Xông khí dung bằng nước muối như thế nào? Có nên không?

👨 Đinh Khương Đức
10/05/2023 84

Xông khí dung là phương pháp chăm sóc, làm sạch khoang mũi, đưa thuốc vào hệ thống niêm mạc đường hô hấp trên hoặc dưới nhằm hỗ trợ điều trị các bệnh về đường hô hấp như viêm mũi họng, viêm phế quản, viêm xoang,... Tuy nhiên, nếu không thực hiện đúng cách có thể khiến bệnh trở nặng và lâu khỏi hơn. Vậy xông khí dung bằng nước muối như thế nào? Có nên không? Mời bạn theo dõi hết bài viết sau của META để có câu trả lời chính xác nhất nhé!

Xông khí dung bằng nước muối là gì?

Nước muối hay nước muối sinh lý 0.9% là dung dịch đẳng trương so với cơ thể người (tức là dung dịch có áp suất thẩm thấu ngang bằng với áp suất thẩm thấu của dịch trong cơ thể), có tác dụng chính là sát khuẩn, làm sạch mắt, mũi, miệng và an toàn cho cả trẻ sơ sinh. Vì vậy, dù không phải thuốc nhưng nước muối sinh lý vẫn có thể phát huy công dụng bảo vệ mũi họng rất hiệu quả.

Xông khí dung bằng nước muối là một phương pháp vệ sinh, làm sạch khoang mũi, hỗ trợ điều trị tại chỗ các bệnh liên quan đến đường hô hấp như viêm mũi họng, viêm xoang, viêm tiểu phế quản…

Chạy khí dung bằng nước muối là gì?

Khi sử dụng máy khí dung, nước muối sinh lý sẽ được khuếch tán dưới dạng sương mù với kích thước cực nhỏ giúp chúng dễ dàng tác động trực tiếp đến niêm mạc cơ quan đích, từ đó thẩm thấu nhanh chóng và đem lại hiệu quả điều trị cao hơn.

Không những vậy, xông khí dung bằng nước muối sinh lý còn có thể làm sạch sâu do có khả năng xâm nhập sâu đến những vị trí thuộc đường hô hấp dưới mà những phương pháp vệ sinh thông thường khác không thể tiếp cận được. Như vậy, thở khí dung bằng nước muối sinh lý là một phương pháp hữu hiệu để bảo vệ sức khỏe hô hấp cho tất cả các thành viên trong gia đình bạn, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ.

Xem thêm: Máy xông mũi họng cho trẻ em loại nào tốt?

Có nên xông khí dung bằng nước muối sinh lý không?

Để trả lời câu hỏi có nên xông mũi họng bằng nước muối sinh lý không, trước hết chúng ta cùng phân tích sâu hơn về các tác dụng mà phương pháp này đem lại nhé!

Tác dụng của xông mũi họng bằng nước muối sinh lý

Tác dụng của xông mũi họng bằng nước muối sinh lý

Những tác dụng phổ biến của xông khí dung bằng nước muối có thể kể đến như:

Làm sạch hiệu quả khoang mũi họng

Như đã đề cập ở trên, máy khí dung sẽ tạo ra luồng khí đưa trực tiếp các hạt dung dịch xâm nhập sâu vào bên trong đường hô hấp, làm sạch khoang mũi, họng hiệu quả hơn so với việc sử dụng các phương pháp vệ sinh khác như dùng bông gạc hay nhỏ thuốc.

Kích thích ho, loãng đờm - tiêu đờm

Thực hiện xông khí dung bằng nước muối có khả năng tự làm loãng - tiêu đờm mà không cần người bệnh khạc nhổ mạnh làm tổn thương đến cổ họng.

Hỗ trợ điều trị hen cấp tính, các cơn suy hô hấp cũng như bệnh về phế quản

Việc dùng nước muối sinh lý làm dung môi để pha thuốc xông khí dung giúp thuốc được khuếch tán dễ dàng hơn vào các vùng mũi, họng, xoang, thanh quản, phế nang, phế quản,... từ đó cải thiện nhanh tình trạng viêm mũi, giảm triệu chứng của các cơn hen suyễn, suy hô hấp…

Có nên xông khí dung bằng nước muối sinh lý không?

Có nên xông họng cho trẻ bằng nước muối không?

Vậy có nên xông khí dung bằng nước muối sinh lý không hay có nên khí dung cho trẻ bằng nước muối sinh lý không? Câu trả lời là CÓ. Nhờ vào xông khí dung mà nhiều trẻ em lẫn người lớn không cần phải sử dụng thuốc uống khi điều trị các bệnh về đường hô hấp, hạn chế tối đa tác dụng phụ do thuốc gây ra.

Tuy nhiên, bạn cần đặc biệt lưu ý rằng, với trẻ em và những người mắc các bệnh như viêm mũi họng, viêm phế quản, viêm xoang, hen suyễn… tuyệt đối không nên tự ý xông họng bằng nước muối. Thay vào đó, bạn cần phải đến các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và đưa ra phương hướng điều trị cụ thể. Nói cách khác, bạn chỉ có thể xông khí dung bằng nước muối khi đã được bác sĩ chỉ định.

Xem thêm: Máy xông khí dung cầm tay là gì? Có nên mua không?

Cách xông khí dung bằng nước muối sinh lý

Cách xông khí dung bằng nước muối sinh lý

Để đạt được hiệu quả tốt nhất, bạn có thể thực hiện xông khí dung bằng nước muối theo các bước sau đây:

  • Bước 1: Chuẩn bị nước muối sinh lý 0.9% và máy xông khí dung, mặt nạ khí dung phù hợp với đối tượng sử dụng.
  • Bước 2: Tiếp theo bạn hãy dùng một ống bơm sạch để lấy dung dịch nước muối sinh lý vừa đủ để cho vào ống thuốc.
  • Bước 3: Sau đó, bạn hãy lắp ống ngậm (hoặc mặt nạ) vào phần trên của cốc thuốc, nối phần dưới cốc thuốc với máy xông. Bật công tắc rồi kiểm tra chất lượng hạt sương phun ra có phù hợp không. Nếu hạt sương đã đạt yêu cầu thì bắt đầu xông.
  • Bước 4: Khi xông hãy ngồi thẳng người trong tư thế thoải mái. Khi cho bé thở khí dung bằng nước muối, đặc biệt ở lần đầu tiên thì ba mẹ hãy giúp con bình tĩnh, thở đều để nước muối sinh lý có thể thẩm thấu sâu vào bên trong và làm sạch đường hô hấp. Tiến hành xông khoảng 10 - 15 phút cho đến khi hết nước muối nhé!

Xem thêm: Kinh nghiệm pha dung dịch khí dung mũi họng đảm bảo đúng cách, an toàn

Những lưu ý khi xông mũi họng bằng nước muối sinh lý

Những lưu ý khi xông mũi họng bằng nước muối sinh lý

Để đảm bảo quá trình xông khí dung bằng nước muối sinh lý, đặc biệt cho trẻ em được hiệu quả, tránh những tác dụng phụ không mong muốn chúng ta cần lưu ý những điểm sau:

Không quá lạm dụng việc xông mũi họng cho trẻ bằng nước muối sinh lý

Tuy dễ thực hiện và có tác dụng nhanh chóng nhưng không phải cứ xông khí dung nhiều là có thể mau chóng khỏi bệnh. Việc quá lạm dụng xông khí dung có thể dẫn đến các tác dụng phụ như giảm khứu giác. Đối với các bệnh nhân bị hen suyễn khi tự ý khí dung quá nhiều còn che lấp mất những dấu hiệu trở nặng của bệnh, gây khó khăn trong quá trình chẩn đoán, điều trị và có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.

Tuân thủ chặt chẽ các quy định về chống nhiễm trùng

Để tránh nguy cơ lây nhiễm chéo, giảm khả năng mắc các bệnh lây qua đường hô hấp, chúng ta cần tuân thủ chặt chẽ các quy định về chống nhiễm trùng như: Thực hiện tiệt trùng máy khí dung, thay bộ dây mới trước mỗi lần sử dụng, không dùng chung ống ngậm hay mặt nạ với người khác kể cả các thành viên trong gia đình…

Chọn máy xông khí dung thích hợp với từng độ tuổi

Mỗi độ tuổi, tình trạng bệnh sẽ có loại máy xông khác nhau. Để đạt được hiệu quả điều trị tốt nhất nên lựa chọn loại máy xông và dụng cụ hỗ trợ phù hợp. Ví dụ với trẻ em dưới 5 tuổi thì nên sử dụng mặt nạ thay vì ống ngậm.

Lựa chọn xông khí dung bằng nước muối vào đúng thời điểm

Một yếu tố ảnh hưởng khá lớn đến hiệu quả của quá trình xông khí dung là thời điểm xông. Chúng ta không nên xông khí dung trước và sau khi ăn, có thể thực hiện xông vào buổi tối trước khi đi ngủ để giúp đường hô hấp thông thoáng, dễ chịu hơn. Nên chọn địa điểm xông thật yên tĩnh, ít tiếng ồn để giúp quá trình xông khí dung diễn ra thuận lợi nhất.

Xem thêm: Cách vệ sinh, bảo quản máy xông mũi họng đúng cách cho lần sử dụng tiếp theo

Hy vọng những thông tin trên đây đã giúp bạn hiểu hơn về phương pháp xông khí dung bằng nước muối và cách thực hiện an toàn, hiệu quả. Nếu còn thắc mắc gì liên quan đến việc chạy khí dung bằng nước muối, bạn có thể để lại câu hỏi trong phần bình luận dưới đây để được META.vn hỗ trợ trong thời gian sớm nhất.  Đừng quên thường xuyên truy cập META.vn để tham khảo thêm nhiều thông tin tư vấn thiết bị y tế sức khỏe hữu ích khác nhé. Hẹn gặp lại bạn trong các bài viết sau!

META.vn hiện đang có bán rất nhiều mẫu máy xông khí dung mũi họng chính hãng đến từ các thương hiệu nổi tiếng như Omron, iMediCare, Beurer,... với mức giá cực ưu đãi. Nếu bạn đang có nhu cầu mua sắm các sản phẩm này thì hãy nhanh tay truy cập vào website META.vn hoặc liên hệ tới số hotline dưới đây để được nhân viên tư vấn của chúng tôi hỗ trợ một cách nhanh chóng và chu đáo nhất. META cam kết Hàng chính hãng, Uy tín lâu năm, Dịch vụ Giao hàng & Bảo hành trên toàn quốc.

Tại Hà Nội:
56 Duy Tân, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy
Điện thoại: 024.3568.6969
Tại TP. HCM:
716-718 Điện Biên Phủ, Phường 10, Quận 10
Điện thoại: 028.3833.6666

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận