Cách tháo bàn phím laptop đúng kỹ thuật khi vệ sinh, thay thế

👨 Phương Ngọc Nhất Hạnh
22/11/2022 30

Trong quá trình sử dụng laptop, sẽ có lúc bạn cần phải tháo bàn phím để vệ sinh, thay thế. Vậy bạn đã biết được cách tháo bàn phím laptop đúng kỹ thuật chưa? Hãy theo dõi bài viết này để có câu trả lời bạn nhé.

Cách tháo bàn phím laptop đúng kỹ thuật khi vệ sinh, thay thế

Cách tháo bàn phím laptop

Tháo bàn phím laptop cần chuẩn bị dụng cụ nào?

Để tháo bàn phím laptop, bạn cần chuẩn bị những dụng cụ sau đây:

  • Tua vít đầu dẹt
  • Nhíp
  • Spudger (cây nạy, móc)

Các bước tháo bàn phím laptop

Để tháo bàn phím laptop, bạn thực hiện theo các bước sau đây:

Bước 1: Xác định vị trí của nắp bàn phím

Nắp bàn phím laptop là một tấm nhựa phẳng thường nằm ở trên cùng bàn phím và ở dưới màn hình, có tác dụng dùng để che đậy các đinh vít của bàn phím. Bạn có thể dễ dàng xác định được bộ phận này khi laptop hoạt động bởi đa phần nó sẽ có đèn LED chiếu sáng.

Cách tháo bàn phím laptop

Bước 2: Ngắt nguồn điện của laptop

Khi đã xác định được nắp bàn phím, hãy tắt laptop và có thể ngắt nguồn điện cho thiết bị. Nếu bạn tháo bàn phím khi máy còn hoạt động thì có thể xảy ra nhiều sự cố, hỏng hóc rất khó khắc phục.

Bước 3: Gỡ bàn phím

Ở bước này, bạn sử dụng tua vít đầu dẹt để tháo 2 con ốc ở phía sau laptop ra, sau đó dùng chính chiếc tua vít đó hoặc cây nạy để tiếp cận và cạy nắp bàn phím lên.

Bước 4: Kéo cáp bàn phím

Phía sau bàn phím sẽ có dây cáp và cáp kết nối bàn phím với bảng hệ thống máy tính, lúc này, bạn cần tháo từ từ từng dây cáp bàn phím ra theo hướng thẳng đứng. Tiếp đến, bạn nhấc bàn phím lên thật nhẹ nhàng theo chiều của màn hình máy tính. Hầu hết các loại bàn phím laptop đều được làm từ nhựa mỏng nên rất dễ bị hỏng, vì thế bạn cần thao tác hết sức nhẹ nhàng.

Cách tháo bàn phím laptop

Bước 5: Gỡ cáp bàn phím

Tiếp đến, bạn khéo léo kéo chân cắm cáp bàn phím ra khỏi bo mạch chủ theo hướng thẳng đứng.

Bước 6: Tách bàn phím ra khỏi máy

Bạn hãy chắc chắn rằng không còn dây cáp nào nối giữa bàn phím với bảng hệ thống nữa, sau đó bạn chỉ cần tách bàn phím ra khỏi máy tính là được.

Cách tháo bàn phím laptop

Sau khi tháo được bàn phím, bạn có thể dễ dàng vệ sinh hoặc thay thế theo mục đích của mình.

Lưu ý: Cách làm này được áp dụng cho hầu hết các dòng máy tính.

Một số lưu ý khi tháo bàn phím laptop

Khi tháo bàn phím laptop chắc chắn sẽ có rất nhiều ốc vít với đủ kiểu dáng, kích thước khác nhau. Nếu cẩn thận, bạn có thể để riêng và ghi chú cho từng loại ốc vít để khi lắp bàn phím lại sẽ không bị nhầm lẫn. Nếu lắp nhầm bu lông hoặc ốc thì vỏ laptop có thể sẽ bị vỡ, hỏng hoặc tệ hơn là làm cho bo mạch chủ của máy tính bị nóng khiến máy tính không đảm bảo tuổi thọ.

Một số dòng laptop sử dụng chốt giữ bàn phím nên bạn sẽ không gặp nhiều khó khăn trong quá trình tháo lắp mà chỉ cần mở chốt rồi dùng nhíp để tháo bàn phím là được.

Khi tháo dây cáp bàn phím, bạn nên thực hiện nhẹ nhàng để tránh làm đứt dây cáp.

Trên đây là cách tháo bàn phím laptop đúng kỹ thuật để bạn có thể dễ dàng vệ sinh và thay thế. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích với bạn.

Đừng quên thường xuyên truy cập chuyên mục thiết bị số của META để cập nhật nhiều thông tin hữu ích bạn nhé.

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận