3 Cách làm máy lọc không khí tự chế giá rẻ siêu đơn giản

👨 Phương Ngọc Nhất Hạnh
01/11/2022 505

Máy lọc không khí là một thiết bị hiện đại, giúp loại bỏ vi khuẩn và bụi bẩn trong không khí, bảo vệ sức khỏe cho gia đình. Nếu gia đình bạn chưa có máy lọc không khí, bạn hoàn toàn có thể tự làm máy lọc không khí tại nhà. Trong bài viết hôm nay, META.vn sẽ hướng dẫn bạn cách làm máy lọc không khí tự chế giá rẻ siêu đơn giản.

Cách làm máy lọc không khí đơn giản

Tự chế máy lọc không khí bằng quạt hộp

Lựa chọn loại quạt và bộ lọc

Để làm máy lọc không khí, bạn nên chọn loại quạt hộp vuông kích thước 51 x 51 cm (tương tự với bộ lọc không khí thông thường). Nếu không có quạt hộp vuông, bạn có thể sử dụng quạt tròn có gờ để gắn bộ lọc. Về mặt thẩm mỹ nó sẽ không được đẹp lắm nhưng vẫn có hiệu quả tương tự.

Sử dụng quạt hộp vuông để tự chế máy lọc không khí

Máy lọc không khí tất nhiên không thể thiếu màng lọc không khí. Bạn nên sử dụng bộ lọc HEPA có kích thước 51 x 51 cm vì nó có khả năng lọc được những hạt bụi li ti nhỏ nhất. Bộ lọc này có bán tại các cửa hàng bán máy lọc không khí, điều hòa không khí, hoặc bạn có thể mua trên các trang bán hàng online.

Cách thực hiện

Đầu tiên, bạn cần cố định bộ lọc vào quạt mát bằng băng dính, có thể đặt bộ lọc trước hoặc sau quạt tùy ý thích của bạn. Trên các bộ lọc sẽ có mũi tên chỉ luồng gió đi qua nó, nếu bạn đặt bộ lọc ở phía trước quạt thì mũi tên sẽ hướng ra ngoài, nếu bạn đặt ở phía sau thì mũi tên sẽ hướng vào cánh quạt.

Tự chế máy lọc không khí bằng quạt hộp

Sau đó, bạn đặt máy lọc không khí tự chế vào trong phòng kín, cắm điện và bật công tắc để quạt bắt đầu lọc không khí. Máy lọc không khí tự chế thường sẽ hoạt động hiệu quả nhất trong các không gian có diện tích nhỏ. Ngoài ra bạn nên thay bộ lọc thường xuyên, khoảng 3 tháng 1 lần để đảm bảo chất lượng lọc.

Xem thêm: Điểm danh các loại màng lọc không khí và thời gian thay thế

Tự chế máy lọc bụi không khí bằng xô nhựa

Chuẩn bị dụng cụ

Bạn chuẩn bị sẵn 1 chiếc quạt tròn và 1 chiếc xô có nắp. Xô nhựa sẽ giúp chúng ta cố định quạt để tạo thành máy lọc không khí.

Cách thực hiện

Đầu tiên, bạn tiến hành đo đường kính của mặt quạt rồi trừ đi 1,3cm để chắc chắn quạt không rơi ra khỏi nắp xô. Tiếp theo, bạn cắt một vòng tròn trên nắp xô theo thông số đã đo ở trên.

Lưu ý: Cắt cẩn thận và không để làm hỏng các cạnh bên ngoài nắp xô.

Cắt một vòng tròn trên nắp xô

Tiếp theo, bạn dùng máy khoan để khoan các lỗ nhỏ trên thân xô với chu vi khoảng 4cm, các lỗ cách nhau khoảng 1,5cm. Mỗi hàng bạn khoan khoảng 5 lỗ là được. Sau khi khoan xong, bạn có thể dùng giấy nhám chà lại cho mịn.

Dùng máy khoan khoan các lỗ nhỏ trên thân xô

Bạn ướm bộ lọc HEPA lên thân xô sao cho bộ lọc phủ kín hết các lỗ khoan rồi cắt bộ lọc theo kích thước vừa đo. Sau đó, bạn cuộn bộ lọc lại và cố định nó vào bên trong xô để che kín các lỗ khoan.

Cắt một lỗ nhỏ trên miệng xô để luồn dây điện qua, sau đó bạn lắp quạt vào nắp xô sao cho cánh quạt hướng lên trên, nửa trên của quạt nhô ra để thổi không khí vào phòng.

Cuối cùng bạn cố định quạt vào xô, luồn dây điện qua lỗ vừa cắt rồi cắm điện cho quạt hoạt động.

Cố định quạt vào xô

Lưu ý: Trong quá trình sử dụng, bạn nên thay thế bộ lọc định kỳ khoảng 3 tháng/lần.

Xem thêm: Máy lọc không khí cá nhân đeo cổ là gì? Có tốt không?

Tự chế máy lọc bụi không khí bằng khung gỗ

Lựa chọn quạt

Bạn chọn loại quạt hộp vuông kích thước 51 x 51 cm để phù hợp với bộ lọc khí, sau đó tiến hành tháo nửa sau của vỏ quạt ra, chỉ để lại nửa trước.

Chế tạo hộp gỗ

Để làm máy lọc không khí, chúng ta cần tạo một hộp gỗ sao cho có thể đặt vừa quạt và bộ lọc vào bên trong. Bạn cắt gỗ ép thành 4 tấm kích thước 53 x 20 cm cho quạt có kích thước 51 x 51 cm (có thể thay đổi linh hoạt kích thước tùy theo loại quạt mà bạn sử dụng).

Lấy 1 tấm gỗ, cắt 2 khe có độ rộng 2,5cm, cách nhau 1,5cm và cách cạnh trên miếng gỗ 1,5cm. Sau đó bạn cố định 4 miếng gỗ với nhau bằng keo dán gỗ. Bạn có thể để miếng gỗ có khe ở phía bên trái hoặc phải của hộp tùy thích.

Tạo khe để gắn bộ lọc cho máy lọc không khí

Tạo rãnh cho bộ lọc

Bạn cưa 3 thanh gỗ kích thước 53,3 x 2,5 cm rồi dán các thanh gỗ này vào đáy khung, 2 thanh ở ngay 2 vị trí khe đã cắt, thanh còn lại cách thanh thứ hai 2,5cm.

Dán các thanh gỗ vào đáy hộp

Tạo khung cố định quạt

Bạn đo kích thước của quạt và phác thảo bằng bút chì lên gỗ, sau đó dùng máy cưa cắt theo đường đã vẽ để được khung cố định như hình dưới. Khi hoàn thành, bạn dán khung lên mặt trước hộp quạt (chú ý không để khung che lấp cánh quạt).

Làm khung cố định quạt

Hoàn thiện

Đợi cho keo khô thì bạn đặt quạt vào trong hộp và đặt 2 bộ lọc vào các rãnh ở phía sau. Cuối cùng bạn lắp khung đã cắt ở trên vào phía trước để cố định quạt và cắm điện cho quạt hoạt động.

Hoàn thiện thiết bị

Xem thêm: Máy lọc không khí dùng trong phòng kín hay phòng mở?

Lưu ý khi vệ sinh màng lọc HEPA

Lưu ý khi vệ sinh màng lọc HEPA

Bộ lọc HEPA là một phần rất quan trọng trong cấu tạo của máy lọc không khí tự chế cũng như ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng lọc khí của thiết bị. Vì vậy mà chúng ta cần thường xuyên vệ sinh bộ lọc để đảm bảo không khí được trong lành, tốt cho sức khỏe. Khi vệ sinh màng lọc HEPA, bạn cần lưu ý:

  • Không vệ sinh bằng nước quá nóng.
  • Khi tẩy rửa không nên sử dụng các chất tẩy rửa mạnh, điều này sẽ làm giảm tuổi thọ của bộ lọc.
  • Khi tẩy rửa không nên dùng các dụng cụ tẩy rửa cứng và sắc, sẽ làm rách bộ lọc.
  • Nên tẩy rửa bộ lọc thường xuyên, khoảng 1 tháng 1 lần.
  • Bạn có thể vệ sinh bộ lọc dưới vòi nước có lực phun nhẹ hoặc dùng khăn mềm, không nên tác động mạnh sẽ làm xê dịch kết cấu của màng lọc.
  • Để cho bộ lọc khô ráo trước khi lắp lại vào quạt để đảm bảo an toàn cũng như tránh hư hỏng các linh kiện khác.

Xem thêm: Máy lọc không khí PS5 là gì mà khiến nhiều người "phát sốt"?

Có nên sử dụng máy lọc không khí tự chế không?

Có nên sử dụng máy lọc không khí tự chế không?

Ưu điểm của máy lọc không khí tự chế đó là giá thành rẻ và tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, song song với những ưu điểm thì thiết bị này cũng có khá nhiều nhược điểm như:

  • Cần rất nhiều dụng cụ để thực hiện như máy khoan, cưa…
  • Tốn khá nhiều thời gian để thực hiện.
  • Hoạt động gây tiếng ồn, không hiệu quả và tiêu tốn nhiều điện năng.
  • Hình thức bên ngoài không đẹp mắt.
  • Khá tốn thời gian để tìm mua bộ lọc HEPA.

Kết luận: Máy lọc không khí tự chế chỉ là biện pháp tạm thời và bạn nên đầu tư một chiếc máy lọc không khí chuyên dụng. Máy lọc không khí chuyên dụng không chỉ giúp lọc bụi mà còn có thể có thêm khả năng diệt muỗi, cân bằng độ ẩm (hút ẩm, bù ẩm), khử mùi thú cưng… giúp nâng cao chất lượng không khí trong phòng một cách hiệu quả nhất.

Xem thêm:

Hiện nay trên thị trường có khá nhiều loại máy lọc không khí có mức giá hợp túi tiền, đáp ứng được nhu cầu làm sạch không khí cơ bản của người dùng. Bạn có thể tham khảo các sản phẩm này tại website cửa hàng điện máy META.vn hoặc liên hệ hotline dưới đây để được tư vấn và hỗ trợ mua hàng nhanh chóng nhất nhé! META cam kết Hàng chính hãng, Uy tín lâu năm, Dịch vụ Giao hàng & Bảo hành trên toàn quốc.

Tại Hà Nội:
56 Duy Tân, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy
Điện thoại: 024.3568.6969
Tại TP. HCM:
716-718 Điện Biên Phủ, Phường 10, Quận 10
Điện thoại: 028.3833.6666

Trên đây là 3 cách làm máy lọc không khí tại nhà mà chúng tôi muốn chia sẻ tới các bạn. Hy vọng bài viết này mang đến cho bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn đã theo dõi và đừng quên thường xuyên truy cập chuyên mục tư vấn máy lọc không khí của META để cập nhật nhiều thông tin khác nhé! Hẹn gặp lại bạn trong các bài viết sau!

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận