USB Type A là gì? So Sánh USB Type A và Type C

👨 Phương Ngọc Nhất Hạnh
21/12/2022 64

Ngoài USB Type C thì USB Type A cũng là một loại cổng USB phổ biến, thông dụng. Vậy USB Type A là gì? Hãy cùng chúng tôi so sánh USB Type A và Type C qua bài viết này bạn nhé.

Tìm hiểu USB Type A là gì?

USB Type A là gì?

USB Type A là một loại tiêu chuẩn kết nối Universal Series Bus, gồm khung kim loại hình chữ nhật, có chiều dài khoảng 1,4cm, chiều cao khoảng 0,65cm, được bọc ngoài miếng nhựa, phần dưới cùng của chúng có các điểm tiếp xúc kết nối.

Cũng vì kết cấu như vậy nên bạn sẽ không thể đảo ngược thiết kế. Nói cách khác thì khi sử dụng USB Type A, bạn phải quan sát, tìm hiểu thật kỹ để cắm cáp đúng cách.

USB Type A

Hiện nay, USB Type A được sử dụng trên hầu hết các thiết bị máy tính gồm máy tính để bàn, notebook, laptop, máy tính bảng dùng để kết nối với chuột, bàn phím rời, ổ USB flash... Không chỉ vậy, cổng USB Type A cũng có trên nhiều thiết bị chơi game như Play Station, Xbox hoặc trên nhiều thiết bị khác.

USB Type C là gì?

USB Type C được phát hành năm 2014 nhằm khắc phục nhiều điểm hạn chế của USB Type A, điển hình là nó có thể đảo ngược, giúp bạn cắm theo chiều nào cũng được chứ không nhất thiết phải cắm đúng chiều như khi sử dụng USB Type A.

USB Type C có thiết kế thanh mảnh, mỏng, gọn hơn so với USB Type A. Hiện nay cổng kết nối này thường được ứng dụng trên các thiết bị di động và đang dần được xuất hiện trên rất nhiều thiết bị khác với mục tiêu lớn nhất là để thay thế hoàn toàn cổng USB Type A truyền thống.

USB Type C

So Sánh USB Type A và Type C

Sau đây chúng ta hãy cùng so sánh USB Type A và USB Type C ở một số tiêu chí nhé:

Giống nhau

Cả USB Type A và USB Type C đều được thiết kế để tương thích ngược với thiết bị mà chúng kết nối.

So sánh USB Type A và USB Type C

Khác nhau

Thiết kế: Như đã nói ở trên, USB Type C có phần mỏng, nhẹ, gọn gàng hơn so với USB Type A.

Tính linh hoạt: Do có thể đảo ngược chiều nên USB Type C sẽ linh hoạt hơn so với USB Type A. Khi sử dụng USB Type C, bạn sẽ không còn phải quá quan tâm xem đâu mới là hướng cắm đúng.

Khả năng hỗ trợ Alternate Modes: Trong khi USB Type A không hỗ trợ Alternate Modes thì USB Type C lại có. Tính năng Alternate Mode sẽ cho phép các cổng USB-C phù hợp với nhiều loại giao thức dữ liệu hơn, tuy nhiên nó sẽ tùy thuộc vào thiết kế của từng nhà sản xuất.

>>> Nhìn chung, USB Type C và USB Type A có thể hỗ trợ nhiều chuẩn dữ liệu khác nhau nhưng USB Type C nhanh và linh hoạt hơn so với USB-A. Theo thời gian, USB Type C có thể sẽ "soán ngôi" của USB Type A, thậm chí là nhiều loại cổng kết nối khác.

Hy vọng rằng những chia sẻ trên đây đã giúp bạn biết được USB Type A là gì cũng như so sánh USB Type A và Type C giống và khác nhau ở điểm nào. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết.

Đừng quên thường xuyên truy cập mục thiết bị số của META để cập nhật nhiều thông tin hữu ích bạn nhé.

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận