Thế nào là không khí sạch? Các cách làm sạch không khí trong nhà hiệu quả nhất

👨 Phương Ngọc Nhất Hạnh
21/07/2022 33

Được hít thở không khí sạch sẽ giúp ích rất nhiều cho tinh thần và sức khỏe của mỗi người. Vậy thế nào là không khí sạch? Làm sao để không khí trong nhà luôn sạch? Cùng chúng tôi khám phá qua bài viết dưới đây nhé!

Thế nào là không khí sạch?

Bạn chắc hẳn đã rất quen với cụm từ không khí sạch rồi phải không? Không khí sạch đơn giản là không khí chứa ít tạp chất. Về cơ bản, thành phần của không khí sạch sẽ bao gồm các khí như Nitơ, Oxy trong đó Oxy chiếm 21% còn Nitơ chiếm 78% và 1% còn lại là hỗn hợp của các khí khác như Carbon dioxit, Heli, Hidro…

Không khí sạch là gì?

Vậy tiêu chuẩn để đánh giá không khí trong sạch như thế nào?

Tiêu chuẩn đánh giá không khí sạch

Để đánh giá không khí sạch, người ta sẽ đánh giá không khí xung quanh và độ bụi trong một đơn vị thể tích không khí. Cụ thể bao gồm các tiêu chuẩn sau:

Tiêu chuẩn không khí xung quanh

Tiêu chuẩn của không khí xung quanh được đo theo tiêu chuẩn QCVN 05:2013/BTNMT. Trong đó quy định giới hạn các thông số cơ bản có trong không khí xung quanh gồm SO2, CO, NO2, O3, tổng số lượng hạt bụi lơ lửng, bụi PM 1.0, bụi PM 2.5 và chì.

Tiêu chuẩn không khí xung quanh

Quy chuẩn này chỉ dùng để đánh giá chất lượng không khí xung quanh chứ không áp dụng với không khí trong nhà hay nơi sản xuất.

Tiêu chuẩn độ bụi phòng sạch

Độ bụi phòng sạch được đo theo tiêu chuẩn TCVN 8664-1:2011 tương đương tiêu chuẩn ISO 14644-1. Tiêu chuẩn này quy định lượng hạt bụi ở trong 1 đơn vị thể tích không khí.

Tiêu chuẩn độ bụi phòng sạch

Không khí sạch có tác dụng gì?

Không khí sạch có vai trò rất quan trọng trong đời sống và sức khỏe của con người, đặc biệt là với những người bệnh, người già, trẻ nhỏ, phụ nữ có thai. Nếu được hít thở bầu không khí trong lành, sẽ giúp con người ít bị bệnh hơn, sức khỏe ổn định, giảm stress, tái tạo năng lượng tích cực cho cơ thể.

Không khí sạch có tác dụng gì?

Trong ngành y tế, thực phẩm... không khí sạch còn được sử dụng trong rất nhiều việc. Cụ thể trong ngành y tế, không khí sạch dùng để vô trùng các thiết bị y tế, hỗ trợ quá trình hô hấp của người bệnh hay đóng gói sản xuất thuốc… Còn trong ngành thực phẩm, không khí sạch hỗ trợ quá trình đóng gói thực phẩm nhằm đảm bảo chất lượng cho thực phẩm.

Ngoài ra, không khí sạch cũng được ứng dụng trong ngành điện tử hay một số công việc dưới lòng đất, dưới nước, ngoài vũ trụ…

Các cách làm sạch không khí trong nhà hiệu quả nhất

Bạn có thể áp dụng một số cách làm sạch không khí trong nhà cực hiệu quả sau đây:

Xử lý lông thú cưng

Bạn có biết lông của những vật nuôi trong nhà có thể là trung gian lây lan bệnh tật, các chất ô nhiễm bên ngoài vào trong nhà? Chính vì thế, bạn cần hết sức chú ý đến việc xử lý lông của các vật nuôi này. Nếu cho thú cưng ra ngoài đi dạo, bạn cần vệ sinh, tắm rửa cho chúng trước khi cho vào nhà nhé.

Xử lý lông thú cưng để làm sạch không khí trong nhà

Không đi giày dép vào nhà

Tốt nhất thì bạn nên trang bị những đôi dép đi trong nhà riêng và đừng bao giờ mang giày, dép sử dụng đi ở bên ngoài vào trong nhà. Giày, dép đi ở bên ngoài có thể tiếp xúc với khá nhiều môi trường, có nhiều vi khuẩn xâm nhập, vậy nên để không khí trong nhà luôn sạch thì bạn cần lưu ý điều này.

Không đi giày dép vào nhà để làm sạch không khí trong nhà

Không dùng nhiều rèm, thảm

Các vật dụng như thảm trải sàn kích thước lớn, rèm cửa… có thể tô điểm cho không gia ngôi nhà của bạn thêm sang trọng, tiện nghi, nhưng chính nó cũng là nơi dính đầy bụi bẩn và là “nhà” của nhiều loại vi khuẩn. Nếu muốn không gian trong nhà luôn sạch, bạn đừng nên lạm dụng quá nhiều các đồ trang trí này. Đồng thời, bạn cần phải thường xuyên vệ sinh chúng ít nhất 1 lần mỗi tuần.

Không dùng nhiều rèm, thảm để giúp không khí trong nhà sạch hơn

Trang bị máy hút ẩm, máy tạo độ ẩm

Tùy vào điều kiện thời tiết mà bạn nên sử dụng máy tạo ẩm hay máy hút ẩm. Những chiếc máy này sẽ giúp cân bằng độ ẩm trong nhà, mang lại cảm giác dễ chịu, thoải mái cho bạn và người thân trong gia đình.

Trang bị máy hút ẩm, máy tạo độ ẩm để cải thiện chất lượng không khí

Sử dụng máy lọc không khí

Để không khí trong nhà sạch, an toàn cho sức khỏe thì việc trang bị một chiếc máy lọc không khí là hoàn toàn cần thiết. Bạn có thể chọn máy lọc không khí cho từng phòng hoặc lắp đặt hệ thống lọc không khí cho cả căn nhà. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng bạn nên thay thế bộ lọc định kỳ để đảm bảo hiệu quả làm sạch không khí tốt nhất. Thông thường, khoảng 60 - 90 ngày bạn nên thay mới bộ lọc 1 lần. Nhưng nếu gia đình bạn nuôi thú cưng hoặc ở nơi có không khí bị ô nhiễm thì khoảng 30 ngày bạn đã nên thay mới bộ lọc rồi.

Sử dụng máy lọc không khí để giúp làm sạch không khí

Như vậy, META.vn đã cùng bạn tìm hiểu về định nghĩa không khí sạch là không khí như thế nào, cách làm sạch không khí hiệu quả nhất. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích với bạn. Cảm ơn bạn đã quan tâm tới bài viết này.

Nếu bạn có nhu cầu mua sắm các thiết bị đồ điện gia dụng để làm sạch bụi trong không khí như máy lọc không khí, máy tạo độ ẩm, điều hòa... thì hãy nhanh tay truy cập website META.vn hoặc liên hệ với chúng tôi theo số hotline dưới đây để được hỗ trợ nhanh nhất nhé! META cam kết Hàng chính hãng, Uy tín lâu năm, Dịch vụ Giao hàng & Bảo hành trên toàn quốc.

Tại Hà Nội:
56 Duy Tân, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy
Điện thoại: 024.3568.6969
Tại TP. HCM:
716-718 Điện Biên Phủ, Phường 10, Quận 10
Điện thoại: 028.3833.6666

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận