Quạt bị cháy có sửa được không? Cách kiểm tra quạt bị cháy

👨 Trịnh Thanh Nhiên
22/08/2023 1.661

Quạt bị cháy có sửa được không? Cách kiểm tra quạt bị cháy và cách sửa thế nào? Mời bạn theo dõi bài viết dưới đây của META để có câu trả lời nhé.

Quạt bị cháy có sửa được không

Nguyên nhân quạt bị cháy

Tại sao quạt bị cháy? Có nhiều nguyên nhân khác nhau khiến quạt bị cháy, trong đó phải kể tới những nguyên nhân phổ biến như sau:

Quạt bị cháy do kẹt trục: Trong quá trình vận hành nếu quạt bị kẹt trục sẽ sản sinh ra lượng nhiệt rất lớn làm cho động cơ bị nóng lên. Tình trạng này để lâu sẽ làm lớp vỏ nhựa bị nóng chảy hoặc làm cuộn dây bị chập cháy khá nguy hiểm.

Nguyên nhân quạt bị cháy

Quạt bị cháy do cuộn dây kém: Nhiều loại quạt được quấn bằng dây nhôm với giá thành rẻ tuy nhiên loại dây này lại có nhược điểm là điện trở lớn, sinh nhiệt nhiều và dẫn điện kém hơn. Do đó một trong những nguyên nhân khiến quạt bị cháy có thể là do cuộn dây quấn kém chất lượng.

Nguyên nhân quạt bị cháy

Do tác động bên ngoài: Quạt bị đổ, cánh quạt bị kẹt do vướng vật cản... sẽ khiến động cơ sinh nhiệt cao, và đó cũng là những nguyên nhân khiến cho quạt bị cháy.

Ngoài những nguyên nhân chủ yếu ở trên quạt bị cháy còn có thể do cháy tụ điện, cháy cầu chì, đường dây bên trong quạt bị chập, bị dính nước, nút bấm cấp số quạt bị kẹt...

Cách kiểm tra quạt bị cháy

Thông thường bạn có thể nhận biết quạt bị cháy khá dễ dàng chỉ bằng cách quan sát bằng mắt thường. Nếu thấy quạt không chạy, có tiếng rè rè, quạt có mùi khét hoặc khói đen phát ra thì chắc chắn là quạt đã bị cháy. Tuy nhiên cũng có nhiều trường hợp bạn cần phải dùng dụng cụ chuyên dụng để kiểm tra.

Để kiểm tra có phải quạt cháy tụ hay không, bạn có thể dùng đồng hồ vạn năng chọn chế độ Ohm và đưa que đo về phía 2 cực tụ điện. Nếu trên màn hình có hiển thị số thì tức tụ còn sống, còn nếu màn hình hiển thị OL là tụ đã bị cháy, hỏng.

Để kiểm tra quạt bị cháy cầu chì hay không, bạn sử dụng đồng hồ vạn năng đo điện trở giữa 2 đầu phích cắm của quạt, nếu không có điện trở tức cầu chì đã bị cháy.

Cách kiểm tra quạt bị cháy

Quạt cháy có sửa được không?

Tùy từng tình trạng cháy, bộ phận cháy mà chúng ta có thể sửa và thay thế phụ kiện cho những chiếc quạt bị cháy.

Khi thấy hiện tượng quạt bị cháy, bạn thực hiện các bước sửa chữa như sau:

Bước 1: Lập tức rút phích điện cho quạt.

Bước 2: Kiểm tra và xác định nguyên nhân gây cháy quạt.

Bước 3: Thay thế và sửa chữa các linh kiện bị cháy của quạt.

Lưu ý: Trong trường hợp bạn không thể tự kiểm tra và tìm ra cách sửa quạt bị cháy thì nên liên hệ với trung tâm bảo hành hoặc cơ sở sửa chữa quạt chuyên nghiệp để nhờ hỗ trợ nhé. Các kỹ thuật viên có chuyên môn sẽ đánh giá tình trạng quạt cháy có sửa được không, mức độ hỏng hóc ra sao rồi tư vấn cho bạn hướng xử lý phù hợp nhất.

Quạt cháy có sửa được không?

Một vài lưu ý để hạn chế tình trạng cháy quạt

  • Sử dụng quạt tại những nơi bằng phẳng, khô ráo, không làm đổ nước vào quạt.
  • Lựa chọn quạt chất lượng, của thương hiệu uy tín, đáng tin cậy.
  • Thường xuyên vệ sinh, bảo trì, bảo dưỡng quạt.
  • Hạn chế va đập vào quạt.
  • Sử dụng quạt trong thời gian hợp lý, tránh mở quạt 24/24.
  • Để quạt tránh xa tầm tay trẻ em, xa các nguồn phát nhiệt...

Mong rằng những chia sẻ ở trên đã giúp bạn biết được quạt bị cháy có sửa được không và cách kiểm tra quạt bị cháy. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết.

Nếu có nhu cầu mua quạt chính hãng, chất lượng, bạn hãy tham khảo và đặt hàng tại website META.vn hoặc liên hệ với chúng tôi theo số hotline bên dưới để được hỗ trợ, tư vấn nhé.

META cam kết Hàng chính hãng, Uy tín lâu năm, Dịch vụ Giao hàng & Bảo hành trên toàn quốc.

Tại Hà Nội:
56 Duy Tân, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy
Điện thoại: 024.3568.6969
Tại TP. HCM:
716-718 Điện Biên Phủ, Phường 10, Quận 10
Điện thoại: 028.3833.6666

Đừng quên thường xuyên truy cập chuyên mục Tư vấn Quạt - Máy làm mát của META để cập nhật nhiều thông tin hữu ích bạn nhé.

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận