Cách sử dụng máy thủy bình đo chính xác, đơn giản nhất

👨 Đồng Bảo Huynh
08/07/2022 103

Máy thủy bình là một thiết bị không thể thiếu trong đo đạc các công trình, biết cách sử dụng máy thủy bình sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và có các số liệu chính xác hơn. Trong bài viết hôm nay, META.vn sẽ hướng dẫn cách sử dụng máy thủy bình một cách chính xác nhất.

Cách cân máy thủy bình

Cách cân máy thủy bình

Khi cân máy, bạn cần kéo chân máy ra sao cho chiều cao máy ngang với tầm cổ hoặc cằm của bạn để bạn có tư thế thoải mái khi sử dụng và đọc kết quả. Đặt chân máy trên địa hình bằng phẳng sao cho 3 chân của máy đứng vững vàng. Sau đó bạn đặt máy vào chân và kiểm tra bọt thủy. Nếu bạn thấy bọt thủy nằm bên nào thì tức là bên đó cao hơn và bạn cần hạ chân bên đó đó xuống sao cho bọt thủy chạy vào vòng tròn đen và khóa chân lại. Cuối cùng bạn vặn 3 ốc cân để đưa bọt thủy vào tâm là xong việc cân máy.

Xem thêm: Máy trắc địa là gì? Tìm hiểu các loại máy trong trắc địa

Cách kiểm tra máy thủy bình trước khi đo

Cách kiểm tra máy thủy bình trước khi đo

Trước khi thực hiện đo, bạn cần kiểm tra các bộ phận trên máy như sau:

  • Kiểm tra 3 ốc cân: Ốc phải chắc chắn, dễ dàng lên xuống.
  • Kiểm tra trục đứng: Trục đứng phải chặt chẽ.
  • Kiểm tra vi động ngang: Khi bạn vi máy sang trái - phải mà mã điểm ngắm không đổi là được.
  • Kiểm tra thủy tròn: Khi quay các chiều, bọt thủy vẫn phải ở trong vòng tròn thủy.
  • Kiểm tra đối quang: Bạn kiểm tra xem đối quang dù ở vị trí xa hay gần đều có thể nhìn thấy không, nếu có thì tức là máy đã đạt yêu cầu.
  • Kiểm tra sao cho điều quang ảnh vật không nhảy.
  • Kiểm tra bộ phận tự động cần căn chỉnh sao cho bọt thủy tròn vào giữa ngắm 1 điểm (càng nhỏ và xa càng tốt). Sử dụng một ốc cân vê cho thủy lệch sang mép trái hoặc phải trong vòng thủy tròn mà điểm ngắm không thay đổi là được. Sau khi quay máy nhiều vòng, điểm ngắm đầu vẫn không thay đổi là được.

Xem thêm: Top 5 máy cân bằng laser 12 tia xanh tốt, đo chính xác nhất 2024

Cách đo cao bằng máy thủy bình

Cách đo cao bằng máy thủy bình

Cách đo cao bằng máy thủy bình như sau:

Bước 1: Chuẩn bị máy và đặt máy ở vị trí bất kỳ nhưng không thấp hơn mốc đã đánh dấu.

Bước 2: tiến hành cân máy thủy bình. Điều chỉnh thân máy trước sao cho giọt nước vào trong mới vặn chặt lại để chỉnh 3 ốc trên chân máy. Khi chỉnh, hãy vặn ốc thứ 2 cùng ra hoặc cùng vào với ốc còn lại.

Bước 3: Ngắm và đọc số liệu đã đo được.

  • Ngắm vào MIA và đọc số trên thước MIA. Lưu ý, bạn cần vặn chỉnh tiêu cự và kính ngắm để tránh sai số.
  • Nhìn số trên MIA ghi tại điểm cuối chữ E cuối cùng thì ghi lại số liệu là 0050 (tức là 5cm), nếu đọc được số 11 và tại vị trí cuối chữ E màu đỏ thì ghi lại số liệu là 1150 (tức là 1m 15cm), cứ 1 khấc nhỏ đen trắng hoặc đỏ trắng thì bạn cộng thêm 1cm vào số liệu.

Bước 4: Cách tính đo cao từ máy thủy bình

Mốc thường được cho là 0 (theo quy ước chung). Bạn đọc MIA ghi được 0050 (đuôi chữ E đầu tiên) tức là mốc này đang có độ cao là 0,05 (0,000+0,050). Lưu ý, số bạn đọc có 4 chữa số 0050 tức là bạn đang đọc theo hàng nghìn những cao độ học cho là 0,0m. Tương tự, bạn đọc MIA là 112=50 thì độ cao sẽ là 1,15m.

Xem thêm: Máy cân bằng laser 5 tia xanh loại nào tốt?

Cách dùng máy thủy bình để đo lún

Đo lún có yêu cầu chính xác cao, độ chính xác là 1/10mm. Đo lún là dùng máy thủy bình có độ chính xác cao, có gắn bộ đo cực nhỏ (micrometer), đo bằng MIA có dải inva để dẫn cao độ. Người ta thường sử dụng 2 loại máy thủy bình chính để đo lún đó là:

  • Máy thủy bình có ống kính cố định: Ni04 có độ chính xác 0.4mm và Ni07 có độ chính xác 0.7mm.
  • Máy thủy bình có ống kính rời: Gồm 1 máy thủy bình và bộ đo cực nhỏ (micrometer).

Khi thực hiện đo lún bằng máy thủy bình, bạn cần chú ý:

  • Máy thủy bình dứt khoát có độ chính xác 1mm.
  • Sử dụng MIA Inva tỷ lệ 0.5= 1 để thập tự có thể kẹp được (vạch đen của MIA máy thủy bình) mà chỉ kẹp vạch đen.

Cách đo lún bằng máy thủy bình

Cách đo lún bằng máy thủy bình như sau:

Bước 1: Ngắm máy vào MIA máy thủy bình, sử dụng núm vi động của bộ phận đo cực nhỏ vê cho thập tự kẹp vào vạch đen.

Bước 2: Ta đọc được 3 số chẵn của MIA (chẵn đến hàng cm), đọc nối tiếp 3 số của bộ phận đo cực nhỏ. Đọc chính xác hàng mm và 1/10 mm, còn 1/10 mm đọc ước lượng, cách sử dụng kiểm tra giống như máy thủy bình thông thường.

Lưu ý: Bạn nên đo trong thời tiết tốt, sáng, mát không có gió, MIA phải có cóc MIA và giá kẹp, chân máy phải là chân gỗ liền để có thể cho ra kết quả chính xác nhất.

Xem thêm: Top 5 máy bắn tia laser chính xác giá rẻ chưa tới 2 triệu đồng

Một số lưu ý để đo bằng máy thủy bình chính xác

Để có thể cho ra kết quả đo chính xác, ít sai số thì bạn cần chú ý một số điều sau đây khi sử dụng máy thủy bình:

  • Điều chỉnh sơ bộ bằng 3 chân của giá đỡ sao chỗ máy đạt được độ cân bằng tương đối, sau đó hiệu chỉnh cân bằng bọt thủy bằng cách dùng 3 ốc ở máy.
  • Nếu địa hình không bằng phẳng thì bạn có thể điều chỉnh bằng chân vì 3 ốc ở máy chỉ điều chỉnh được độ lệch không quá lớn.
  • Bọt nước nghiêng về bên nào thì bạn cần chỉnh ốc bên đó thấp xuống và ba chân máy cũng đồng thời kéo dài bằng nhau với khoảng cách của 3 chân cũng phải tương đối bằng nhau. Tốt nhất là khi kéo chân máy ra thì bạn lấy một vật dụng gì đó như giày hay dép đạp xuống đất để đảm bảo máy không bị kênh.

Xem thêm: Hướng dẫn chi tiết cách sử dụng máy cân bằng laser

Trên đây là cách sử dụng máy thủy bình mà META đã tổng hợp lại để chia sẻ đến bạn. Hy vọng với hướng dẫn của chúng tôi, bạn có thể sử dụng loại máy này hiệu quả nhất.

Đừng quên thường xuyên truy cập META.vn để tham khảo thêm nhiều thông tin hữu ích khác nhé! Hẹn gặp lại bạn trong các bài viết sau của chúng tôi!

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận