Cách tính điểm môn golf mới nhất 2023

👨 Trần Nguyên Sơn Đức
16/01/2023 70

Cách tính điểm golf như thế nào cho đúng? Trong bài viết dưới đây, META sẽ chia sẻ đến bạn cách tính điểm môn golf đúng và mới nhất 2023. Hãy tham khảo nhé!

Một số thuật ngữ tính điểm trong môn golf

Một số thuật ngữ tính điểm trong môn golf

Khi mới bắt đầu tham gia golf, ngoài việc tìm hiểu cách đánh bóng, cầm gậy như như thế nào thì người chơi cũng cần phải nắm rõ được một số thuật ngữ của nó. Cụ thể các thuật ngữ trong golf được dùng để chỉ các dụng cụ đánh golf, vị trí trên sân và cách tính điểm chơi golf. Những thuật ngữ này sẽ được giữ nguyên bằng tiếng Anh để giúp đảm bảo đúng ý nghĩa cũng như tinh thần cốt lõi của môn golf.

Sau đây là một số thuật ngữ trong golf mà bạn cần biết:

  • Handicap: Có nghĩa là điểm chấp/chênh hoặc điểm "kép" golf. Điểm này được tính bằng số gậy trung bình mà người chơi sử dụng trong một vòng đấu. Nếu điểm chấp càng thấp thì trình độ của người chơi càng cao.
  • World Handicap System: Hệ thống tính điểm Handicap này được dùng phổ biến trên toàn cầu.
  • Par: Có nghĩa là gậy chuẩn. Số gậy chuẩn mà người chơi cần đạt được để đưa bóng vào lỗ golf, tính từ lượt gậy phát bóng đến lượt gậy cuối cùng đưa bóng vào lỗ.
  • Ostrich: Trừ năm gậy so với gậy tiêu chuẩn.
  • Condor: Trừ bốn gậy so với gậy tiêu chuẩn.
  • Albatross: Trừ 3 gậy so với gậy tiêu chuẩn.
  • Eagle/Eagle Golf: Trừ 2 gậy so với gậy tiêu chuẩn.
  • Birdie: Trừ 1 gậy so với gậy tiêu chuẩn.
  • Bogey: Cộng 1 gậy so với gậy tiêu chuẩn.
  • Double bogey: Cộng 2 gậy so với gậy tiêu chuẩn.
  • Triple bogey: Cộng 3 gậy so với gậy tiêu chuẩn.
  • Quadruple bogey: Cộng 4 gậy so với gậy tiêu chuẩn.
  • Over 5: Cộng 5 gậy so với gậy tiêu chuẩn.
  • Over 6: Cộng 6 gậy so với gậy tiêu chuẩn.
  • Hole in One (HIO): Cú đánh duy nhất vào lỗ.
  • Mulligan: Trường hợp bóng đánh hỏng nhưng người chơi cùng cho phép bạn đánh lại.
  • Gross Score: Điểm tổng/kết quả khi chưa trừ điểm thấp (Handicap).
  • Net: Điểm còn lại sau khi lấy điểm tổng (Gross Score) trừ điểm chấp (Handicap).
  • Caddie/Caddie golf: Đồng đội của người chơi trong cuộc chơi, giúp kéo bộ gậy golf và đưa ra các tư vấn về luật chơi.

Cách tính điểm golf mới nhất

Tùy vào từng kiểu thiết kế về chiều dài, chiều rộng, các lỗ golf và chướng ngại vật mà mỗi sân golf sẽ có cách tính điểm khác nhau. Tuy nhiên, nguyên tắc chung để tính điểm chơi golf sẽ là tính từ vị trí người chơi phát bóng (tee box) sao cho bóng đi hết vào lỗ tại green rồi chuyển sang hướng tiếp theo. Hiện nay có 3 cách tính điểm chơi golf được nhiều người sử dụng đó là:

Cách tính điểm golf mới nhất

Cách tính điểm chấp trong golf (Handicap)

Khi kết thúc một vòng đấu dựa trên quy chuẩn điểm, người chơi sẽ nhận được tổng điểm. Và tổng điểm golf sẽ được tính theo công thức như sau:

Điểm par*2 + điểm Bogey*1 + điểm Double Bogey*0

Theo cách tính điểm chơi golf này, điểm Handicap ngày sẽ được tính theo hệ thống System 26, từ đó điểm Handicap ngày của người chơi sẽ bằng 36 trừ tổng điểm.

Cách tính điểm Net trong golf

Đây là một trong những quy chuẩn cách tính điểm chơi golf để quyết định thắng thua trong cuộc chơi, đồng thời nó còn dùng để phân định trình độ của người chơi một cách công bằng nhất. Theo đó, điểm Net trong golf được tính bằng tổng số gậy đã đánh trừ điểm Handico ngày.

Cách tính điểm gậy âm

Trong số những cách tính điểm chơi golf, đây chính là cách tính điểm chơi golf dễ hiểu nhất. Gậy âm chính là số gậy mà nhiều người chơi không dùng đến trong tổng số gậy tiêu chuẩn được quy định theo luật golf. Ta có thể thấy trong nhiều trận đấu, điểm gậy âm có tác dụng quan trọng giúp quyết định đến việc thắng - thua của người chơi. Nếu số gậy golf càng nhiều thì cơ hội chiến thắng của người chơi càng cao. Ví dụ về cách tính gậy âm trong golf áp dụng trên sân tiêu chuẩn 18 hố. Cụ thể với cách tính điểm golf 18 hố, người chơi sẽ được dùng tổng cộng 72 gậy, trong đó:

  • 4 hố đánh 5 gậy tiêu chuẩn.
  • 10 hố đánh 4 gậy tiêu chuẩn.
  • 4 hố đánh 3 gậy tiêu chuẩn.

Sự khác biệt về số gậy tiêu chuẩn giữa các lỗ là do khoảng cách đến các lỗ có độ dài khác nhau. Từ đó, số gậy tiêu chuẩn chính là số gậy giới hạn mà người chơi được phép sử dụng ở lỗ golf đó.

Với các lỗ cho phép đánh 3 gây tiêu chuẩn, người chơi phải đáp ứng đủ nhu cầu đó là đưa được bóng vào lỗ trong vòng 3 gậy golf. Cụ thể:

  • Nếu như người chơi đánh được quả bóng vào lỗ trong đúng số gậy tiêu chuẩn thì sẽ được tính đạt chuẩn par golf.
  • Nếu người chơi chỉ dùng hai gậy đã đưa được bóng vào lỗ sẽ được tính -1 điểm, khi đó được gọi là birdie golf.
  • Nếu người chơi cần bốn gậy để đưa bóng vào lỗ sẽ được tính +1 điểm, khi đó gọi là bogey golf.

Khi đã hoàn thành hết 18 hố golf, người chơi sẽ tiến hành cộng tổng số gậy tiêu chuẩn chưa sử dụng đến ở mỗi lỗ thì sẽ ra được số gậy âm.

Hướng dẫn tính điểm chơi golf

Hướng dẫn cách tính điểm chơi golf hướng thi đấu

Hình thức thi đấu cá nhân

Hình thức thi đấu golf này được quy định theo ba hệ thống:

  • Stroke Play (đấu gậy): Người chiến thắng sẽ là người hoàn thành hiệp đấu hoặc toàn bộ vòng đấu với ít lượt đánh nhất.
  • Match Play (đấu đối kháng): Ở lượt chơi này, người chơi sẽ đấu theo kiểu cá nhân, bạn cần cố gắng để tranh tài ghi điểm ở mỗi lỗ. Người chiến thắng là người có số gậy thấp nhất trên một lỗ. Tổng kết cả trận đấu, người chơi nào có nhiều lỗ thắng nhất sẽ giành được chiến thắng chung cuộc. Nếu người chơi đạt được số điểm bằng số lỗ còn lại trong cuộc đấu sẽ được gọi là đạt tới Dormie.
  • Stableford: Với hệ thống tính điểm này, người chơi sẽ được thưởng điểm ở mỗi lỗ khi thi đấu cá nhân. Điểm số sẽ được tính dựa trên số gậy mà người chơi đã thực hiện để đưa bóng vào lỗ so với chỉ số index của lỗ đó. Số điểm sẽ có thể điều chỉnh lên - xuống dựa vào hệ thống tính điểm Handico của người chơi và người thắng cuộc chính là người có nhiều điểm nhất. Hệ thống này quy định bogey 1 điểm, par 2 điểm, birdie 3 điểm và eagle 4 điểm.

Hướng dẫn cách tính điểm chơi golf hướng thi đấu

Hình thức thi đấu đồng đội

Hình thức thi đấu theo kiểu này được chia thành nhiều cách tính khác nhau, cụ thể:

  • Foursome (đánh luân phiên): Hình thức này có quy định là thi đấu giữa hai đội, tại đây, người chơi có thể lựa chọn một trong hai lối chơi là Stroke play, Match play. Mỗi đội sẽ được giao một quả bóng golf, các thành viên trong đội sẽ thay nhau đưa bóng vào các lỗ trong suốt cuộc chơi.
  • Four ball Better Ball: Với hình thức chơi này, cứ hai thành viên lần lượt trong hai đội sẽ thi đấu với nhau. Mỗi người chơi sẽ được giao một quả golf, sau đó cả hai đội sẽ lựa chọn điểm số thấp nhất trong những lần người chơi đưa bóng vào lỗ để ghi vào bảng kết quả.
  • Greensome: Đây được xem là “bản sao” của Foursome. Mỗi người chơi sẽ cử ra hai người chơi xuất sắc nhất để lần lượt thực hiện những cú phát bóng. Từ đó, ban tổ chức sẽ lựa chọn ra cú đánh tốt nhất, người được lựa chọn sẽ là người thực hiện cú đánh thứ hai. Sau đó, cả hai người sẽ lần lượt thực hiện các cú đánh cho đến khi hoàn thành đủ lỗ trên sân.
  • Bloodsome: Đây cũng được xem là “bản sao” của Greensome. Lần lượt các đội chơi sẽ phát bóng trên tee golf, người có cú đánh không được lựa chọn sẽ tiếp tục thực hiện cú phát bóng lần hai.
  • Scramble: Bốn thành viên của mỗi đội chơi sẽ lần lượt chơi tee off (có nghĩa là thực hiện cú đánh bóng từ vị trí tee box). Cú đánh tốt nhất sẽ được chọn để đánh dấu vị trí thực hiện ở các lần đánh tiếp theo. Với hình thức thi này, các đội sẽ ghi điểm bằng cách dùng hình thức tính điểm theo đấu gậy (Stroke play).
  • Texas Scramble: Tương tự như Scramble, Texas Scramble cũng yêu cầu mỗi thành viên của từng đội phải đánh ít nhất bốn gậy để ngăn chặn tình trạng đội chơi chọn người có kỹ thuật tốt nhất để phát cú đánh bóng đầu tiên.

Trên đây là cách tính điểm golf mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn. Cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi bài viết của chúng tôi!

Nếu có nhu cầu đặt mua các sản phẩm gậy golf, bạn hãy truy cập website META.vn hoặc liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua hotline dưới đây để được tư vấn và hỗ trợ mua hàng nhanh chóng. META cam kết Hàng chính hãng, Uy tín lâu năm, Dịch vụ Giao hàng & Bảo hành trên toàn quốc.

Tại Hà Nội:
56 Duy Tân, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy
Điện thoại: 024.3568.6969
Tại TP. HCM:
716-718 Điện Biên Phủ, Phường 10, Quận 10
Điện thoại: 028.3833.6666

Đừng quên truy cập website META.vn để tham khảo thêm nhiều thông tin về tư vấn đồ thể thao bạn nhé!

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận