô Plasma nhằm tạo ra hình ảnh đẹp và chân thực nhất. Dưới đây là hình ảnh thể hiện cấu tạo cơ bản của màn hình tivi Plasma để bạn tham khảo:

Cấu tạo của tivi Plasma

Xem thêm: Tivi CRT là gì? Cấu tạo, nguyên lý hoạt động và đặc điểm

Nguyên lý hoạt động của tivi Plasma

Tấm nền Plasma là bộ phận quan trọng nhất trên tivi Plasma. Bộ phận này gồm hàng triệu ô nhỏ, mỗi ô là một điểm ảnh phụ, được kẹp giữa 2 lớp kính.

Khi cho dòng điện chạy qua 1 ô Plasma chứa hỗn hợp khí trơ (thường là neon và xenon) sẽ kích thích chúng tạo ra ánh sáng cực tím mà mắt thường không quan sát được. Khi ánh sáng cực tím đi qua một lớp phủ phốt pho sẽ kích thích phốt pho phát sáng màu đỏ, xanh lá hoặc xanh dương từ đó sẽ tạo ra các điểm ảnh trên màn hình, giúp người dùng quan sát được.

Xem thêm: Tìm hiểu về tivi mini và những lưu ý khi chọn mua

Đánh giá ưu nhược điểm của tivi Plasma

Ưu điểm của tivi Plasma

  • Tivi Plasma cho màu sắc rực rỡ, chân thực. Phần màu đen trên màn hình có độ tương phản sâu, màu đậm và rõ nét.
  • Chất lượng hình ảnh tạo ra từ màn hình Plasma luôn được đánh giá cao so với những công nghệ màn hình khác.
  • Góc nhìn của tivi Plasma khá rộng hầu hết đều đạt 90 hoặc 180 độ tính từ trục dọc của màn hình. Do vậy màn hình Plasma có thể cho hình ảnh đẹp ngay cả khi xem ở các góc nghiêng hay góc rộng của màn hình.
  • Công nghệ màn hình Plasma cũng được đánh giá cao về độ bền, có khả năng chịu được tác động của thời gian, lão hóa đồng bộ và tuổi thọ màn hình cao hơn so với các dòng màn hình sử dụng công nghệ khác.

Ưu điểm của tivi Plasma

Nhược điểm của tivi Plasma

  • Tivi Plasma sử dụng khá tốn điện, dễ xảy ra hiện tượng nóng và tỏa nhiệt rất nhiều nếu hoạt động lâu.
  • Tivi có thể xuất hiện hiện tượng Burn-in - hiện tượng xảy ra khi người dùng để hiển thị một màn hình tĩnh trong khoảng thời gian dài 30 phút, sau đó hình ảnh sẽ lưu lại dưới dạng vệt mờ vài ngày hoặc cả tháng.
  • Chất lượng tivi Plasma sẽ không tốt nếu sử dụng ở phòng đầy đủ ánh sáng.
  • Tivi có thiết kế khá dày, cồng kềnh và nặng so với các dòng tivi khác cùng kích thước...

Nhược điểm của tivi Plasma

Xem thêm: Tìm hiểu nguồn gốc ra đời và lịch sử phát triển của tivi

Có nên mua tivi Plasma không?

Có thể thấy, tivi Plasma có nhiều ưu điểm nhưng cũng vẫn tồn tại không ít nhược điểm. Quan trọng nhất là hiện nay hầu hết các thương hiệu tivi (trong đó có Samsung, Panasonic, LG) đã quyết định ngừng sản xuất mới tivi Plasma.

Vậy nên nếu muốn sử dụng dòng tivi này bạn chỉ có thể dùng tivi cũ hoặc các dòng tivi đã được sản xuất trước đó mà thôi. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc các công nghệ hình ảnh, công nghệ âm thanh hiện đại mới nhất sẽ không có trên các dòng tivi Plasma. Do vậy, tốt hơn hết thì bạn nên lựa chọn các dòng tivi khác như LCD, LED, OLED... nhé.

Có nên mua tivi Plasma không?

Xem thêm:

Mong rằng những chia sẻ trên đây đã giúp bạn biết tivi Plasma là gì, cấu tạo và nguyên lý hoạt động thế nào. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết.

Nếu có nhu cầu mua tivi chính hãng, chất lượng, giá tốt, bạn hãy tham khảo và đặt hàng tại website điện máy online META.vn hoặc liên hệ với chúng tôi theo số hotline bên dưới để được hỗ trợ, tư vấn nhé. META cam kết Hàng chính hãng, Uy tín lâu năm, Dịch vụ Giao hàng & Bảo hành trên toàn quốc.

Tại Hà Nội:
56 Duy Tân, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy
Điện thoại: 024.3568.6969
Tại TP. HCM:
716-718 Điện Biên Phủ, Phường 10, Quận 10
Điện thoại: 028.3833.6666

Đừng quên thường xuyên truy cập chuyên mục tư vấn tivi của META để cập nhật nhiều thông tin hữu ích bạn nhé. Hẹn gặp lại bạn trong những bài viết sau.

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận