7 Lý do tivi Sony bị trắng màn hình và cách sửa

👨 Phương Ngọc Nhất Hạnh
30/03/2024 1.330

Tivi Sony bị trắng màn hình là tình trạng tivi không thể hiển thị hình ảnh bình thường, toàn bộ màn hình chỉ có một màu trắng, gây ảnh hưởng đến trải nghiệm giải trí của bạn và gia đình.

Lý do gây lỗi tivi Sony bị màn hình trắng thường đến từ chế độ cài đặt, cảm biến hoặc đến từ các trục trặc trong mainboard của tivi. Sau đây, META.vn sẽ giúp bạn tìm hiểu chi tiết các nguyên nhân này và cách xử lý ở từng trường hợp.

7 Lý do tivi Sony bị trắng màn hình và cách sửa

1. Tivi Sony trắng màn hình do cài đặt độ sáng không phù hợp

Trong khi sử dụng, tình trạng tivi Sony trắng màn hình có thể xảy ra nếu vô tình điều chỉnh chế độ sáng hoàn toàn màn hình cho tivi.

Cách khắc phục: Điều chỉnh lại chế độ tivi và cân bằng ánh sáng phòng

Đầu tiên, bạn có thể thử cài đặt lại độ sáng màn hình của tivi Sony bằng cách nhấn nút Option trên điều khiến ⇒ chọn Hình Ảnh ⇒ chọn tiếp Thiết Lập rồi điều chỉnh mức sáng vừa tầm mắt.

Điều chỉnh lại chế độ sáng của tivi

2. Tivi Sony trắng màn hình do cảm biến ánh sáng

Một số dòng tivi Sony có cảm biến ánh sáng để hình ảnh trở nên sáng hơn tùy thuộc vào điều kiện ánh sáng trong phòng.

Cách khắc phục: Lúc này, nếu tivi Sony trắng màn hình, bạn có thể điều chỉnh lại ánh sáng của phòng, chẳng hạn tắt bớt đèn, che bớt các khe, cửa sổ để ánh sáng bên ngoài không chiếu vào, giúp màn hình tivi Sony trở lại bình thường.

3. Tivi Sony bị trắng màn hình do chế độ bảo vệ màn hình hoặc Daydream

Nguyên nhân tivi Sony bị màn hình trắng còn có thể do chế độ bảo vệ màn hình (Screen saver) hoặc Daydream.

  • Trình bảo vệ màn hình (Screen saver) xuất hiện khi Sony của bạn không hoạt động trong một thời gian nhất định nhằm bảo vệ màn hình khỏi hiện tượng lưu ảnh.
  • Tương tự như vậy, chế độ Daydream sẽ xuất hiện nếu không có hoạt động trong một khoảng thời gian nhất định để bảo vệ màn hình không bị cháy. Chế độ này sẽ không bật trong khi đang phát sóng truyền hình hoặc đang xem video.

Nếu đồng hồ trên tivi Sony không khớp với máy chủ Internet của bạn thì tivi Sony sẽ không thể lấy hình ảnh từ máy chủ và đồng thời hiển thị màn hình trắng.

Với trường hợp này, bạn có thể khắc phục theo nhiều cách như sau:

1. Cách khắc phục bằng việc tắt Screen saver (Chế độ bảo vệ màn hình) hoặc Daydream

Bước 1: Nhấn nút HOME trên điều khiển từ xa.

Nhấn HOME trên điều khiển từ xa

Bước 2: Chọn biểu tượng cài đặt bánh răng cưa Settings.

Bước 3: Tùy từng model tivi mà bạn thực hiện như sau:

  • Android™ 9: Chọn Device Preferences (Tùy chọn thiết bị) -> Screen saver (Chế độ bảo vệ màn hình) -> Screen saver (Chế độ bảo vệ màn hình) -> Turn screen off (Tắt màn hình).
  • Android 8.0 và Android 7.0: Chọn Screen saver (Chế độ bảo vệ màn hình) -> Screen saver (Chế độ bảo vệ màn hình) -> đặt thành Sleep (Ngủ).
  • Android 6.0 hoặc cũ hơn: Chọn chế độ Daydream -> Daydream -> đặt thành Sleep (Ngủ) hoặc None (Không có).

2. Khắc phục bằng cách đặt phương thức lấy thời gian (khi đã kết nối với Internet)

Bước 1: Nhấn HOME trên điều khiển tivi.

Nhấn HOME trên điều khiển tivi

Bước 2: Chọn Settings.

Bước 3: Tùy model tivi mà thực hiện như sau:

  • Chọn Device Preferences (Tùy chọn thiết bị) -> Date & time (Ngày & giờ) -> Automatic date & time (Ngày & giờ tự động) -> đặt thành Enabled (Đã kích hoạt) hoặc Use network time (Sử dụng thời gian trên mạng). Lưu ý: Nếu Device Preferences (Tùy chọn thiết bị) không hiển thị, hãy chọn Date & time (Ngày & giờ).
  • Chọn Date & Time (Ngày & giờ) -> Automatic date & time (Ngày & giờ tự động) -> đặt thành ON (BẬT), rồi chọn Time synchronization (Đồng bộ hóa thời gian) -> đặt thành Use network-provided time (Sử dụng thời gian do mạng cung cấp). Lưu ý: Chọn Automatic date & time (Ngày & giờ tự động) và nếu Use network time (Sử dụng thời gian trên mạng) hiển thị, hãy chọn tùy chọn đó.

3. Khắc phục bằng cách đặt phương thức lấy thời gian (khi chưa kết nối với Internet)

Bước 1: Nhấn HOME trên điều khiển tivi.

Bước 2: Chọn Settings.

Bước 3: Tùy model tivi mà thực hiện như sau:

  • Chọn Device Preferences (Tùy chọn thiết bị) -> Date & time (Ngày & giờ) -> Automatic date & time (Ngày & giờ tự động) -> đặt thành Enabled (Đã kích hoạt) hoặc Use broadcast time (Sử dụng thời gian phát sóng). Lưu ý: Nếu Device Preferences (Tùy chọn thiết bị) không hiển thị, hãy chọn Date & time (Ngày & giờ).
  • Chọn Date & Time (Ngày & giờ) -> Automatic date & time (Ngày & giờ tự động) -> đặt thành OFF (TẮT), rồi thiết lập cài đặt ngày giờ theo cách thủ công. Lưu ý: Chọn Automatic date & time (Ngày & giờ tự động) và nếu Use broadcast time (Sử dụng thời gian phát sóng) được hiển thị, có thể điều chỉnh ngày và giờ bằng cài đặt đó.

4. Tivi Sony bị trắng màn hình do lỏng đầu nối giữa mainboard và board mạch điều khiển

Khi đầu cáp nối giữa mainboard và IC điều khiển bị lỏng hoặc bung ra, mainboard sẽ không thể gửi được tín hiệu tới IC điều khiển, từ đó gây ra lỗi màn hình trắng trên tivi Sony. Thậm chí, ở một số dòng tivi, màn hình sẽ tự tắt nếu không có tín hiệu truyền tới từ board điều khiển.

Tivi Sony bị trắng màn hình do cầu chì dán trong board mạch điều khiển bị hỏng

Cách khắc phục: Kiểm tra đầu nối giữa mainboard và board mạch điều khiển

Bạn cần thực hiện kiểm tra đầu nối giữa mainboard và board mạch điều khiển: Nếu bị lỏng, tuột thì cần gắn chặt lại, nếu bị đứt thì tốt nhất bạn nên thay thế bằng dây mới để đảm bảo tín hiệu truyền tới bộ điều khiển được ổn định, khắc phục triệt để lỗi trắng màn hình.

Kiểm tra đầu nối giữa mainboard và board mạch điều khiển

5. Tivi Sony bị màn hình trắng do cầu chì dán trong board mạch điều khiển bị hỏng

Trên VCC tới IC điều khiển có dán một cầu chì nhỏ với tác dụng cung cấp điện trở cho vi mạch IC. Nếu cầu chì này bị đứt thì dù IC điều khiển có nhận được tín hiệu từ mainboard cũng không truyền được tín hiệu ra tới vi mạch IC, vì thế mà hình ảnh không xuất hiện và màn hình tivi Sony chỉ có màu trắng nhờ backlight.

Cách khắc phục: Kiểm tra cầu chì dán trong board điều khiển

Để kiểm tra cầu chì dán trong board điều khiển có hỏng không, bạn có thể sử dụng đồng hồ đo (lưu ý nên trang bị sẵn dây giải tĩnh điện để đảm bảo an toàn bởi các linh kiện trong mainboard rất dễ kích ứng với tĩnh điện). Nếu cầu chì bị đứt thì bạn cần thay cầu chì mới, còn nếu cầu chì vẫn đang hoạt động tốt nhưng không có tín hiệu tới vi mạch IC điều khiển thì cần thay thế bảng mới.

Kiểm tra cầu chì dán trong board điều khiển

6. Tivi Sony trắng màn hình do ESR của tụ số đo Ohm

ESR của tụ số đo Ohm cao hay lỗi tụ hóa cũng là một trong những nguyên nhân thường thấy dẫn đến tình trạng tivi Sony bị trắng màn hình kèm theo hiện tượng chập chờn. Trường hợp này có thể nhận biết khi thực hiện kiểm tra ESR (giá trị điện trở nối tiếp tương đương) của tụ số đo Ohm sẽ cho ra giá trị rất cao.

Cách khắc phục: Xử lý lỗi tụ hóa

Nếu đo được ESR của tụ số Ohm rất cao, bạn chỉ cần thay các tụ hóa bị lỗi là có thể khắc phục tình trạng màn hình trắng và hiện tượng chập chờn kèm theo.

Xử lý lỗi tụ hóa giúp khắc phục tình trạng màn hình trắng

7. Tivi Sony bị trắng màn hình do mainboard gặp sự cố

Khi mainboard gặp sự cố (ví dụ như vi mạch IC ổn áp, vi mạch IC scalar, vi điều khiển và tụ dán xung quanh bị va chạm mạch, hay EEPROM - một dạng chip nhớ bán dẫn bị hỏng…) thì sẽ không thể truyền tín hiệu đến vi mạch điều khiển được dẫn tới hiện tượng tivi Sony bị màn hình trắng.

Cách khắc phục: Kiểm tra mainboard điều khiển

Để kiểm tra mainboard điều khiển gặp trục trặc ở đâu, bạn cần dùng máy hiện sóng đo ở các điểm trên đầu nối, trên IC điều khiển hoặc trực tiếp trên mainboard. Nếu các vi mạch, tụ hoặc mainboard đã chập cháy, hư hỏng thì cần thực hiện sửa chữa, thay thế tương ứng.

Đây là một bước đòi hỏi kỹ thuật chuyên môn và kinh nghiệm sửa chữa cao, vì vậy, nếu bạn không am hiểu về mảng này tốt nhất nên liên hệ với trung tâm bảo hành tivi Sony chính hãng hoặc các cơ sở sửa chữa uy tín để được hỗ trợ tốt nhất.

Xem thêm: Nên thay màn hình tivi hay mua tivi mới tốt hơn?

8. Một số câu hỏi thường gặp

Làm thể nào để tránh tình trạng tivi Sony bị trắng màn hình?

Cách để tránh tình trạng tivi Sony bị trắng màn hình

Để hạn chế lỗi màn hình trắng trên tivi Sony, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau đây:

  • Luôn chú ý tới đầu nối giữa mainboard và board mạch điều khiển để không xảy ra hiện tưởng lỏng lẻo, rơi, tuột.
  • Nếu tivi Sony bị hỏng, cần thay thế các linh kiện, bạn cần sử dụng linh kiện chính hãng, chất lượng.
  • Chú ý chỉnh thời gian thực trên tivi Sony khớp với thời gian của máy chủ Internet.
  • Nắm chắc cách sử dụng, cài đặt các chế độ, đặc biệt là độ sáng màn hình, các chế độ cảm biến ánh sáng... để sử dụng sao cho hợp lý.
  • Nếu không am hiểu về tivi, bạn tuyệt đối không nên tự ý sửa chữa.

Tivi Sony 43W800C bị trắng màn hình phải làm sao?

Tivi sony 43W800C bị lỗi màn hình trắng cũng thường đến từ những nguyên nhân kể trên. Để khắc phục lỗi, bạn cũng hãy bắt đầu kiểm tra và điều chỉnh các chế độ cài đặt, nếu không khắc phục được thì có thể lỗi sẽ đến từ mainboard.

Trong trường hợp này, nếu không có kiến thức về tivi thì tốt nhất bạn nên liên hệ các dịch vụ sửa chữa chuyên nghiệp để được hỗ trợ một cách hiệu quả nhất.

Trên đây là chi tiết về nguyên nhân và cách khắc phục tivi Sony bị trắng màn hình. Chúc các bạn sửa lỗi thành công và đừng quên truy cập META.vn để xem thêm nhiều bài viết tư vấn về tivi hữu ích khác nhé!

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận