Nguyên nhân bình ắc quy bị nổ và cách phòng tránh

👨 Phương Ngọc Nhất Hạnh
23/05/2023 658

Nổ bình ắc quy có thể gây thiệt hại cả về người và tài sản. Vậy nguyên nhân khiến bình ắc quy bị nổ là gì và cách phòng tránh ra sao? Hãy cùng META tìm hiểu những thông tin này trong bài viết sau nhé!

Nguyên nhân bình ắc quy bị nổ

Nguyên nhân bình ắc quy bị nổ có thể đến từ lý do khách quan như lỗi của nhà sản xuất, hệ thống điện trên xe bị chập, hoặc cũng có thể đến từ lỗi chủ quan của người dùng như bảo quản chưa đúng cách, sạc trong một thời gian quá lâu mà không ngắt sạc…

Nguyên nhân bình ắc quy bị nổ

Nhìn chung, những nguyên nhân nổ bình ắc quy bao gồm:

  • Quá tải điện: Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến nổ bình ắc quy là quá tải điện. Trong quá trình nạp điện, nhiệt độ bình ắc quy phải dưới mức 40 độ C. Khi bình ắc quy sạc trong một thời gian quá dài hoặc dòng điện không đúng, năng lượng tích tụ quá nhanh trong bình ắc quy sẽ khiến bình bị nóng quá mức nhiệt độ cho phép, dẫn đến tuổi thọ ắc quy giảm, nguy hiểm hơn có thể gây cháy nổ.
  • Do chập dây điện: Trong quá trình sử dụng, người dùng vô tình khiến dây dương chạm vào dây âm hoặc ngược lại, khi đó, dòng điện phóng qua bình quá lớn làm nhiệt độ bình tăng cao đột ngột và gây nổ bình.
  • Không bảo dưỡng bình: Nhiều người dùng không chú ý bảo dưỡng bình ắc quy, khiến dung dịch trong bình ắc quy bị cạn nước và gây ra cháy nổ.
  • Do tia lửa điện: Trong quá trình sạc bình ắc quy sẽ sản sinh ra khí hidro và oxy. Nếu trong giai đoạn này, nếu bình ắc quy gặp tia lửa hay tàn thuốc trong môi trường kín (bên trong hộc bình) sẽ làm nổ bình.

Xem thêm: Nguyên nhân bình ắc quy bị nóng khi sạc và cách khắc phục

Tác hại khi bình ắc quy bị nổ

Khi bình ắc quy bị nổ có thể gây ra những thiệt hại về tài sản cũng như tác hại nghiêm trọng cho con người.

  • Nguy hiểm cho con người: Khi bình ắc quy bị nổ, có thể xảy ra các vụ cháy, nổ mạnh hoặc phun ra các chất hóa học độc hại. Điều này có thể gây ra thương tích nghiêm trọng cho người sử dụng và mọi người xung quanh. Bỏng da hoặc các tình huống nghiêm trọng, nguy hiểm hơn nữa là điều hoàn toàn có thể xảy ra trong trường hợp bình ắc quy bị nổ.
  • Thiệt hại vật chất: Nổ bình ắc quy có thể gây ra thiệt hại về tài sản. Cháy nổ có thể làm hỏng phương tiện, thiết bị điện tử và nhà cửa. Hơn nữa, việc sửa chữa hoặc thay thế các thiết bị bị hư hỏng cũng sẽ gây mất thời gian và tiền bạc.

Xem thêm: Nguyên nhân và cách khắc phục bình ắc quy bị phồng, bị phù

Cách phòng tránh bình ắc quy nổ

Với những tác hại vừa nêu trên, mọi người cần trang bị cho mình các kiến thức về cách phòng tránh bình ắc quy bị nổ. Để tránh các tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra, trong quá trình sử dụng bình ắc quy bạn nên lưu ý một số điểm sau:

  • Trong khi sạc, sửa chữa, thay thế bình ắc quy, tuyệt đối không để rơi bất kỳ vật gì vào giữa 2 cọc bình.
  • Thường xuyên bảo dưỡng, kiểm tra, châm nước để dung dịch điện phân trong bình ắc quy không bị cạn.
  • Dùng bộ sạc tự ngắt hoặc theo dõi thời gian sạc bình ắc quy để kiểm soát được lượng điện nạp vào bình ắc quy vừa đủ.
  • Mua và sử dụng những bình ắc quy có xuất xứ rõ ràng.

Cách phòng tránh bình ắc quy bị nổ

Xem thêm: Nên mua máy sạc bình acquy tự động loại nào tốt nhất?

Cách xử lý trong trường hợp bị nổ

Trong trường hợp bình ắc quy bị cháy nổ thì không thể sửa chữa được, vậy nên bạn buộc phải thay bình ắc quy mới.

Khi bình ắc quy nổ, để hạn chế tối đa thiệt hại về tài sản, môi trường xung quanh cũng như sức khỏe con người, bạn cần làm theo những bước sau:

  • Rải cát (SiO) xung quanh để hạn chế tối đa việc axit lan sang các khu vực xung quanh.
  • Sử dụng vôi bột (CaO, CaCO), natrihiđrocacbonat (NaHCO) hoặc các hóa chất khác có tính kiềm rồi phun đều để chuyển axit sunfuric về dạng muối.
  • Tuyệt đối không dùng nước để rửa động cơ, thiết bị, thay vào đó, hãy dùng khăn, vải, chất dễ thấm để vệ sinh sạch sẽ những bộ phận này.
  • Phun nước rửa với tỉ lệ thể tích 1:5 để làm sạch môi trường xung quanh.

Nếu axit từ bình ắc quy dính lên người, bạn cần rửa sạch axit khỏi bề mặt da bằng nước lạnh trong vòng 15 phút trở nên. Trong quá trình rửa, bạn không được để axit chảy lan sang các vùng da khác. Phải đeo găng tay bảo hộ trong toàn bộ quá trình làm sạch. Vùng bị bỏng sau khi làm sạch cũng phải dùng băng gạc khô vô trùng hoặc quần áo sạch để che phủ. Sau đó hãy đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất.

Xem thêm: Hướng dẫn sạc bình ắc quy đúng cách

Bài viết trên đã chỉ ra nguyên nhân và cách phòng tránh nổ bình ắc quy. Mong rằng các thông tin trong bài sẽ hữu ích với bạn.

META.vn hiện có bán rất nhiều mẫu bình ắc quy, máy sạc ắc quy chính hãng với chất lượng tốt. Nếu có nhu cầu mua sắm các sản phẩm này, bạn hãy truy cập ngay website điện máy online META.vn hoặc liên hệ tới số hotline dưới đây để được tư vấn mua hàng một cách nhanh chóng và chu đáo nhất. META cam kết Hàng chính hãng, Uy tín lâu năm, Dịch vụ Giao hàng & Bảo hành trên toàn quốc.

Tại Hà Nội:
56 Duy Tân, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy
Điện thoại: 024.3568.6969
Tại TP. HCM:
716-718 Điện Biên Phủ, Phường 10, Quận 10
Điện thoại: 028.3833.6666

Đừng quên thường xuyên truy cập META.vn để tham khảo thêm nhiều thông tin tư vấn điện máy hữu ích khác nhé. Hẹn gặp lại bạn trong các bài viết sau!

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận