Giải đáp: Có nên để đồ trên nóc tủ lạnh không?

👨 Phương Ngọc Nhất Hạnh
26/03/2024 848

Rất nhiều người có thói quen để đồ trên nóc tủ lạnh. Vậy thực chất thói quen này tốt hay xấu? Có nên để đồ trên nóc tủ lạnh không? Hãy theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi để nắm được câu trả lời bạn nhé.

Giải đáp: Có nên để đồ trên nóc tủ lạnh không?

1. Có nên để đồ trên nóc tủ lạnh?

Câu trả lời là KHÔNG. Đặt đồ trên nóc tủ lạnh dù nhiều hay ít vẫn đều làm cản trở quá trình tản nhiệt của thiết bị. Chưa kể các món đồ ấy có thể gây nên nguy cơ đổ vỡ, hỏa hoạn, cháy nổ, rơi rớt nước, dầu mỡ, đất cát... khiến thiết bị không vận hành trơn tru, bền bỉ được, lâu dần có thể dẫn tới hỏng hóc.

Hơn nữa, đặt đồ trên nóc tủ cũng cản trở quá trình vệ sinh thiết bị, làm bạn tốn nhiều công sức hơn bình thường.

Có nên để đồ trên nóc tủ lạnh?

2. Trang trí gì trên nóc tủ lạnh?

Nhiều người có thói quen trang trí nóc tủ lạnh bằng chậu cây phong thủy, lọ hoa, những vật trang trí nhỏ, tấm khăn trải... nhưng điều này cũng là KHÔNG NÊN.

Lý do là bởi khi đặt để đồ trang trí lên nóc tủ, lâu dần bạn sẽ hình thành thói quen xấu, biến nóc tủ lạnh thành nơi chứa đồ, điều này vừa làm mất tính thẩm mỹ lại ảnh hưởng đến quá trình tỏa nhiệt của tủ lạnh, thậm chí làm tăng nguy cơ hỏa hoạn, cháy nổ, đồng thời khiến quá trình vệ sinh tủ lạnh khó khăn hơn.

Vậy nên tốt nhất, hãy để nóc tủ lạnh thật gọn gàng, sạch sẽ, không có đồ vật nào bạn nhé.

Trang trí gì trên nóc tủ lạnh?

3. Nên để gì trên nóc tủ lạnh?

Trong sách hướng dẫn sử dụng đi kèm tủ lạnh, một số nhà sản xuất có thể đề cập đến những vật dụng mà bạn có thể hoặc không thể đặt trên nóc tủ lạnh hay khối lượng đồ vật mà bạn có thể đặt lên nóc tủ lạnh.

Tuy nhiên thực tế thì bạn không nên đặt bất cứ thứ gì trên nóc tủ lạnh là tốt nhất vì nếu đặt bất cứ vật gì dù nặng hay nhẹ thì vẫn có thể tiềm ẩn nguy cơ rơi đổ hoặc hỏa hoạn.

Cách tốt nhất là hãy để nóc tủ lạnh của gia đình bạn thông thoáng, sạch sẽ bởi khi nóc tủ thông thoáng, việc vệ sinh, lau chùi tủ lạnh cũng trở nên dễ dàng, thuận tiện hơn rất nhiều, từ đó không làm ảnh hưởng đến quá trình hoạt động của thiết bị.

Nên để gì trên nóc tủ lạnh?

4. Không nên đặt gì trên nóc tủ lạnh?

Dưới đây là danh sách những món đồ mà bạn nhất định không nên đặt trên nóc tủ lạnh:

4.1. Các món đồ điện gia dụng có kích thước lớn, cồng kềnh

Ví dụ như lò vi sóng, nồi cơm điện, lò nướng... Những món đồ này vừa có kích thước lớn lại có trọng lượng nặng nên khi đặt trên nóc tủ sẽ ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ.

Bạn cũng sẽ gặp nhiều khó khăn khi sử dụng các thiết bị này bởi thông thường tủ lạnh có chiều cao tương đối lớn.

Ngoài ra, nhiệt lượng tỏa ra từ tủ lạnh có thể ảnh hưởng đến hoạt động của các thiết bị điện đó và ngược lại, nhiệt lượng từ các thiết bị này có thể làm ảnh hưởng đến khả năng làm lạnh của tủ. Hơn thế, vì kích thước lớn nên khi bạn muốn vệ sinh bề mặt tủ lạnh cũng gặp nhiều khó khăn hơn.

Các món đồ điện gia dụng có kích thước lớn, cồng kềnh

4.2. Vải, màn, túi nilon

Vải, màn, túi nilon... cũng là đồ vật không nên đặt trên nóc tủ lạnh. Những vật dụng này sẽ ngăn cản quá trình tỏa nhiệt của tủ, lâu ngày sẽ làm ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động, khiến tuổi thọ tủ lạnh bị suy giảm.

Vải, màn, túi nilon

4.3. Lọ hoa, cây cảnh

Nước từ lọ hoa, cây cảnh có thể rơi rớt làm ướt nóc tủ lạnh, lâu dần có thể khiến độ bền của tủ bị ảnh hưởng.

Hơn thế, nhiệt lượng mà tủ lạnh tỏa ra cũng không hề tốt cho hoa, cây cảnh, khiến chúng dễ bị héo, úa hơn.

Lọ hoa, cây cảnh

5. Một số câu hỏi thường gặp

5.1. Có nên để 2 tủ lạnh chồng lên nhau không?

Có nên để 2 tủ lạnh chồng lên nhau không? Nếu kích thước tủ lạnh nhỏ gọn, không quá cồng kềnh thì bạn có thể đặt chồng chúng lên nhau. Tuy nhiên, khi để chồng 2 tủ lạnh lên nhau bạn cũng cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Hãy chắc chắn rằng tủ lạnh ở dưới có thể chịu được sức nặng của tủ lạnh bên trên.
  • Cần tính toán để kê đặt hợp lý, tránh gây nguy hiểm cho người dùng.
  • Cần phải có khoảng trống giữa 2 tủ lạnh để đảm bảo khả năng thoát nhiệt, từ đó hạn chế hỏa hoạn, đảm bảo tủ lạnh hoạt động hiệu quả.
  • Hai tủ lạnh cần sử dụng nguồn điện riêng để tránh quá tải...

Mặc dù có thể đặt chồng 2 tủ lạnh lên nhau nếu đảm bảo các yếu tố an toàn, thế nhưng cách làm này cũng không được khuyến khích. Và nếu bạn có đủ không gian để đặt tủ lạnh riêng biệt thì bạn không nên thực hiện theo cách này nhé.

5.2. Trên tủ lạnh nên để cây gì?

Nhiều người nghĩ đặt cây xanh trên nóc tủ lạnh sẽ làm tăng tính thẩm mỹ cho không gian, như một vật trang trí đầy thú vị. Tuy nhiên, trên thực tế việc đặt cây trên nóc tủ lạnh cũng hoàn toàn không khả thi. Đầu tiên là khả năng rơi, đổ có thể xảy ra, nước, đất cát có thể tràn ra làm ảnh hưởng đến tủ lạnh. Sau đó, nhiệt lượng tỏa ra từ tủ lạnh có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của cây xanh, về lâu dài sẽ khiến chúng héo úa, không có sức sống.

Thế nên, bạn cũng không nên đặt bất cứ cây cảnh nào trên nóc tủ lạnh nhé.

Trên tủ lạnh nên để cây gì?

5.3. Có nên đặt đồ dùng điện trên nóc tủ lạnh không?

Không ít người dùng có thói quen đặt để các đồ dùng điện như lò vi sóng, lò nướng, máy nướng bánh mì, tivi trên nóc tủ lạnh nhằm tiết kiệm không gian sử dụng. Tuy nhiên, việc làm này vừa không đảm bảo tính thẩm mỹ cho không gian nhà bếp lại vừa tiềm tàng nhiều mối nguy hại.

Có nên đặt đồ dùng điện trên nóc tủ lạnh không?

Trước tiên, khi bạn đặt các đồ dùng điện trên nóc tủ lạnh sẽ rất khó cho bạn trong quá trình sử dụng bởi dây điện vướng víu, độ cao không phù hợp, đồng thời còn có nguy cơ bị rơi vỡ làm ảnh hưởng đến các thành viên trong gia đình, đặc biệt là những người già và trẻ nhỏ.

Thứ hai, khi bạn đặt các thiết bị điện khác lên tủ lạnh như thế, tủ lạnh sẽ phải "gồng gánh" thêm một trọng lượng không hề nhỏ, từ đó ngăn cản nhiệt lượng thoát ra ngoài làm cho máy nén của tủ lạnh phải hoạt động hết công suất và làm điện năng tiêu thụ tăng cao.

Thứ ba, chính nhiệt lượng tỏa ra từ tủ lạnh sẽ làm ảnh hưởng đến các đồ dùng điện đó và ngược lại, khí nóng từ các thiết bị điện đó tỏa ra cũng gây ảnh hưởng tới quá trình vận hành và độ bền của tủ lạnh.

Như vậy, bạn hoàn toàn không nên đặt để các thiết bị điện như tivi, lò vi sóng, lò nướng... trên nóc tủ lạnh nhé.

Xem thêm: Hướng và vị trí đặt tủ lạnh theo phong thủy chuẩn, hút tài lộc vào nhà

Mong rằng những chia sẻ bên trên của chúng tôi đã giúp bạn trả lời được câu hỏi có nên để đồ trên nóc tủ lạnh, từ đó có cách sử dụng tủ lạnh đúng, an toàn hơn. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết.

Đừng quên thường xuyên truy cập chuyên mục tư vấn tủ lạnh của META để cập nhật nhiều thông tin hữu ích bạn nhé.

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận