Nguyên nhân tủ lạnh có mùi khét và cách sửa

👨 Phương Ngọc Nhất Hạnh
16/03/2024 2.746

Tủ lạnh có mùi khét khiến bạn cảm thấy lo lắng, không biết có chuyện gì xảy ra? Bạn chưa biết cách sửa tủ lạnh có mùi khét như thế nào? Đừng lo, ngay sau đây, META.vn sẽ mách bạn cách khắc phục cũng như cách để tránh xảy ra tình trạng này. Cùng theo dõi nhé!

Nguyên nhân tủ lạnh có mùi khét

Tủ lạnh có mùi khét là tình trạng thường xảy ra với những chiếc tủ lạnh cũ, đã sử dụng liên tục trong thời gian dài. Tình trạng này xảy ra có thể do một trong những nguyên nhân sau:

Gioăng cao su bị nóng

Gioăng cao su tủ lạnh là bộ phận có vai trò giữ nhiệt cho tủ, tránh tình trạng tủ lạnh bị “đổ mồ hôi”. Tuy nhiên, sau thời gian dài sử dụng, bộ phận này có thể bị bong ra và bị nóng lên tạo ra mùi khét. Đây cũng là một trong những nguyên nhân thường gặp nhất khiến tủ lạnh có mùi khét.

Tủ lạnh có mùi khét do gioăng cao su bị hỏng và nóng lên

Xem thêm: Cách tự sửa gioăng tủ lạnh đơn giản tại nhà

Quạt làm mát bị kẹt

Quạt làm mát bị kẹt cũng là một nguyên nhân khiến tủ lạnh có mùi khét. Cụ thể, sau thời gian dài sử dụng mà không được kiểm tra, vệ sinh, quạt có thể bị kẹt do các bụi bẩn và mảnh vụn. Khi đó, động cơ sẽ bị nóng lên và cháy khét do không được làm mát.

Xem thêm: Quạt tủ lạnh không chạy vì những lý do sau đây và cách khắc phục chi tiết

Cuộn ngưng tụ của tủ lạnh bị bám nhiều bụi bẩn

Cuộn ngưng tụ của tủ lạnh thường nằm ở dưới vị trí của quạt, được che chắn bởi một tấm che. Bộ phận này có nhiệm vụ ngưng tụ gas quá nhiệt sau máy nén thành môi chất lạnh trạng thái lỏng nên sẽ nóng lên khi tủ hoạt động. Chính vì vậy, nếu bộ phận này bị bám quá nhiều bụi bẩn, nhiệt không thể thoát ra sẽ gây nên mùi cháy khét và là nguyên nhân trực tiếp khiến tủ lạnh có mùi khét.

Cuộn ngưng tụ tủ lạnh bị bám bẩn khiến tủ lạnh có mùi khét

Xem thêm: Vì sao tủ lạnh bị kiến vào? Cách diệt kiến trong tủ lạnh triệt để

Hệ thống dây điện hoặc đèn chiếu sáng bị cháy

Một nguyên nhân khác khiến tủ lạnh có mùi khét đó chính là do hệ thống dây điện hoặc đèn chiếu sáng bị cháy. Từng có trường hợp đèn chiếu sáng tủ lạnh gặp trục trặc, không thể tự ngắt khi đóng cửa tủ lạnh. Điều này đã dẫn đến tình trạng quá nhiệt, nhựa nóng chảy gây ra mùi khét. Điều này cũng tiềm ẩn nguy cơ gây hỏa hoạn lớn.

Mặt khác, dây điện trong tủ lạnh hoặc dây cắm điện tủ lạnh bị quá tải cũng gây nên tình trạng quá nhiệt cho phần cao su bọc dây và tạo ra mùi khét.

Xem thêm: Ngăn mát, ngăn đá tủ lạnh: Ngăn nào có đèn?

Cách sửa tủ lạnh có mùi khét

Cách sửa tủ lạnh có mùi khét

Khi thấy tủ lạnh có mùi khét, bạn cần nhanh chóng ngắt cầu dao điện để tránh làm thiết bị hư hỏng nặng thêm đồng thời tránh tình trạng chập, cháy điện trong nhà, sau đó mới tiến hành kiểm tra. Do có khá nhiều nguyên nhân khiến tủ lạnh có mùi khét và rất khó để kiểm tra nếu như bạn không có kinh nghiệm trong việc sửa chữa. Thậm chí, trong một số tình huống khi quá tải nhiệt, tủ lạnh bốc khói và có nguy cơ gây cháy nổ, vô cùng nguy hiểm. Chính vì vậy, lời khuyên của META.vn là bạn nên lập tức liên hệ tới trung tâm bảo hành tủ lạnh hoặc các đơn vị sửa chữa uy tín và mô tả tình trạng của tủ lạnh để được hỗ trợ kiểm tra và khắc phục.

Xem thêm: Tủ lạnh bị phát nổ: Nguyên nhân và cách phòng tránh

Làm gì để tránh tình trạng tủ lạnh có mùi khét?

Để tránh tình trạng có mùi khét, lời khuyên của META.vn dành cho bạn như sau:

Cách hạn chế tình trạng tủ lạnh có mùi khét

  • Thường xuyên kiểm tra tủ lạnh, hệ thống dây điện và ổ cắm.
  • Thay thế bất kỳ dây nối dài bị sờn hoặc hệ thống dây điện bị lỗi trước khi vấn đề trở nên nghiêm trọng.
  • Không làm quá tải ổ cắm điện hoặc dây nối dài.
  • Thường xuyên kiểm tra, vệ sinh tủ lạnh đúng cách.
  • Cân nhắc việc thay thế các tủ lạnh cũ hoặc thường xuyên bị hư hỏng. Tuổi thọ trung bình của tủ lạnh thường chỉ kéo dài trong vòng 15 - 19 năm.

Xem thêm: Hướng dẫn 9 cách khử mùi tủ lạnh bị hôi, bị thối dễ và hiệu quả nhất

Như vậy, META.vn vừa chia sẻ tới bạn nguyên nhân và cách sửa tủ lạnh có mùi khét. Hy vọng sau bài viết trên, bạn cũng đã có thêm cho mình một vài tip để tránh xảy ra tình trạng này.

Đừng quên thường xuyên truy cập META.vn để tham khảo thêm nhiều thông tin tư vấn tủ lạnh hữu ích khác nhé. Hẹn gặp lại bạn trong các bài viết sau!

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận