So sánh nên mua máy hàn dây đồng hay dây nhôm tốt hơn

👨 Đồng Bảo Huynh
05/07/2022 315

Máy hàn là công cụ không thể thiếu trong quá trình sản xuất, chế tác cơ khí. Tuy nhiên, khá nhiều người, nhất là những anh em mới vào nghề không biết nên mua máy hàn dây đồng hay máy hàn dây nhôm tốt hơn. Trong bài viết này, META.vn sẽ so sánh những ưu, nhược điểm của 2 loại máy hàn này để giúp anh em dễ dàng hơn trong việc ra quyết định chọn mua máy hàn tốt nhất nhé!

Máy hàn dây đồng là gì và ưu, nhược điểm

Máy hàn dây đồng là loại máy hàn có cấu tạo chính gồm 2 cuộn dây đồng có đường kính lớn quấn riêng biệt quanh 1 lõi từ làm từ các lá thép kỹ thuật mỏng.

Máy hàn dây đồng là gì?

Ưu điểm của máy hàn dây đồng

Máy hàn dây đồng có những ưu điểm như:

  • Hao tổn điện năng thấp: Do dây đồng có điện trở suất nhỏ, tính dẫn điện tốt nên điện năng bị hao tổn khá ít.

  • Khó bị oxi hóa, hao mòn: Dây đồng có khả năng chống chịu tốt, khó bị oxi hóa, hao mòn,... nên khá phù hợp để làm dây quấn cho máy hàn.

  • Mối hàn có tính thẩm mỹ hơn: Dây đồng giúp nguồn điện tập trung tốt hơn nên việc hàn các tấm kim loại hay hợp kim trở nên dễ hàn hơn, ít xảy ra tình trạng dính que hàn. Do vậy, các mối hàn cũng có chất lượng tốt hơn và tính thẩm mỹ cao hơn.

Máy hàn dây đồng giúp tạo mối hàn đẹp hơn

Nhược điểm của máy hàn dây đồng

Tuy nhiên, máy này cũng có một số nhược điểm như:

  • Giá thành cao: Do sở hữu khá nhiều ưu điểm vượt trội nên giá dây đồng cũng cao hơn so với dây nhôm. Chính vì vậy, máy hàn dây đồng cũng đắt hơn máy hàn dây nhôm.

  • Trọng lượng máy hàn dây đồng lớn: Ngoài việc có giá thành cao hơn, thì dây đồng cũng nặng hơn đáng kể so với dây nhôm. Vậy nên, những chiếc máy hàn dây đồng cũng có trọng lượng lớn và khó di chuyển hơn máy hàn dây nhôm.

Máy hàn dây nhôm và những ưu, nhược điểm

Tương tự máy hàn dây đồng, máy hàn dây nhôm là loại máy hàn có cấu tạo chính gồm 2 cuộn dây có đường kính lớn quấn riêng biệt quanh 1 lõi từ. Tuy nhiên, khác với máy hàn dây đồng, 2 cuộn dây của máy hàn dây nhôm được làm từ chất liệu nhôm.

Máy hàn dây nhôm là gì?

Ưu điểm của máy hàn dây nhôm

Ngược lại với máy hàn dây đồng, máy hàn dây nhôm có những ưu điểm sau:

  • Trọng lượng nhẹ hơn: Máy hàn dây nhôm có trọng lượng nhẹ hơn khoảng 30% so với máy hàn dây đồng. Lý do là bởi dây nhôm nhẹ hơn dây đồng 2,5 lần.

  • Giá thành rẻ hơn: Vật liệu nhôm dễ kiếm hơn đồng, nên có giá rẻ hơn dây đồng. Chính vì vậy, những chiếc máy hàn dây nhôm cũng rẻ hơn đáng kể so với máy hàn dây đồng. Đây cũng chính là một lợi thế khiến dây nhôm được chọn làm vật liệu thay thế cho dây đồng trong nhiều mẫu máy hàn giá rẻ.

Nhược điểm của máy hàn dây nhôm

Máy hàn dây nhôm có những nhược điểm như:

  • Dây nhôm dẫn nhiệt kém hơn dây đồng: Vì dẫn nhiệt khá kém, chỉ bằng 2/3 dây đồng nên dây nhôm dễ gây hao tổn điện năng vô ích.

  • Độ bền kém hơn: Dây nhôm có sức chịu lực kém chỉ bằng 1/2 so với dây đồng, chính vì vậy mà các máy hàn dây nhôm cũng có độ bền kém hơn so với máy hàn dây đồng.

  • Mối hàn thường có chất lượng không cao: Dây nhôm có tính dẫn điện kém hơn nên khó hàn hơn. Các que hàn cũng dễ bị dính lại khiến các mối hàn thường bị xấu hơn so với máy hàn dây đồng.

Nhược điểm của máy hàn dây nhôm

Nên mua máy hàn dây đồng hay máy hàn dây nhôm?

Có lẽ đến đây, khá nhiều bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi nên mua máy hàn dây đồng hay máy hàn dây nhôm rồi phải không?

Với những ưu, nhược điểm của hai loại máy hàn liệt kê phía trên, có thể nói, mỗi loại máy hàn lại phù hợp với những đối tượng khác nhau.

Nên mua máy hàn dây đồng hay máy hàn dây nhôm?

Nếu bạn cần sử dụng máy hàn liên tục trong các nhà xưởng cơ khí, nhất là trong cơ khí đóng tàu, công trường xây dựng,... thì bạn nên lựa chọn máy hàn dây đồng bởi nó bền hơn và các mối hàn cũng đẹp hơn. Tuy nhiên, nếu tần suất sử dụng của bạn ít hơn và yêu cầu tính thẩm mỹ không quá cao thì bạn có thể lựa chọn máy hàn dây nhôm. Việc này sẽ giúp bạn tiết kiệm được một số tiền không nhỏ trong việc mua sắm máy hàn.

Hiện nay, META.vn đang có bán cả máy hàn dây đồng và máy hàn dây nhôm với đa dạng mẫu mã sản phẩm đến từ các thương hiệu lớn với giá cả rất ưu đãi. Nếu có nhu cầu mua sắm các sản phẩm máy hàn, bạn hãy nhanh tay truy cập website META.vn hoặc liên hệ với số hotline dưới đây để nhận được sự tư vấn tốt nhất. META cam kết Hàng chính hãng, Uy tín lâu năm, Dịch vụ Giao hàng & Bảo hành trên toàn quốc.

Tại Hà Nội:
56 Duy Tân, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy
Điện thoại: 024.3568.6969
Tại TP. HCM:
716-718 Điện Biên Phủ, Phường 10, Quận 10
Điện thoại: 028.3833.6666

Như vậy, META.vn vừa giúp bạn so sánh nên mua máy hàn dây đồng hay máy hàn dây nhôm . Hi vọng với những thông tin mà META vừa đưa ra, bạn đã có thể lựa chọn được một chiếc máy hàn phù hợp với yêu cầu công việc của mình. Nếu có bất cứ câu hỏi hay thắc mắc nào, bạn hãy để lại dưới phần bình luận. META.vn luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn.

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận