Card màn hình là gì? Tác dụng và các loại card màn hình

👨 Phương Ngọc Nhất Hạnh
05/04/2023 42

Card màn hình là gì? Nếu bạn đang muốn tìm hiểu thêm về card màn hình cũng như tác dụng và cách phân loại thiết bị này thì đừng bỏ lỡ bài viết dưới đây của META nhé.

Card màn hình là gì?

Card màn hình là gì?

Card màn hình còn được gọi là card đồ họa (viết tắt là VGA - Video Graphics Adaptor) chính là một thiết bị chuyên dùng để xử lý các thông tin về hình ảnh gồm màu sắc, độ phân giải, độ tương phản của hình ảnh... trong máy tính.

Nói một cách dễ hiểu thì card màn hình sẽ có quyết định tới việc xử lý các tác vụ liên quan đến đồ họa bao gồm hình ảnh, video trên một chiếc laptop hoặc case PC/case máy tính để bàn, nhờ đó mọi thứ sẽ trở nên sống động và mượt mà hơn.

Card màn hình là gì?

Phân loại các dòng card đồ họa

Trên các dòng laptop hiện nay, card đồ họa được chia làm 2 loại chính là card onboard (tích hợp) và card rời gắn ngoài.

Card đồ họa onboard

Trước đây, card onboard thường được các nhà sản xuất tích hợp sẵn trên bo mạch (mainboard) sau này là nằm trên bộ vi xử lý (CPU).

Thường thì card đồ họa onboard chỉ có thể đáp ứng nhu cầu đồ họa ở mức cơ bản. Nếu dùng cùng một cấp độ thì việc xử lý đồ họa của card đồ họa tích hợp thường không bằng card đồ họa rời.

Tuy nhiên, card đồ họa tích hợp chính là loại giúp giá thành máy tính giảm đi đáng kể. Ngày nay, nhờ công nghệ phát triển mà sức mạnh của card onboard đã được cải thiện đáng kể, giúp việc xem phim HD hay chơi game đã "dễ chịu" hơn rất nhiều.

Dưới đây là các dòng card onboard được Intel tích hợp qua từng thế hệ CPU của hãng:

Card đồ họa onboard

Card đồ họa rời

Card đồ họa rời có tính năng như card onboard nhưng nó có đầy đủ các bộ phận để có thể hoạt động độc lập. Thường thì các sản phẩm sử dụng card đồ họa rời sẽ cho hình ảnh sắc nét hơn so với dùng card tích hợp ở cùng cấp độ.

Hiện nay có 2 nhà sản xuất card đồ họa rời lớn nhất là AMD và NVIDIA. Cả 2 đều sở hữu những chip đồ họa mạnh mẽ, được đông đảo người dùng đánh giá cao.

Card đồ họa rời

Tác dụng của card màn hình

Dưới đây là những lợi ích của card màn hình:

Khả năng mở rộng màn hình: Mỗi chiếc card đồ họa rời sẽ có ít nhất 2 cổng xuất, giúp bạn dễ dàng nối cùng lúc với 2 màn hình, từ đó sẽ mở rộng không gian làm việc, đặc biệt là khi thao tác với  Adobe Photoshop hay Adobe Lightroom.

Khả năng hỗ trợ các dải màu sắc của card màn hình khá tốt. Chính điều này đã cho phép người dùng trực tiếp xuất tín hiệu theo từng mức (BPC) Bit Per Channels: 6bpc, 8bpc và 10bpc màu thông qua các cổng kết nối thế hệ mới như HDMI, DisplayPort.

Hiệu năng xử lý tính toán GPU thông qua các lệnh OpenCL hoặc CUDA trên các phần mềm chỉnh sửa ảnh thông dụng như Adobe Photoshop hay Adobe Lightroom hay các phần mềm dựng phim khác.

Cách chọn mua card đồ họa

Tìm hiểu thông số của card đồ họa: Điều này sẽ giúp bạn nắm được các chỉ số về hiệu suất của chiếc card đồ họa, từ đó có thể xác định được chiếc card đồ họa đó có phù hợp với nhu cầu sử dụng của bạn hay không.

Cách chọn mua card đồ họa

Chú ý tới nền tảng: Card đồ họa là phần quan trọng thế nhưng những bộ phận còn lại của máy tính cũng quan trọng không kém. Vậy nên, bạn cần hiểu rõ ưu và nhược điểm của nền tảng để lựa chọn card đồ họa phù hợp nhất.

Kiểm tra khả năng tương thích với mainboard: Đây là việc làm khá quan trọng khi chọn mua card đồ họa. Hiện nay hều hết mainboard đều trang bị khe cắm PCI Express x16 để có thể tương thích với PCI Express x16. Nếu mainboard của bạn cũ hơn thì cần cập nhật BIOS mới nhất hoặc phải thay mainboard.

Quan tâm đến kích thước, chiều dài của card màn hình với case PC: Nên chọn card màn hình có chiều dài vừa với thùng case bạn đang dùng, trường hợp card màn hình quá dài sẽ khiến bạn tốn một khoản chi phí để mua case mới hoặc phải mất công đổi card ngắn hơn đấy.

Cách chọn mua card đồ họa

Chú ý đến các cổng và kết nối hiển thị có trên mainboard: Đây là yếu tố mà các game thủ hay người làm thiết kế đồ họa cần chú ý. Hãy chắc chắn chọn card màn hình có các cổng ra tương ứng trên mainboard nhé.

Mong rằng qua bài viết này, bạn đã biết card màn hình là gì cũng như tác dụng và các loại card màn hình hiện nay.

Nếu có nhu cầu mua laptop chính hãng, chất lượng, bạn có thể tham khảo và đặt hàng tại website META.vn hoặc liên hệ với chúng tôi theo số hotline bên dưới để được hỗ trợ, tư vấn nhé.

META cam kết Hàng chính hãng, Uy tín lâu năm, Dịch vụ Giao hàng & Bảo hành trên toàn quốc.

Tại Hà Nội:
56 Duy Tân, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy
Điện thoại: 024.3568.6969
Tại TP. HCM:
716-718 Điện Biên Phủ, Phường 10, Quận 10
Điện thoại: 028.3833.6666

Đừng quên thường xuyên truy cập chuyên mục tư vấn thiết bị số của META để cập nhật nhiều thông tin hữu ích bạn nhé.

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận