Webcam là gì? Tác dụng và cấu tạo của webcam

👨 Phương Ngọc Nhất Hạnh
01/04/2023 139

Webcam là gì? Tác dụng và cấu tạo của webcam như thế nào? Nếu bạn đang quan tâm tới thiết bị này, hãy theo dõi bài viết dưới đây của META nhé.

Tìm hiểu về webcam

Webcam là gì? Những thuật ngữ cần biết về webcam

Webcam là gì?

Webcam hay website camera (viết tắt: WC) là thuật ngữ dùng để chỉ thiết bị ghi hình kỹ thuật số được kết nối với máy tính để truyền trực tiếp hình ảnh mà nó ghi được đến máy tính khác hay truyền đến website nào đó thông qua mạng Internet.

Thiết bị này sẽ giúp những người ở khoảng cách xa nhau nhưng vẫn có thể thấy được hình ảnh của nhau khi trò chuyện. Vì webcam thường chỉ dùng để gọi video đơn giản nên nó có độ phân giải không cao, dao động từ 0,3MP - 2MP.

Webcam là gì?

Một số thuật ngữ liên quan khác

Mỗi hãng sản xuất máy tính thường sẽ trang bị cho sản phẩm của mình những công nghệ độc quyền. Sau đây là thuật ngữ chỉ một số công nghệ webcam thường gặp:

HD webcam: Dùng để chỉ webcam có độ phân giải HD 720p.

VGA Webcam: Webcam với độ phân giải VGA 640 x 480px.

HP TrueVision webcam: Là webcam trên laptop HP, có khả năng dùng trong điều kiện thiếu sáng.

Một số thuật ngữ liên quan khác

Webcam là thiết bị vào hay ra?

Webcam là thiết bị đầu vào của máy tính cùng với bàn phím, chuột máy tính, máy quét, micro...

Các dữ liệu mà webcam thu được sẽ được lưu vào máy tính và được dùng như thiết bị liên lạc hình ảnh giữa con người với nhau. Bên cạnh đó, webcam cũng được sử dụng cho các công tác an ninh.

Webcam là thiết bị vào hay ra? 

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của webcam

Cấu tạo của webcam

Webcam được thiết kế gồm các bộ phận cơ bản như:

  1. Nút điều chỉnh hình.
  2. Micro thu âm.
  3. Chân đế.
  4. Vòng chỉ rõ nét hình ảnh.
  5. Đèn LED chiếu sáng.
  6. Đầu sắm USB vào máy tính.
  7. Đầu cắm micro vào thiết bị.
  8. Cảm biến ánh sáng hay mắt thu webcam.

Cấu tạo của webcam

Nguyên lý hoạt động của webcam

Webcam bản chất giống như một chiếc máy ảnh kỹ thuật số thu nhỏ. Webcam sử dụng một thiết bị cảm nhận hình ảnh, thường là CCD hoặc CMOS để ghi hình và chuyển đổi sang dữ liệu số.

Thiết bị cảm nhận hình ảnh của webcam thường là chip silicon có từ 75.000 - 300.000 điểm ảnh. Khi ánh sáng truyền đến điểm ảnh sẽ tạo thành dòng điện. Để lưu được hình ảnh, dòng điện được chuyển thành dữ liệu số hóa rồi được nén và truyền đến máy tính thông qua dây dẫn cắm vào cổng USB của máy tính.

Sau đó, phần mềm điều khiển webcam trên máy tính sẽ giải nén dữ liệu và chuyển dữ liệu đến phần mềm có nhu cầu sử dụng như Viber, Zalo, Facbook...

Nguyên lý hoạt động của webcam

Tác dụng của webcam là gì?

Phục vụ nhu cầu gọi điện trực tuyến: Một trong những lợi ích của webcam đó chính là để phục vụ cho nhu cầu gọi điện, call video trực tuyến. Webcam sẽ ghi lại hình ảnh của bạn và người khác khi 2 người thực hiện cuộc gọi qua Internet. Từ đó giúp 2 người nhìn thấy được hình ảnh của nhau, đem lại cảm giác gần gũi như đang trò chuyện trực tiếp. Bên cạnh đó, cuộc trò chuyện sẽ hoàn toàn miễn phí.

Tác dụng của webcam là gì?

Đăng nhập vào máy tính đơn giản hơn: Bên cạnh điện thoại, iPad, hiện nay còn có nhiều laptop Windows được trang bị tính năng nhận diện khuôn mặt để đăng nhập vào máy tính. Và tính năng này chính là ứng dụng của webcam.

Phục vụ nhu cầu chơi game: Nhiều tựa game 3D hiện nay đều hỗ trợ webcam, giúp bạn có được trải nghiệm chân thực, thú vị nhất. Bên cạnh đó, nhờ webcam mà các hiệu ứng 3D gần vị trí của bạn sẽ được xác định và hiển thị.

Tác dụng của webcam là gì?

Giúp quay phim và ghi âm: Một trong những công dụng nữa của webcam đó chính là dùng để quay phim và ghi âm. Nếu chẳng may bạn quên mang theo điện thoại, iPad hay thiết bị quay hình, bạn có thể nhớ webcam trợ giúp nhé.

Mong rằng qua bài viết này, bạn đã biết webcam là gì cũng như tác dụng và cấu tạo của webcam như thế nào. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết.

Nếu có nhu cầu mua webcam, máy tính để bàn hay các sản phẩm thiết bị số, bạn có thể tham khảo và đặt hàng tại website META.vn hoặc liên hệ với chúng tôi theo số hotline bên dưới nhé.

META cam kết Hàng chính hãng, Uy tín lâu năm, Dịch vụ Giao hàng & Bảo hành trên toàn quốc.

Tại Hà Nội:
56 Duy Tân, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy
Điện thoại: 024.3568.6969
Tại TP. HCM:
716-718 Điện Biên Phủ, Phường 10, Quận 10
Điện thoại: 028.3833.6666

Đừng quên thường xuyên truy cập chuyên mục tư vấn thiết bị số của META để cập nhật nhiều thông tin hữu ích bạn nhé.

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận