Thermic tủ lạnh là gì? Nguyên nhân và cách sửa thermic bị hỏng

👨 Phương Ngọc Nhất Hạnh
31/12/2022 349

Khi tủ lạnh nhà bạn xuất hiện tình trạng làm lạnh yếu hoặc không hoạt động, thức ăn trong tủ nhanh ôi thiu, hư hỏng thì có thể thermic tủ lạnh đã hỏng. Vậy thermic tủ lạnh là gì? Nguyên nhân và cách sửa thermic bị hỏng như thế nào? Mời các bạn tìm hiểu cùng META trong bài viết này nhé!

Thermic tủ lạnh là gì?

Thermic là gì?

Thermic - rơle bảo vệ hay bầu cảm biến là một linh kiện quan trọng không thể thiếu trong tủ lạnh, có vị trí nằm ở dàn lạnh. Thermic nối với rơle nhiệt tại dàn lạnh bằng một ống mao dài, bên trong thermic chứa một loại chất lỏng sẽ co lại khi gặp nhiệt độ thấp và giãn ra khi nhiệt độ nóng lên.

Vai trò của thermic là theo dõi và giúp khống chế nhiệt độ tủ lạnh ở mức tối ưu nhất. Nếu thermic gặp trục trặc, hư hỏng nó sẽ làm quá trình vận hành của tủ lạnh bị lỗi, nghiêm trọng hơn là thiết bị dừng hoàn toàn hoạt động.

Xem thêm: Nên để nhiệt độ tủ lạnh bao nhiêu là hợp lý?

Dấu hiệu thermic tủ lạnh bị hư hỏng

Dấu hiệu thermic tủ lạnh bị hư

Các dấu hiệu cho thấy thermic tủ lạnh đã bị hỏng:

  • Tủ lạnh nhà bạn làm lạnh yếu hoặc không lạnh.
  • Thức ăn bảo quản trong tủ lạnh nhanh ôi thiu, hư hỏng.
  • Block đột xuất dừng hoạt động, không tuân theo nguyên lý hoạt động thông thường của tủ lạnh.
  • Tủ lạnh ngừng hoàn toàn hoạt động.

Xem thêm: Block tủ lạnh là gì? Cấu tạo, nguyên lý hoạt động và chức năng của block tủ lạnh

Nguyên nhân thermic tủ lạnh bị hỏng

Nguyên nhân thermic tủ lạnh bị hỏng

Nguyên nhân chính dẫn đến thermic tủ lạnh bị hỏng gồm:

  • Thanh lưỡng kim gặp vấn đề, hư hỏng.
  • Quá trình tiếp xúc của thanh lưỡng kim không đảm bảo làm thanh công lớn, mở tiếp điểm.

Xem thêm: Timer xả đá tủ lạnh là gì? Cấu tạo, nguyên lý hoạt động và chức năng

Cách sửa thermic tủ lạnh bị hỏng

Cách sửa thermic tủ lạnh bị hỏng

Để khắc phục lỗi này, các chuyên gia sửa chữa tủ lạnh hàng đầu khuyên rằng nên thay thermic mới phù hợp với model tủ lạnh mà bạn đang sử dụng. Tuy nhiên, việc thay thermic khá khó thực hiện với người không có chuyên môn và kinh nghiệm sửa chữa điện tử, nên khi gặp lỗi này, bạn hãy liên hệ với trung tâm bảo hành chính hãng hoặc cơ sở sửa chữa tủ lạnh uy tín để được hỗ trợ kỹ thuật tốt nhất.

Xem thêm: Rơ le nhiệt tủ lạnh là gì? Cách kiểm tra rơ le nhiệt tủ lạnh

Cách kiểm tra tủ lạnh sau khi thực hiện sửa chữa thermic

Cách kiểm tra tủ lạnh sau khi thực hiện sửa chữa thermic

Sau khi sửa chữa, thay mới thermic bạn cần kiểm tra lại các chức năng của tủ lạnh để đảm bảo thiết bị đã hoạt động bình thường với các dấu hiệu cụ thể như sau:

  • Kiểm tra tiếng khí gas: Nếu tủ lạnh đã hoạt động bình thường thì ngay khi mở tủ bạn có thể nghe thấy tiếng khí gas phun vào dàn lạnh.
  • Kiểm tra đường ống nén: Đường ống nén sẽ có biểu hiện nóng lên rồi giảm dần cho đến khi phin lọc tủ lạnh chỉ còn hơi ấm.
  • Kiểm tra hoạt động của rơle: Ngay sau khi cắm điện từ 0.5 - 1 giây, bạn có thể nghe thấy tiếng hoạt động nhẹ của hộp rơle. Lúc này rơle nhiệt độ sẽ được điều chỉnh ở mức độ nhỏ nhất, sau một thời gian, tủ lạnh sẽ phải ngừng hoạt động, khi nhiệt độ tăng tủ lạnh sẽ hoạt động trở lại.

Xem thêm: Phin lọc tủ lạnh là gì? Có cấu tạo và cách hoạt động ra sao?

Hy vọng những thông tin trên đây đã giúp bạn nắm được thermic tủ lạnh là gì? Nguyên nhân và cách sửa thermic bị hỏng đúng và nhanh chóng nhất. Đừng quên truy cập META.vn để theo dõi thêm nhiều bài viết tư vấn tủ lạnh hữu ích hơn nhé! Hẹn gặp lại bạn trong những bài viết tiếp theo.

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận