Máy trắc địa là gì? Tìm hiểu các loại máy trong trắc địa

👨 Đồng Bảo Huynh
19/07/2023 40

Máy trắc địa là gì? Có những loại máy đo trắc địa nào? Máy trắc địa có những ứng dụng gì trong đời sống? Bạn hãy cùng META.vn tìm hiểu chi tiết trong bài viết này ngay nhé.

Máy trắc địa là gì

Máy trắc địa là gì?

Máy trắc địa là thuật ngữ dùng để chỉ chung cho các loại máy sử dụng trong trắc địa (trắc đạc) - quá trình đo đạc, xử lý, xác định vị trí tương đối của các điểm trên bề mặt trái đất rồi mô tả trên mặt phẳng theo bản đồ, sơ đồ.

Các loại máy trắc địa có tác dụng đo khoảng cách, đo hướng, đo trục, xác định vị trí, phương hướng, độ cao, đo góc...

Xem thêm: Đánh giá máy cân mực laser Bosch có tốt không

Các loại máy trong trắc địa

Các loại máy sử dụng trong trắc địa khá đa dạng. Tùy từng chuyên ngành trắc địa khác nhau mà người ta sẽ có những loại máy đo trắc địa phù hợp.

Cụ thể các dòng máy sử dụng trong trắc địa hiện nay bao gồm:

Máy kinh vĩ

Đây là dụng cụ dùng để đo góc ngang, góc mặt của không gian hay đo khoảng cách độ cao trong công tác trắc địa. Máy kinh vĩ thường được sử dụng trong ngành xây dựng nhằm hỗ trợ quá trình thi công nhanh và chính xác nhất.

Máy kinh vĩ

Xem chi tiết: Máy kinh vĩ là gì? Dùng để làm gì? Cấu tạo và nguyên lý

Máy toàn đạc điện tử

Đây là thiết bị quang học điện tử được tích hợp khối đo xa và sử dụng phổ biến trong các lĩnh vực đo đạc, khảo sát địa hình trên các công trình xây dựng.

Máy toàn đạc điện tử

Thước lăn đo đường

Thiết bị này hoạt động theo nguyên lý khá đơn giản là cho bánh xe chạy trên khoảng cách cần đo. Từ đó, người dùng có thể dễ dàng đo được khoảng cách của đoạn đường từ số liệu ghi trên thiết bị.

Thước lăn đo đường

Xem chi tiết: Những điều cần biết về thước lăn đo đường

Máy cân mực laser (máy quét tia laser, máy cân bằng laser)

Máy cân mực laser sử dụng các chùm tia laser chiếu theo phương ngang, dọc vuông góc với nhau để xác định các đường thẳng, đường ngang vuông góc, các điểm cân bằng một cách chính xác nhất.

Máy cân mực laser

Xem thêm: 8 mẫu máy cân bằng laser đo chính xác được tin dùng nhất

Máy thủy bình

Máy thủy bình là loại máy dùng để đo góc, cạnh, xử lý dữ liệu về góc, cạnh, đo cao độ trong đo đạc khảo sát tính toán khối lượng đào đắp công trình xây dựng. Loại máy này thường được sử dụng trong khảo sát thực địa xây dựng.

Máy thủy bình

Xem chi tiết: Những điều cần biết về máy thủy bình

Máy dò đường ống, cáp ngầm

Thiết bị này dùng để phát hiện hệ thống cáp ngầm hay đường ống trong lòng đất nhằm đem lại sự an toàn khi thi công xây dựng các cơ sở hạ tầng giao thông.

Máy dò đường ống, cáp ngầm

Máy định vị GPS

Thiết bị này dùng để đánh giá vị trí, kinh độ, vĩ độ, vị trí mặt bằng chính xác trong một khoảng cách nhất định, định vị tương đối dùng trị đo mã C1 trong thời gian thu từ khoảng 1 - 1,5 phút.

Máy định vị GPS

Xem thêm: Top 5 máy cân bằng laser 12 tia xanh tốt, đo chính xác nhất 2024

Ứng dụng của máy trắc địa là gì?

Mỗi dòng máy trắc địa sẽ có những công dụng khác nhau, thế nhưng nhìn chung các dòng máy trắc địa này đều được ứng dụng cho các công việc như:

  • Trắc địa công trình: Giúp khảo sát, thiết kế công trình, triển khai bản vẽ thiết kế của công trình ra thực địa, đồng thời phục vụ thi công, giám sát thi công xây dựng công trình đúng với bản thiết kế.
  • Trắc địa cao cấp: Thực hiện đo đạc trên quy mô toàn cầu. Kết quả của các phép đo đạc này được sử dụng làm nghiên cứu hoặc xử lý những vấn đề mang tính chất toàn cầu.
  • Trắc địa mỏ: Thực hiện đo đạc, vẽ các bản đồ nhằm phục vụ việc khai thác mỏ.
  • Trắc địa bản đồ: Đo, vẽ các loại bản đồ để phục vụ cho các nhu cầu dân dụng như xây dựng, địa chính hoặc dùng trong quân sự.

Ứng dụng của máy trắc địa là gì?

Xem thêm: Máy cân bằng laser 5 tia xanh loại nào tốt?

Mua máy trắc địa ở đâu?

Hiện nay các loại máy trắc địa được bán khá phổ biến và bạn có thể dễ dàng mua được ở nhiều nơi. Tuy nhiên để chắc chắn mua được máy trắc địa chính hãng, chất lượng thì bạn nên tìm địa chỉ mua hàng uy tín, đáng tin cậy.

META.vn chính là một địa chỉ lý tưởng nếu bạn đang có nhu cầu mua máy trắc địa. Tại META, bạn có thể tìm thấy nhiều dòng máy trắc địa để phục vụ các nhu cầu sử dụng đa dạng của mình. Các dòng máy này đều được cam kết là hàng chính hãng, chất lượng nên bạn có thể yên tâm. Hơn thế với những model máy có giá bán từ 3 triệu, bạn còn có thể mua trả góp với thủ tục nhanh chóng, đơn giản.

Vậy nên nếu có nhu cầu mua máy trắc địa, máy cân bằng laser, máy thủy bình... chính hãng, chất lượng, bạn hãy tham khảo và đặt hàng tại website META.vn hoặc liên hệ với chúng tôi theo số hotline bên dưới để được hỗ trợ, tư vấn nhé. META cam kết Hàng chính hãng, Uy tín lâu năm, Dịch vụ Giao hàng & Bảo hành trên toàn quốc.

Tại Hà Nội:
56 Duy Tân, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy
Điện thoại: 024.3568.6969
Tại TP. HCM:
716-718 Điện Biên Phủ, Phường 10, Quận 10
Điện thoại: 028.3833.6666

Mong rằng qua bài viết này, bạn đã biết máy trắc địa là gì. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết và đừng quên thường xuyên truy cập chuyên mục tư vấn công cụ & dụng cụ của META để cập nhật nhiều thông tin hữu ích bạn nhé.

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận