Cấu tạo và nguyên lý làm việc của điều hòa 2 chiều

👨 Phương Ngọc Nhất Hạnh
29/10/2022 549

Điều hòa 2 chiều là dòng điều hòa hiện đại nhất hiện nay, với tính năng làm mát vào mùa hè, sưởi ấm vào mùa đông vô cùng tiện lợi. Vậy cấu tạo và nguyên lý làm việc của điều hoà 2 chiều là gì? Hãy cùng META.vn tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Cấu tạo của điều hòa 2 chiều

Cấu tạo điều hòa 2 chiều gồm những gì?

Cấu tạo cơ bản của điều hòa 2 chiều bao gồm các bộ phận chính như sau:

  • Dàn lạnh điều hòa: Bao gồm các bộ phận như mặt nạ, lưới lọc, cảm biến hoạt động, cánh đảo gió dọc, đầu gió ra, cánh đảo gió. Dàn lạnh có tác dụng hấp thụ hấp thụ nhiệt trong phòng để môi chất làm lạnh mang ra bên ngoài.
  • Dàn nóng điều hòa: Có nhiệm vụ xả nhiệt ra bên ngoài sau khi môi chất làm lạnh đã hấp thụ nhiệt tại dàn lạnh và di chuyển đến dàn nóng.
  • Lốc điều hòa: Hay còn gọi là máy nén, có nhiệm vụ là hút chân không ở dàn lạnh, nén gas sang dạng lỏng, giúp cho quá trình xả nhiệt được hiệu quả nhất.
  • Quạt dàn lạnh: Có tác dụng tạo ra luồng không khí lưu thông liên tục qua dàn lạnh để việc hấp thụ nhiệt được tốt hơn. Đây là một bộ phận rất quan trọng của điều hòa, nếu quạt dàn lạnh không hoạt động hoặc hoạt động yếu thì điều hòa sẽ không thể làm mát.
  • Quạt dàn nóng: Quạt thổi không khí xuyên qua dàn nóng, đẩy nhanh hiệu quả xả nhiệt ra môi trường bên ngoài của điều hòa.
  • Van đảo chiều: Đây là bộ phận có vai trò quan trọng nhất trong cấu tạo điều hòa 2 chiều. Nó là một van điện tử 4 cánh, trong đó có 1 cửa vào và 3 cửa đảo chiều đặt sau máy nén. Van đảo chiều được dùng để thay đổi chiều đi của gas giúp chuyển từ đổi chế độ làm lạnh sang sưởi ấm.
  • Van tiết lưu: Bộ phận này có nhiệm vụ hạ áp gas khi gas qua dàn nóng. Lúc này, gas đi qua van tiết lưu sẽ chuyển sang dạng khí với áp suất và nhiệt độ thấp.
  • Ống dẫn gas: Nhiệm vụ của ống dẫn gas đó là dẫn gas từ dàn lạnh đến dàn nóng. Chính vì vậy, ống dẫn gas thường được làm bằng đồng, có khả năng chịu được áp suất và nhiệt độ cao, không bị oxi hóa.
  • Bảng điều khiển: Đây là bộ phận điều hành và kiểm soát mọi hoạt động của điều hòa, được lắp đặt trên cục lạnh của điều hòa.
  • Tụ điện: Tác dụng của bộ phận này đó là giúp động cơ điện của máy nén khởi động.
  • Các bộ phận khác: Bao gồm những bộ phận phụ như cảm biến dàn lạnh, khung vỏ, máng nước, bộ phận an toàn…

Xem thêm: Máy lạnh hấp thụ là gì? Cấu tạo và sơ đồ nguyên lý

Nguyên lý hoạt động của điều hòa 2 chiều

Với mỗi chức năng làm lạnh và sưởi ấm sẽ có nguyên lý làm việc khác nhau. Hãy cùng tìm hiểu nguyên lý làm lạnh và sưởi ấm của điều hòa trong phần tiếp theo đây.

Nguyên lý làm lạnh của điều hòa 2 chiều

Nguyên lý làm lạnh của điều hòa 2 chiều

Nguyên lý làm lạnh của điều hòa 2 chiều như sau:

Khi bạn chọn chế độ làm lạnh trên điều hòa 2 chiều, van đảo chiều sẽ không được cấp điện, cửa 1 với cửa 2 sẽ mặc định thông với nhau, cửa 3 với cửa 4 sẽ mặc định thông với nhau.

Gas trên dàn lạnh là thể khí, áp suất thấp, nhiệt độ khá cao sẽ được đẩy qua cửa số 3, 4 cửa van đảo chiều tới bình bẫy gas lỏng về máy nén.

Khí gas ở máy nén sẽ được nén lại và chuyển sang thể khí với áp suất và nhiệt độ cao. Sau đó, khí gas sẽ được đi qua cửa 1, 2 của van đảo chiều để đưa tới dàn nóng điều hòa.

Quạt gió của dàn nóng sẽ thổi nhiệt nóng ra bên ngoài phòng, khiến cho khí gas chuyển từ thể khí sang thể lỏng với áp suất cao, nhiệt độ thấp.

Gas ở thể lỏng với áp suất cao, nhiệt độ thấp khi đi qua phin lọc để loại bỏ tạp chất trước khi đến van tiết lưu. Khi đi qua van tiết lưu, gas vẫn ở thể lỏng, nhiệt độ thấp nhưng với áp suất thấp.

Tiếp đó, gas ở thể lỏng, nhiệt và áp suất thấp sẽ được dẫn vào dàn lạnh. Quạt gió ở dàn lạnh sẽ thổi nhiệt lạnh và trong phòng. Lúc này, khí gas sẽ chuyển dần từ thể lỏng sang thể khí với nhiệt độ cao và áp suất thấp. Tới đây, một chu trình làm lạnh của điều hòa 2 chiều đã kết thúc, khí gas ở dàn lạnh sẽ tiếp tục thông qua cửa số 3, 4 của van đảo chiều về máy nén để tiếp tục một chu trình làm lạnh mới.

Xem thêm: Điều hòa 2 chiều có tốn điện không?

Nguyên lý làm nóng của điều hòa 2 chiều

Nguyên lý làm nóng của điều hòa 2 chiều

Nguyên lý làm nóng của điều hòa 2 chiều như sau:

Khi bạn chọn chế độ làm nóng trên điều hòa 2 chiều, van đảo chiều được cấp điện, cửa 1 với cửa 4 sẽ mặc định thông với nhau, cửa 2 với cửa 3 sẽ mặc định thông với nhau.

Khi ở chế độ sưởi, cục ngoài trời sẽ trở thành dàn lạnh, và ngược lại, cục trong nhà sẽ trở thành dàn nóng. Gas ở cục ngoài trời sẽ ở dạng khí với áp suất thấp, nhiệt độ cao đi qua cửa số 2, 3 của van đảo chiều, qua bình bẫy gas lỏng và đi vào cửa hút của máy nén.

Tại máy nén, khí gas sẽ được nén với áp suất và nhiệt độ cao và được chuyển cục trong nhà (lúc này là cục nóng) thông qua cửa số 1, 4 của van đảo chiều. Lúc này, khí gas sẽ thu lại nhiệt lạnh của phòng và dần chuyển sang thể lỏng với áp suất cao, nhiệt độ thấp.

Gas ở thể lỏng với áp suất cao, nhiệt độ thấp sẽ đi qua van tiết lưu rồi chuyển sang thể lỏng với áp suất và nhiệt độ thấp. Sau đó, gas sẽ đi qua phin lọc để loại bỏ tạp chất trước khi đến cục ngoài (dàn lạnh). Tại đây, gas sẽ tỏa nhiệt lạnh ra môi trường bên ngoài rồi dần chuyển sang trạng thái khí với áp suất thấp và nhiệt độ cao. Lúc này, một chu trình làm nóng đã kết thúc, khí gas từ cục ngoài sẽ đi qua cửa số 2, 3 của van đảo chiều, qua bình bẫy gas lỏng và đi về máy nén để bắt đầu một chu trình mới.

Xem thêm: Cách lắp và đấu dây điện điều hòa 2 chiều từ A đến Z

Trên đây là cấu tạo và nguyên lý làm việc của điều hòa 2 chiều mà chúng tôi đã tổng hợp và chia sẻ để bạn hiểu rõ hơn về thiết bị này, qua đó sử dụng nó hiệu quả hơn.

Nếu bạn đang có ý định mua điều hòa 2 chiều, bạn có thể tham khảo thêm thông tin chi tiết về các sản phẩm chính hãng của các thương hiệu Samsung, LG, Daikin... bằng cách truy cập website siêu thị điện máy META.vn hoặc liên hệ hotline dưới đây để được tư vấn và hỗ trợ mua hàng nhanh chóng nhất! META cam kết Hàng chính hãng, Uy tín lâu năm, Dịch vụ Giao hàng & Bảo hành trên toàn quốc.

Tại Hà Nội:
56 Duy Tân, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy
Điện thoại: 024.3568.6969
Tại TP. HCM:
716-718 Điện Biên Phủ, Phường 10, Quận 10
Điện thoại: 028.3833.6666

Bạn cũng đừng quên thường xuyên truy cập META.vn để tham khảo thêm nhiều thông tin tư vấn về điều hòa khác nhé! Hẹn gặp lại bạn trong các bài viết sau của chúng tôi!

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận