Sạc dự phòng bị phồng có sao không? Cách xử lý như thế nào?

👨 Phương Ngọc Nhất Hạnh
04/11/2022 54

Cũng như nhiều thiết bị điện tử sử dụng pin lithium khác, sau một thời gian sử dụng, sạc dự phòng có thể bị phồng. Vậy sạc dự phòng bị phồng có sao không, cách xử lý thế nào? Mời bạn theo dõi bài viết này của chúng tôi để có câu trả lời nhé.

Sạc dự phòng bị phồng có sao không, có dùng được không?

Pin sạc dự phòng thường là pin lithium với cấu tạo khá đơn giản gồm một cực âm, một cực dương và chất điện giải. Chất điện giải này có thể tồn tại ở dạng lỏng hoặc gel, nó đóng vai trò truyền và giải phóng điện tích giữa hai cực. Quá trình chất điện giải hoạt động liên tục có thể sinh ra O2, CO2, CO... và đây chính là lý do chính khiến cho pin phồng lên.

Một số trường hợp rất hiếm pin có thể trở về trạng thái ban đầu khi bị phồng, thế nhưng ngay cả khi trường hợp này có thể xảy ra, bạn cũng không nên tiếp tục sử dụng viên pin dự phòng đó nữa.

Khi pin dự phòng bị phồng, nó sẽ không thể nào hoạt động như lúc ban đầu. Lúc này, dung lượng pin bị suy giảm nghiêm trọng, thậm chí không thể sạc được thiết bị khác tới 40%. Ngoài ra, pin dự phòng bị phồng còn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất cao. Vậy nên, nếu pin dự phòng bị phồng, tốt nhất là bạn không nên tiếp tục sử dụng.

Sạc dự phòng bị phồng có sao không?

Nguyên nhân và cách xử lý pin dự phòng bị phồng

Nguyên nhân sạc dự phòng phồng pin

Có nhiều nguyên nhân khiến sạc dự phòng bị phồng pin, trong đó phải kể đến những nguyên nhân chính như sau:

  • Mua phải sạc dự phòng kém chất lượng: Nhiều người có tâm lý thích mua hàng rẻ hoặc không quan tâm nhiều đến thương hiệu, nguồn gốc của sạc dự phòng. Chính vì thế, họ rất dễ mua phải những viên pin dự phòng kém chất lượng và pin dễ bị phồng khi sử dụng.
  • Sạc pin quá lâu: Nhiều người có thói quen cắm sạc dự phòng quá lâu, khi pin đầy cũng không rút sạc, về lâu dài nó sẽ khiến cho sạc dự phòng phải chịu tác động của dòng điện không ổn định nên gây ra hiện tượng phồng pin.
  • Sử dụng pin dự phòng sai cách: Nếu bạn có thói quen sử dụng điện thoại khi đang cắm sạc dự phòng thì có thể khiến cả pin và thiết bị đều bị nóng lên, từ đó đẩy nhanh tốc độ giải phóng khí của pin và khiến pin bị chai, bị phồng.
  • Bảo quản pin dự phòng sai cách: Sạc dự phòng cũng có thể bị phồng nếu bạn không bảo quản đúng cách. Nếu thường xuyên để sạc ở nơi có nhiệt độ quá cao hoặc quá ẩm hay để sạc luôn trong tình trạng cạn kiệt pin cũng làm cho các phản ứng hóa học xảy ra, làm ảnh hưởng đến chất lượng của pin.
  • Do pin dự phòng đã quá cũ: Pin dự phòng cũng có tuổi thọ nhất định. Nếu bạn sử dụng pin đã lâu khoảng 1 - 2 năm hoặc sau 500 lần sạc cũng có thể gây ra hiện tượng phồng pin.
  • Lỗi của nhà sản xuất: Ngoài những lý do ở trên, pin dự phòng còn có thể bị phồng do lỗi của nhà sản xuất.

Sạc dự phòng bị phồng

Cách xử lý pin dự phòng bị phồng

Nếu chẳng may sạc dự phòng của bạn bị phồng, bạn không nên tiếp tục sử dụng mà cần xử lý như sau:

  • Bảo hành hoặc đổi trả: Nếu sạc dự phòng mới mua về hoặc còn thời gian bảo hành mà đã bị phồng thì bạn nên liên hệ với trung tâm bảo hành chính hãng hoặc địa chỉ mua hàng để được hỗ trợ đổi mới.
  • Hủy pin an toàn: Nếu sạc dự phòng của bạn đã quá cũ, không thể tiếp tục sử dụng, không còn thời hạn bảo hành thì cách tốt nhất là bạn nên đem nó đến các điểm thu gom, xử lý rác thải điện tử chuyên nghiệp để hủy bỏ nó một cách an toàn. Bạn không nên ném chúng vào sọt rác hay các điểm xử lý rác thông thường nhé.

Những lưu ý để sử dụng sạc dự phòng an toàn, bền lâu

  • Không nên cắm sạc dự phòng quá lâu, trừ một vài lần sạc đầu tiên khi mới mua về bạn có thể sạc 6 - 8 tiếng thì các lần sạc khác, bạn chỉ nên sạc đến khi thiết bị báo đầy pin.
  • Không sử dụng sạc dự phòng đến mức cạn kiệt hoặc để tình trạng này xảy ra quá nhiều lần.
  • Tránh tình trạng vừa nạp vừa xả cho sạc dự phòng.
  • Bảo quản sạc dự phòng đúng cách, tránh môi trường quá ẩm hoặc quá nóng.
  • Luôn sử dụng sạc dự phòng chính hãng, chất lượng...

Hy vọng rằng qua bài viết này, bạn đã biết được sạc dự phòng bị phồng có sao không cũng như cách xử lý như thế nào cho đúng. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết.

Đừng quên thường xuyên truy cập chuyên mục thiết bị số của META để cập nhật nhiều thông tin hữu ích bạn nhé.

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận