Thước cuộn dùng để làm gì và cách sử dụng đúng cách

👨 Đồng Bảo Huynh
05/07/2023 406

Trong bài trước, META.vn đã chia sẻ tới bạn thước cuộn là gì. Hôm nay, META sẽ tiếp tục cùng bạn tìm hiểu về thước cuộn dùng để làm gì và cách sử dụng thước cuộn như thế nào. Bạn theo dõi nhé!

Thước cuộn dùng để làm gì?

Thước cuộn là một dụng cụ đo lường độ dài nên nó thường được sử dụng để xác định kích thước các vật thể, đồ dùng, thiết bị hoặc đo khoảng cách như chiều dài sân, nhà, công trình... Với công dụng như vậy, thước cuộn được dùng nhiều trong lĩnh vực xây dựng, kỹ thuật, cơ khí hay nghề mộc.

Thước cuộn dùng để làm gì?

Xem thêm: Thước cuộn nào tốt? Những lưu ý khi mua thước cuộn bạn cần nhớ

Cách sử dụng thước cuộn như thế nào?

Sau khi đã biết thước cuộn dùng để làm gì, META sẽ hướng dẫn bạn cách sử dụng thước cuộn đúng cách.

Cách đo thước cuộn

Việc thực hiện các thao tác đo bằng thước cuộn đúng cách sẽ giúp kết quả thu được có độ chính xác cao. Kỹ thuật đo đúng như sau:

Bước 1: Đặt móc của dây đo vào vị trí

Đặt móc ở đầu dây thước đo vào cạnh của đồ vật để nó không bị trượt. Nếu bạn đo khoảng cách giữa các cạnh như khung cửa, bức tường... thì cần ấn móc kim loại phẳng xuống bề mặt.

Đặt móc của dây đo vào vị trí

Bước 2: Kéo dây đo

Sau khi đã cố định đầu dây đo, bạn tiến hành kéo thước dây ra sau để bắt đầu đo kích thước. Hãy dùng 1 tay để giữ cố định phần cuối của thước dây khi bạn kéo dài hết cỡ.

Kéo dây đo

Chú ý:

  • Cần cố gắng giữ cho thước dây thẳng nhất có thể vì để thước dây chùng xuống có thể làm sai lệch số đo của bạn.
  • Phần cuối của thước dây thường có một lỗ, bạn có thể móc nó vào vít hoặc đinh để đầu dây không bị xê dịch.

Bước 3: Đọc kết quả đo

Xác định điểm cuối của đối tượng đo tương ứng với điểm nào trên thước dây. Sau đó đọc số đo trên đó theo đơn vị độ dài mà bạn mong muốn.

Đọc kết quả đo

Xem thêm: Hướng dẫn cách lắp lại thước cuộn đơn giản, chi tiết

Cách đọc thước cuộn

Ở các nước như Anh, Mỹ, Canada thường sử dụng đơn vị đo độ dài là inch. Vì vậy trên thước dây, người ta thường thể hiện cả đơn vị đo là inch và cm.

Như trong hình ta thấy một dãy số lớn được đánh dấu 1, 2, 3 và 4. Những số này nằm cạnh các dấu dọc dài biểu thị đơn vị inch. Các số này tương ứng như sau: 1 tương đương với 1 inch, 2 tương đương với 2 inch... Giữa những số lớn đó là một loạt các dấu dọc ngắn hơn thể hiện các phân số của 1 inch. Trong đó, dấu dài nhất giữa 2 số inch biểu thị số đo 1/2 inch. Dấu dọc hai bên của vạch này biểu thị số đo tương ứng là 1/4 inch và 3/4 inch. Các dấu dọc ngắn hơn nữa biểu thị 1/8 inch và 1/16 inch (được đánh dấu màu đỏ).

Cách đọc thước cuộn đơn vị inch

Ngoài ra, trên thước dây bạn còn thấy một dãy số nhỏ bên dưới. Đây là các số thể hiện độ dài tính bằng centimet (cm). Các số đứng bên cạnh vạch dài nhất chính là số cm. Màu của số có thể khác nhau cứ sau 10cm giúp bạn dễ dàng đọc số liệu đo được. Cứ sau 100cm, chữ số có thể được đánh màu khác hoặc có chữ M để đánh dấu chiều dài 1 mét. Sau mỗi mét, vạch centimet có thể bắt đầu lại từ 1 hoặc tiếp tục đếm đến 101, 102... tùy theo mẫu băng đo.

Cách đọc thước cuộn đơn vị cm

Các vạch nhỏ nằm giữa 2 số đo cm đại diện cho đơn vị đo mm. Cứ mỗi một vạch nhỏ sẽ tương đương với 1mm, 10 vạch nhỏ là 1 centimet.

Cách đọc thước cuộn đơn vị mm

Dựa vào cách đọc số trên thước cuộn này, bạn có thể biết chính xác kích thước của vật thể theo nhiều đơn vị khác nhau.

Xem thêm: Top thước cuộn 5m loại tốt nên mua nhất hiện nay

Cách thu dây thước cuộn

Thước cuộn có khả năng tự động thu dây lại nhờ 1 lò xo ở bên trong. Thông thường, trên vỏ thước đều được thiết kế 1 công tắc để giữ dây thước khi đo hoặc thu dây thước sau khi đo. Vì vậy, sau khi đo đạc xong, bạn có thể nhấn công tắc này để thu dây lại.

Chú ý: Không nên đặt tay quá sát vào 2 cạnh của thước. Nếu cầm quá sát, bạn có thể sẽ bị thương khi dây thu lại. Bạn nên cầm hờ vào dây rồi thả từ từ cho đến khi dây được thu xong.

Cách thu dây thước cuộn

Xem thêm: Top thước dây 50m loại tốt nên mua nhất hiện nay

Cách bảo quản thước cuộn

Sau khi sử dụng thước dây cuộn, bạn cần bảo quản thước đúng cách để đảm bảo độ bền cho thiết bị.

  • Bảo quản thước ở nơi khô ráo, thoáng mát. Không để thước ở nơi có độ ẩm cao để tránh bị gỉ sét (nếu thước làm bằng kim loại) hoặc bị ẩm mốc (nếu thước làm bằng vải).
  • Thường xuyên lau thước cho sạch sẽ để loại bỏ bụi bẩn, đồng thời bôi dầu mỡ định kỳ để thước luôn hoạt động trơn tru.
  • Trước khi sử dụng thước cuộn, bạn nên ước chừng độ dài vật thể để tránh kéo thước ra quá mức quy định. Điều này sẽ dễ làm cho dây bị rối và gãy.
  • Sau khi sử dụng xong, bạn cần phải lau chùi thước sạch sẽ bằng giẻ sạch.

Xem thêm: Cách sửa thước cuộn bị kẹt dây chuẩn nhất

Trên đây, META.vn đã cùng bạn tìm hiểu xem thước cuộn dùng để làm gì và cách sử dụng đúng cách như thế nào. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích với bạn. Cảm ơn bạn đã quan tâm, theo dõi bài viết. Đừng quên truy cập vào website META.vn để cập nhật những thông tin tư vấn về công cụ dụng cụ hữu ích khác nhé!

Nếu có nhu cầu mua thước cuộn hoặc các dụng cụ đo lường khác, bạn hãy nhanh tay truy cập ngay website siêu thị điện máy META.vn hoặc liên hệ theo số hotline dưới đây để được hỗ trợ nhanh nhất nhé! META cam kết Hàng chính hãng, Uy tín lâu năm, Dịch vụ Giao hàng & Bảo hành trên toàn quốc.

Tại Hà Nội:
56 Duy Tân, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy
Điện thoại: 024.3568.6969
Tại TP. HCM:
716-718 Điện Biên Phủ, Phường 10, Quận 10
Điện thoại: 028.3833.6666

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận