4 Cách sửa quạt không quay nhưng máy vẫn chạy tại nhà

👨 Trịnh Thanh Nhiên
20/08/2023 1.492

Trong quá trình sử dụng quạt bạn có thể gặp phải tình trạng quạt không quay nhưng máy vẫn chạy. Vậy nguyên nhân và cách sửa quạt không quay nhưng máy vẫn chạy thế nào? Mời bạn hãy theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi để có câu trả lời nhé.

 nguyên nhân và cách sửa quạt không quay nhưng máy vẫn chạy

Nguyên nhân và cách sửa quạt không quay nhưng máy vẫn chạy tại nhà

Có nhiều nguyên nhân khiến cho quạt không quay nhưng máy vẫn chạy. Dưới đây là một số nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng này cũng như cách khắc phục tương ứng.

Quạt không quay nhưng máy vẫn chạy do hỏng cầu chì

Nguyên nhân quạt không quay nhưng máy vẫn chạy

Hiện nay các dòng quạt trên thị trường đều được trang bị cầu chì nhiệt giúp đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Bộ phận này có chức năng cảm biến nhiệt độ, có thể tự ngắt nếu động cơ chạy quá lâu hoặc quá nóng. Nếu nhiệt độ lên cao ở mức nguy hiểm thì cầu chì sẽ đứt để ngăn ngừa nguy cơ cháy chập. Do đó khi cầu chì nhiệt của quạt bị hỏng cũng có thể gây ra hiện tượng quạt không thể quay nhưng máy vẫn có điện.

Cách sửa quạt không quay nhưng máy vẫn chạy do cầu chì hỏng

Để khắc phục tình trạng này, bạn cần ngắt nguồn điện cho quạt, sau đó tháo và kiểm tra cầu chì nhiệt xem bộ phận này có bị đứt, hỏng hay không. Nếu có thì bạn cần thay thế cầu chì mới.

Nguyên nhân và cách sửa quạt không quay nhưng máy vẫn chạy tại nhà

Do quạt bị khô dầu

Nguyên nhân quạt không quay nhưng máy vẫn chạy do khô dầu

Một trong những nguyên nhân khác khiến cho quạt không quay trong khi máy vẫn chạy đó chính là do khô dầu. Khi sử dụng thiết bị lâu ngày mà không được bảo dưỡng và kiểm tra xem còn dầu không thì có thể dẫn đến tình trạng dầu trong quạt khô cạn, gây ra ma sát giữa các bộ phận, từ đó làm quạt bị kẹt hoặc quay chậm. Nếu tình trạng này không được sửa kịp thời thì còn có thể ảnh hưởng đến động cơ bạc của thiết bị.

Cách xử lý quạt không quay nhưng máy vẫn chạy do khô dầu

Cách khắc phục tình trạng này đơn giản nhất chính là tiến hành tra dầu cho quạt để giảm ma sát và đảm bảo quạt hoạt động ở tốc độ tối đa.

Do trục quay bị kẹt

Nguyên nhân

Trục quay của quạt bị kẹt cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho máy chạy nhưng quạt không quay.

Cách khắc phục

Bạn cần vệ sinh trục quay bằng cách dùng khăn mềm ẩm hoặc bàn chải mềm để làm sạch bụi bẩn, rỉ sét. Sau đó, bạn hãy tra dầu lên trục quạt để làm giảm ma sát, đồng thời nâng cao hiệu suất hoạt động cho quạt.

Nguyên nhân và cách sửa quạt không quay nhưng máy vẫn chạy tại nhà

Do quạt bị hư tụ điện

Nguyên nhân

Nguyên nhân này thường gặp vào thời điểm nắng nóng bởi khi đó quạt sẽ phải làm việc liên tục, từ đó khiến tụ điện bị nóng lên, phồng hoặc nổ. Lúc này, quạt sẽ vẫn có điện nhưng không thể quay và làm mát như thông thường được.

Cách xử lý

Bạn có thể quan sát bằng mắt thường nếu thấy tụ điện của quạt bị phồng, nổ... thì cần thay thế tụ mới. Ngoài ra trong nhiều trường hợp bạn cần phải dùng đồng hồ AOV chuyên dụng để kiểm tra trị số của quạt mới biết được liệu tụ điện có bị hỏng không.

Nguyên nhân và cách sửa quạt không quay nhưng máy vẫn chạy tại nhà

Lưu ý: Nếu sau khi thực hiện các bước kiểm tra, xử lý như trên mà vẫn không khắc phục được tình trạng quạt không quay nhưng máy vẫn chạy thì bạn nên liên hệ trung tâm bảo hành (nếu quạt còn thời gian bảo hành) hoặc thợ sửa chữa quạt chuyên nghiệp để nhờ hỗ trợ nhé.

Một số lưu ý để hạn chế tình trạng quạt không quay nhưng máy vẫn chạy

Để hạn chế xảy ra tình trạng quạt không quay nhưng máy vẫn chạy, bạn cần lưu ý:

  • Sử dụng quạt hợp lý, tránh bật quạt 24/24.
  • Thường xuyên kiểm tra, vệ sinh, bảo trì, bảo dưỡng quạt điện.
  • Nếu quạt còn thời gian bảo hành, bạn không nên tự ý sửa chữa mà nên liên hệ với trung tâm bảo hành để nhờ kiểm tra, hỗ trợ.
  • Nếu cần sửa chữa, thay thế phụ kiện gì của quạt, bạn nên hỏi tư vấn các phụ kiện chính hãng, chọn mua tại nơi uy tín, đáng tin cậy.

Một số lưu ý để hạn chế tình trạng quạt không quay nhưng máy vẫn chạy

Trên đây là 4 cách sửa quạt không quay nhưng máy vẫn chạy tại nhà đơn giản, hiệu quả nhất. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết.

Nếu có nhu cầu mua quạt điện chính hãng, chất lượng, bạn hãy tham khảo và đặt hàng tại website META.vn hoặc liên hệ với chúng tôi theo số hotline bên dưới để được hỗ trợ, tư vấn nhé.

META cam kết Hàng chính hãng, Uy tín lâu năm, Dịch vụ Giao hàng & Bảo hành trên toàn quốc.

Tại Hà Nội:
56 Duy Tân, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy
Điện thoại: 024.3568.6969
Tại TP. HCM:
716-718 Điện Biên Phủ, Phường 10, Quận 10
Điện thoại: 028.3833.6666

Đừng quên thường xuyên truy cập chuyên mục Tư vấn Quạt - Máy làm mát của META để cập nhật nhiều thông tin hữu ích bạn nhé.

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận