Tủ lạnh bị sét đánh có sửa được không? Có được bảo hành không?

👨 Phương Ngọc Nhất Hạnh
15/06/2023 562

Tủ lạnh bị sét đánh có sửa được không, có được bảo hành không? Đây là câu hỏi được khá nhiều người dùng đặt ra. Để giải đáp thắc mắc này, mời bạn theo dõi bài viết dưới đây của META nhé.

Tủ lạnh bị sét đánh có sửa được không

Vì sao sét đánh lại làm hỏng tủ lạnh?

Sét là một hiện tượng thường xảy ra trong tự nhiên khi có sự tương tác giữa các điện tích trong đám mây hoặc giữa đám mây và mặt đất.

Tủ lạnh sử dụng điện để làm mát hiệu quả cho thực phẩm bên trong tủ. Thông thường, điện áp trung bình của tủ lạnh là ở khoảng 100 - 240V (tùy vào từng quốc gia), nhưng nếu có giông bão xảy ra và gặp hiện tượng sét đánh thì điện áp đi qua phích cắm đôi khi tăng lên rất nhiều, từ đó sẽ làm cho thiết bị này bị cháy, hỏng.

Vì sao sét đánh lại làm hỏng tủ lạnh?

Xem thêm: Nguyên nhân tủ lạnh bị rò điện và cách khắc phục

Tủ lạnh bị sét đánh thường hỏng gì?

Nếu không may bị sét đánh, tủ lạnh thường sẽ hỏng hóc các bộ phận như máy nén, bảng nguồn, bảng điện tử hoặc nhiều linh kiện, phụ kiện khác trong hệ thống tủ lạnh.

Dấu hiệu để bạn có thể nhận biết tủ lạnh bị sét đánh đó chính là, trước khi tủ lạnh bị hỏng thường có mưa giông, sấm sét xảy ra tại khu vực bạn sinh sống. Bên cạnh đó, mặt sau của tủ lạnh có thể đột ngột chuyển sang màu đen, dây nguồn có thể bị chảy và xuất hiện mùi khét, khó chịu. Khi bạn kiểm tra máy nén của tủ lạnh thì máy nén có thể bị cháy, cũng xuất hiện khói, khét.

Xem thêm: Nguyên nhân tủ lạnh có mùi khét và cách sửa

Tủ lạnh bị sét đánh có được bảo hành không?

Câu trả lời là KHÔNG. Hiện nay hầu hết các hãng sản xuất tủ lạnh đều từ chối bảo hành đối với trường hợp tủ lạnh bị sét đánh. Điều này thường được nêu rõ ràng trong quy định bảo hành của mỗi hãng. Ngoài ra, không chỉ trường hợp hỏng do sét đánh mà tủ lạnh hỏng hóc do thiên tai nói chung gồm lũ lụt, hỏa hoạn... bị động vật, côn trùng phá hoại cũng đều bị từ chối bảo hành.

Xem thêm: Hướng dẫn cách sửa tủ lạnh bị ngập nước cực chuẩn

Tủ lạnh bị sét đánh có sửa được không?

Câu hỏi này cũng được khá nhiều người dùng quan tâm. Mặc dù bị từ chối bảo hành thế nhưng bạn hoàn toàn có thể mang đến trung tâm bảo hành chính hãng yêu cầu sửa chữa có trả phí hoặc sửa chữa tại các cơ sở sửa chữa tủ lạnh uy tín, đáng tin cậy.

Về việc có sửa được không sẽ còn tùy thuộc vào mức độ hỏng hóc của tủ lạnh. Tuy nhiên, để có được câu trả lời chắc chắn thì bạn nên mang tủ lạnh đến cơ sở sửa chữa để đội ngũ kỹ thuật viên lành nghề kiểm tra nhé.

Xem thêm: 5+ Dấu hiệu hỏng block tủ lạnh và cách sửa

Sửa tủ lạnh bị sét đánh hết bao nhiêu tiền?

Sẽ không có khoảng giá nào cụ thể cho việc sửa chữa tủ lạnh bị sét đánh. Lý do là bởi bạn cần xác định mức độ hỏng hóc của tủ lạnh trước, sau đó mới tính tới việc có sửa được không và sửa chữa hết bao nhiêu tiền.

Xem thêm: Tủ lạnh bị phát nổ: Nguyên nhân và cách phòng tránh

Cách sửa tủ lạnh bị sét đánh

Để sửa chữa tủ lạnh bị sét đánh, bạn thực hiện theo các bước dưới đây:

  • Bước 1: Ngắt nguồn điện của tủ lạnh.
  • Bước 2: Bạn dùng Ôm kế để đo cuộn dây máy nén để loại trừ khả năng đoản mạch giữa 2 dây dẫn đến đứt dây. Nếu hệ thống dây bị đứt, nóng chảy, gỉ sét thì bạn cần thay thế dây mới.
  • Bước 3: Tiếp đến, bạn cần kiểm tra máy nén, bộ điều nhiệt, hệ thống bo mạch, bảng điều khiển của tủ lạnh xem có cháy chập, hỏng hóc gì không. Nếu có sự cố ở đâu thì bạn cần xử lý, khắc phục ở đó.

Lưu ý: Trong trường hợp bạn không thể tự kiểm tra, xác định được tủ lạnh bị hỏng ở đâu thì tốt nhất bạn nên ngắt nguồn tủ lạnh rồi liên hệ với thợ sửa chữa tủ lạnh chuyên nghiệp để nhờ tư vấn, hỗ trợ nhé.

Xem thêm: Thermic tủ lạnh là gì? Nguyên nhân và cách sửa thermic bị hỏng

Nguyên nhân tủ lạnh bị sét đánh

Tủ lạnh bị sét đánh thường là do các nguyên nhân sau đây:

  • Tủ lạnh không được lắp đặt hệ thống chống sét.
  • Nếu có lắp đặt thì hệ thống bị sai tiêu chuẩn hoặc không đảm bảo chất lượng.

Xem thêm: Cách nối dây tiếp đất cho tủ lạnh đúng kĩ thuật, an toàn

Cách tránh tình trạng tủ lạnh bị sét đánh

Để hạn chế tình trạng tủ lạnh bị sét đánh, bạn cần lưu ý:

  • Lắp đặt hệ thống chống sét đạt tiêu chuẩn cho tủ lạnh.
  • Trong trường hợp có giông bão, mưa to, gió lớn và bạn có mặt tại nhà thì bạn nên ngắt điện cho tủ lạnh một thời gian, sau đó khi hết giông bão thì bạn kết nối nguồn điện trở lại cho thiết bị.
  • Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng các bộ lưu điện có chức năng chống sét đánh cho tủ lạnh.

Cách tránh tình trạng tủ lạnh bị sét đánh

Xem thêm: Tủ lạnh có cần ổn áp không? Tủ lạnh Inverter có cần ổn áp không?

Mong rằng qua bài viết này, bạn đã biết tủ lạnh bị sét đánh có sửa được không, có được bảo hành không. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết.

Nếu có nhu cầu mua mới tủ lạnh chính hãng, chất lượng, giá tốt, bạn hãy tham khảo và đặt hàng tại website cửa hàng điện máy META.vn hoặc liên hệ với chúng tôi theo số hotline bên dưới để được hỗ trợ, tư vấn nhé. META cam kết Hàng chính hãng, Uy tín lâu năm, Dịch vụ Giao hàng & Bảo hành trên toàn quốc.

Tại Hà Nội:
56 Duy Tân, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy
Điện thoại: 024.3568.6969
Tại TP. HCM:
716-718 Điện Biên Phủ, Phường 10, Quận 10
Điện thoại: 028.3833.6666

Đừng quên thường xuyên truy cập chuyên mục tư vấn tủ lạnh của META để cập nhật nhiều thông tin hữu ích bạn nhé. Hẹn gặp lại bạn trong các bài viết tiếp theo.

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận