Phoi là gì? Phôi là gì? Phân biệt phoi và phôi trong chế tạo cơ khí

👨 Đồng Bảo Huynh
03/03/2024 5.195

Phoi là gì? Phôi là gì? Hãy cùng META.vn tìm hiểu về phoi, phôi và tham khảo cách phân biệt phoi và phôi trong chế tạo cơ khí nhé!

Phoi là gì?

Phoi là gì?

Phoi là gì? Trong cơ khí, phoi là lớp vật liệu nhỏ mỏng được cắt bỏ đi, được hớt đi trong quá trình gia công các chi tiết cơ khí. Phoi chính là lớp kim loại bị biến dạng và bị tách ra khỏi chi tiết gia công. Tùy vào điều kiện cắt và vật liệu gia công cùng các yếu tố khác nhau như lực cắt, máy cắt… mà phoi sẽ có những hình dạng khác nhau.

Tùy theo cơ tính của vật liệu cùng khả năng biến dạng đàn hồi và biến dạng dẻo mà trong quá trình cắt gọt chi tiết cơ khí tạo ra nhiều dạng phoi khác nhau như phoi vụn, phoi xếp, phoi dây…

Phôi là gì?

Phôi là gì?

Phôi là gì? Phôi trong gia công cơ khí là nguyên vật liệu chính để tạo ra các sản phẩm cơ khí theo yêu cầu kích thước, mẫu mã đã được thiết kế từ trước. Phôi trong cơ khí chính là đối tượng sản xuất không thể thiếu trong bất kỳ quá trình gia công cơ khí nào, đây là nguyên liệu hay vật liệu chính để tạo ra sản phẩm cơ khí nhất định.

Phân biệt phoi và phôi trong chế tạo cơ khí

Phân biệt phoi và phôi trong chế tạo cơ khí

Như đã định nghĩa ở phần trên, chúng ta có thể hiểu là các chi tiết được chế tạo bằng phương pháp cắt gọt từ phôi và lớp vật liệu cần phải lấy đi trên phôi trong quá trình cắt gọt sẽ gọi là lương dư gia công, trong đó phần vật liệu bị hớt bỏ đi được gọi là phoi. Khi quá trình cắt gọt các chi tiết cơ khí hoàn thành thì sản phẩm chính là các phôi.

Hy vọng với những thông tin trên đây của META đã giúp các bạn hiểu rõ hơn về vật liệu phoi và phôi, cũng như biết cách phân biệt phoi và phôi trong chế tạo cơ khí. Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết!

>>> Xem thêm:

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận