Sauna là gì? Steambath là gì? So sánh sauna và steambath

👨 Đinh Khương Đức
24/05/2023 128

Sauna và steambath thường được nhắc tới là những biện pháp giúp cơ thể thư giãn và xua tan mệt mỏi sau một ngày học tập và lao động vất vả. Nhưng bạn đã hiểu rõ bản chất sauna là gì, steambath là gì và giữa hai phương pháp này có điểm giống và khác nhau như thế nào chưa? Theo dõi bài viết ngay sau đây để có câu trả lời nhé!

Tìm hiểu về phương pháp sauna

Sauna là gì?

Sauna (còn gọi là phương pháp xông hơi khô) là một hình thức xông hơi dựa vào nhiệt độ từ lò đốt đá sauna, đá muối hoặc hệ thống điện để tạo nhiệt. Hơi nóng từ các công cụ này sẽ tỏa nhiệt ra khắp phòng xông hơi, giúp hỗ trợ kích thích tuần hoàn máu, giảm căng thẳng và thư giãn cơ thể.

Nguồn gốc của sauna

Nhiều người thắc mắc sauna nghĩa là gì và có nguồn gốc từ đâu? sauna có tên gọi gốc là "Sow nah" trong tiếng Phần Lan và là phương pháp được bắt nguồn từ Nga và Phần Lan.

Phòng xông hơi sauna thường được làm bằng gỗ

Trong khoảng thời gian mới hình thành, phương pháp này được tiến hành khá đơn giản. Địa điểm để chọn thực hiện phương pháp sauna thường là một căn phòng kín trong hang hoặc dưới lòng đất. Sau khi căn phòng đã được làm nóng lên, người dùng sẽ bước vào và tận hưởng cảm giác thư thái trong phòng. Về sau, căn phòng đã được thiết kế hiện đại hơn thành những ngôi nhà hay căn phòng làm bằng gỗ có cửa kính để ngăn nhiệt độ thoát ra ngoài.

Đặc điểm của sauna

Sauna có những đặc điểm chung sau đây:

  • Nhiệt độ cao: Một đặc điểm quan trọng của phương pháp sauna là nhiệt độ cao, thường trong khoảng từ 50 đến 70 độ C và độ ẩm khoảng 10%. Nhiệt độ cao này tạo ra "cơn sốt nhân tạo" cho cơ thể, từ đó kích thích mồ hôi toát ra nhiều hơn.
  • Không khí khô: Sauna tạo ra bầu không khí khô với độ ẩm thấp. Điều này khiến cho mồ hôi bay hơi nhanh chóng và tạo cảm giác khô ráo.
  • Hệ thống nhiệt: Sauna sử dụng hệ thống nhiệt để tạo ra nhiệt độ cao. Có nhiều phương pháp để đạt được nhiệt độ lý tưởng như sử dụng tấm tạo nhiệt, máy xông hoặc từ đá sauna hay đá muối.

Tác dụng của sauna

Tác dụng của sauna là gì?

Lợi ích của sauna mang đến cho người dùng là không thể phủ nhận. Dưới đây là một số tác dụng của sauna:

  • Thư giãn và giảm căng thẳng: Sauna giúp bạn thư giãn và giảm căng thẳng sau một ngày dài học tập và làm việc. Nhiệt độ cao và không khí khô trong sauna giúp giãn các cơ, làm giảm căng cơ và thư giãn đầu óc.
  • Tẩy tế bào chết và làm sạch da: Trong quá trình xông hơi bằng phương pháp sauna, mồ hôi sẽ tiết ra, giúp làm sạch lỗ chân lông và tẩy tế bào chết trên da. Điều này có thể cải thiện tình trạng da và làm da trở nên mềm mịn.
  • Giúp cơ thể khỏe mạnh: Nhiệt độ cao trong sauna có thể giúp cải thiện tuần hoàn máu, giảm đau nhức cơ và kích thích sản xuất các tế bào miễn dịch trong cơ thể.
  • Giảm stress và cải thiện tâm trạng: Sauna có tác động tích cực đến tâm trạng và sức khỏe tinh thần. Nhiệt độ cao và không gian yên tĩnh trong sauna sản sinh hormone endorphin (hormone hạnh phúc) giúp giảm stress, giải tỏa cảm giác lo lắng và cải thiện tinh thần.

Các hình thức của sauna

Có ba hình thức chính của sauna bao gồm:

  • Xông hơi bằng đá muối là một phương pháp xông hơi được thực hiện bằng cách sử dụng các viên đá muối và đặt chúng trên một chiếc máy tạo nhiệt, từ đó hơi nóng từ đá sẽ dần tỏa ra khắp căn phòng. Đá được dùng là đá muối (hay còn gọi là đá Himalaya) có chứa hơn 84 loại khoáng chất có lợi cho sức khỏe. Dưới tác dụng của nhiệt độ cao, đá muối có khả năng tạo ra ion âm trong không khí, giúp cải thiện tâm trạng, giảm căng thẳng và tăng cường năng lượng.
  • Xông hơi sauna bằng tia hồng ngoại là một phương pháp trị liệu mới được áp dụng trong các phòng xông hơi. Thay vì sử dụng phương pháp tạo nhiệt truyền thống, phương pháp này sử dụng các bóng đèn hồng ngoại để tạo ra tia hồng ngoại và làm nóng cơ thể của người sử dụng. Dưới tác động của tia hồng ngoại, cơ thể sẽ tạo ra một phản ứng tương tự như khi tiếp xúc với nhiệt độ cao trong phòng xông hơi thông thường.
  • Xông hơi bằng đá sauna truyền thống, sử dụng máy xông hơi khô để tạo ra nhiệt độ cao và làm nóng đá sauna, tạo ra không khí nóng cho toàn bộ căn phòng.

Xem thêm: Chọn mua máy xông hơi khô nào cho gia đình?

Tìm hiểu về phương pháp steambath

Steambath là gì?

Steambath (còn được gọi là xông hơi ướt) là phương pháp xông hơi trong môi trường đầy hơi nước và độ ẩm cao.

Nguồn gốc của steambath

Nguồn gốc của steambath được cho là có bắt nguồn từ Hy Lạp và La Mã cổ đại. Steambath hiện nay đã được phát triển và thay đổi để đáp ứng nhu cầu của người dùng. Ngày nay, steambath đã trở thành một phần quan trọng của các trung tâm thể dục, spa, khu nghỉ dưỡng và các cơ sở sức khỏe trên toàn thế giới.

Phòng xông hơi Steambath thường được xây dựng bằng chất liệu không thấm nước

Đặc điểm của steambath

Dưới đây là một số đặc điểm của steambath:

  • Nhiệt độ: Thông thường, xông hơi steambath sẽ tạo ra mức nhiệt dao động trong khoảng từ 45 đến 55 độ C và độ ẩm lên tới 100%. Nhiệt độ này vừa đủ để tạo cảm giác ấm áp và thư giãn mà không gây cảm giác nóng bức.
  • Không khí ẩm: Hơi nước và không khí ẩm tạo ra cảm giác tươi mát và tinh thần sảng khoái.
  • Hệ thống nhiệt: Steambath sử dụng các công cụ hỗ trợ từ truyền thống (như đun sôi nước bằng nồi) tới hiện đại (máy xông hơi ướt) nhằm tạo ra nhiều hơi nước nóng.

Tác dụng của steambath

Tác dụng của steambath là gì?

Steambath mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tác dụng chính của steambath bao gồm:

  • Thư giãn cơ thể: Hơi nước, độ ẩm kết hợp cùng nhiệt độ ấm áp giúp giãn cơ và giảm căng thẳng, tạo ra cảm giác dễ chịu và thư giãn.
  • Mở rộng lỗ chân lông và làm sạch da: Hơi nước và độ ẩm cao do phương pháp steambath tạo ra giúp mở rộng lỗ chân lông của da, loại bỏ bụi bẩn, tạp chất và dầu thừa. Điều này giúp da trở nên sạch sẽ, tươi mới và tăng cường sự tươi trẻ.
  • Tăng cường sức khỏe: Nhiệt độ trong steambath giúp tăng cường tuần hoàn máu. Hơn nữa, khi bạn xông hơi trong không gian ấm áp và thoải mái của steambath, cơ thể sẽ sản xuất endorphin - chất gây cảm giác hạnh phúc, giúp bạn giảm căng thẳng, lo lắng và mệt mỏi.
  • Hỗ trợ hệ hô hấp: Hơi nước trong steambath có thể giúp làm giảm tắc nghẽn mũi và kháng vi khuẩn, hỗ trợ hệ hô hấp và giúp giảm các triệu chứng của viêm xoang và cảm lạnh.

Các hình thức của steambath

Có một số hình thức khác nhau của steambath, được thực hiện theo các phong cách và phương pháp khác nhau trên thế giới. Dưới đây là một số hình thức phổ biến của steambath:

  • Hình thức Steambath truyền thống: Phương pháp này được thực hiện bằng cách đun nóng các loại thảo dược trong nồi, sau đó dùng một chiếc chăn để trùm kín cả người và nồi. Phương pháp này rất đơn giản, tiết kiệm chi phí và có thể làm tại nhà.
  • Xông hơi bằng lều: Phương pháp này sẽ dùng một chiếc lều bằng vải để tạo ra một không gian kín. Hơi nước sẽ được lan tỏa trong lều, tạo ra một môi trường xông hơi lý tưởng.
  • Xông hơi bằng máy xông hơi ướt: Máy xông hơi ướt hoạt động bằng cách sử dụng thiết bị tạo hơi nước. Phương pháp này thường được sử dụng ở các phòng tắm xông hơi, spa… Tuy nhiên, bạn cũng có thể mua những chiếc máy xông hơi gia đình để sử dụng tại nhà.

Xem thêm: Tư vấn chọn cabin tắm xông hơi gia đình

So sánh phương pháp sauna và steambath

So sánh phương pháp sauna và steambath

Khi so sánh sauna và steambath, ta thấy có nhiều điểm giống nhau cũng như điểm khác biệt. Tất cả đã được META.vn tổng lại lại trong bảng so sánh dưới đây:

Sauna

Steambath

Giống nhau

  • Cả hai hình thức này đều đã có từ lâu đời và được ứng dụng phổ biến trong xã hội ngày nay.
  • Cả sauna và steambath đều có tác động tốt đến sức khỏe người sử dụng, ví dụ như giúp giảm căng thẳng, tạo ra cảm giác thư thái cho cơ thể, giúp làn da mềm mịn…

Khác nhau

Nhiệt độ thường dao động từ 50 đến 70 độ C, độ ẩm 10%.

Nhiệt độ thường khoảng 40 đến 50 độ, độ ẩm 100%.

Phòng xông hơi sauna thường được làm từ gỗ tự nhiên. Những vật liệu này giúp duy trì nhiệt độ cao bên trong phòng.

Phòng xông hơi steambath thường được xây dựng bằng vật liệu không thấm nước như gạch, đá hoặc gốm. Điều này giúp ngăn hơi nước thâm nhập vào vật liệu và duy trì môi trường xông hơi ẩm ướt.

Mang đến một cảm giác khô ráo và ấm áp.

Tạo ra một môi trường ẩm ướt và mờ mờ do hơi nước.

Vậy, nên sử dụng phương pháp xông hơi sauna hay steambath? Câu trả lời là còn tùy thuộc vào sở thích của từng người. sauna thích hợp cho những người thích nhiệt độ cao và không thích môi trường ẩm ướt. Trong khi đó, steambath thích hợp cho những người ưa thích môi trường ẩm ướt và nhiệt độ thấp hơn.

Xem thêm: Máy xông hơi mini gia đình loại nào tốt, giá rẻ?

Trên đây là một số thông tin giải thích sauna là gì, steambath là gì và sự giống, khác nhau giữa hai hình thức này. Một số người có thể thích một hoặc cả hai hình thức và có thể thay đổi giữa chúng tùy theo mong muốn và cảm nhận của họ. Nếu có nhu cầu trang bị máy xông hơi, phòng xông hơi, bạn vui lòng truy cập website META.vn để được tư vấn và biết thêm thông tin chi tiết nhé!

META.vn hiện có đang bán rất nhiều mẫu máy xông hơi chính hãng đáp ứng mọi nhu cầu của người dùng. Nếu có nhu cầu mua sắm các sản phẩm này, bạn hãy truy cập ngay tới website META.vn hoặc liên hệ trực tiếp tới số hotline dưới đây để được tư vấn, hỗ trợ trong thời gian sớm nhất. META cam kết Hàng chính hãng, Uy tín lâu năm, Dịch vụ Giao hàng & Bảo hành trên toàn quốc.

Tại Hà Nội:
56 Duy Tân, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy
Điện thoại: 024.3568.6969
Tại TP. HCM:
716-718 Điện Biên Phủ, Phường 10, Quận 10
Điện thoại: 028.3833.6666

Đừng quên thường xuyên truy cập META.vn để tham khảo thêm nhiều thông tin tư vấn thiết bị y tế sức khỏe hữu ích khác nhé. Hẹn gặp lại bạn trong các bài viết sau!

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận