Cách sạc bình ắc quy bằng máy hàn: Nên hay không?

👨 Phương Ngọc Nhất Hạnh
09/06/2023 1.560

Rất nhiều người thắc mắc có nên sử dụng máy hàn để sạc điện cho bình ắc quy hay không? Cách sạc bình ắc quy bằng máy hàn như thế nào? Dưới đây, META.vn sẽ giúp bạn giải đáp tất cả các thắc mắc này. Bạn theo dõi nhé!

Cách sạc bình ắc quy bằng máy hàn như thế nào?

Hiện nay, trên mạng có một số hướng dẫn sử dụng máy hàn để sạc điện cho bình ắc quy. Cách thực hiện như sau:

  • Đấu 2 cực âm dương của máy hàn vào 2 cực của bình. Trường hợp mất ký hiệu điện cực bạn phải dùng VOM để xác định chính xác điện cực của bộ sạc và ắc quy trước khi đấu nối, tuyệt đối tránh trường hợp đấu sai cực tính.
  • Giảm điện của máy hàn xuống khoảng 20V đến 50V.

Tuy nhiên, trước khi dùng máy hàn để sạc điện cho ắc quy bạn cần lưu ý:

  • Đảm bảo máy hàn là máy hàn 1 chiều, có thể điều chỉnh được dòng điện.
  • Tháo hết nắp bình của ắc quy ra.
  • Tháo tất cả dây điện, giắc cắm vào hệ thống điện như dây dẫn điện từ ắc quy vào đề, dây dẫn điện vào các bộ phận sử dụng điện...

Tháo hết nắp bình của ắc quy ra

Xem thêm: Bình ắc quy mới có cần sạc không?

Có nên sạc bình ắc quy bằng máy hàn hay không?

Cách sạc bình ắc quy bằng máy hàn cũng không quá phức tạp, tuy nhiên có nên thực hiện hay không? Câu trả lời là KHÔNG. Lý do như sau:

Không phải máy hàn nào cũng sử dụng được

Nếu muốn sạc bình acquy bằng máy hàn bạn cần đảm bảo máy hàn đó là máy hàn 1 chiều (máy hàn DC), chứ tuyệt đối không sử dụng máy hàn xoay chiều.

Cần sử dụng máy hàn 1 chiều để nạp điện cho ắc quy

Độ chênh lệch điện áp quá lớn

Dù là máy hàn 1 chiều (máy hàn DC) nhưng điện áp ra của máy hàn cao hơn rất nhiều so với điện áp cần nạp cho ắc quy. Thông thường, máy hàn sẽ cần một điện áp rất lớn (khoảng 75 - 80V) để phát sinh tia lửa điện. Khi đã có tia lửa điện, điện áp trong máy hàn vẫn rất cao (khoảng 30 - 40V). Trong khi đó, điện áp cần sạc cho ắc quy tùy loại chỉ khoảng 12 - 24V, thấp hơn rất nhiều so với điện áp ra của máy hàn.

Nếu bạn sử dụng dòng sạc lớn để nạp điện cho ắc quy thì sẽ làm cho nhiệt độ trong bình acquy tăng nhanh, gây ra các hiện tượng phồng rộp ắc quy, thậm chí là cháy nổ bình ắc quy, vô cùng nguy hiểm.

Sử dụng máy hàn để sạc điện cho ắc quy rất dễ xảy ra cháy nổ hoặc hỏng hóc

Ngay cả khi bạn sử dụng máy hàn DC có thể điều chỉnh điện áp ra nhưng vẫn rất khó kiểm soát. Chính vì thế, việc sử dụng máy hàn để sạc điện cho ắc quy rất dễ xảy ra cháy nổ hoặc hỏng hóc.

Cần thận trọng trong quá trình thực hiện

Nếu sạc bình ắc quy bằng máy hàn, bạn cần hết sức chú ý tới những vấn đề mà META đã nêu trên.

  • Nếu bạn không tháo hết nút (nắp) bình ắc quy thì rất sẽ bị tắc nút khi dung dịch được đun sôi, gây nổ ắc quy.
  • Còn nếu bạn không tháo các dây vào các bộ phận điện, đặc biệt là các linh kiện điện tử thì rất dễ gây hỏng hóc, chập cháy.

Như vậy, sạc bình ắc quy bằng máy hàn tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, nguy hiểm. Vì thế, bạn KHÔNG NÊN thực hiện nhé! Tốt nhất, bạn nên trang bị máy sạc ắc quy chuyên dụng để đảm bảo hiệu quả, an toàn.

Như vậy, META đã cùng bạn tìm hiểu về cách sạc bình ắc quy bằng máy hàn. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích với bạn. Cảm ơn bạn đã quan tâm và theo dõi bài viết! Đừng quên truy cập META.vn để cập nhật các kiến thức về điện máy khác nhé.

Nếu có nhu cầu mua sạc ắc quy, máy nạp ắc quy chính hãng, chất lượng, giá tốt, bạn hãy truy cập ngay website siêu thị điện máy META.vn để đặt hàng online hoặc gọi tới số điện thoại dưới đây để được hỗ trợ nhanh nhất. META cam kết Hàng chính hãng, Uy tín lâu năm, Dịch vụ Giao hàng & Bảo hành trên toàn quốc.

Tại Hà Nội:
56 Duy Tân, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy
Điện thoại: 024.3568.6969
Tại TP. HCM:
716-718 Điện Biên Phủ, Phường 10, Quận 10
Điện thoại: 028.3833.6666

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận