Tụ điều hòa là gì? Có những loại nào? Có tác dụng gì?

👨 Phương Ngọc Nhất Hạnh
30/05/2023 320

Tụ điều hòa là bộ phận quan trọng trong hệ thống điều hòa (máy lạnh). Để hiểu rõ hơn về bộ phận này, bạn hãy tham khảo bài viết dưới đây của META nhé!

Tụ điều hòa là gì?

Tụ điều hòa hay còn được gọi với nhiều tên khác nhau như tụ kích, tụ đề máy lạnh, tụ lốc điều hòa, cục capa máy lạnh (chính xác là capacitor máy lạnh). Đây là thiết bị lưu trữ điện hoặc năng lượng điện để làm nhiệm vụ kích một nguồn điện cho máy nén (block) điều hòa khởi động. Bộ phận này được tích hợp trong dàn nóng điều hòa.

Tụ điều hòa

Về hình dáng bên ngoài, tụ máy lạnh này thường có hình trụ tròn, được nối trực tiếp với các block thông qua chân khởi động và chân chung của block điều hòa.

Xem thêm: Cấu tạo các bộ phận và nguyên lý hoạt động của điều hòa, máy lạnh

Nguyên lý hoạt động của tụ điều hòa

Về cơ bản, một tụ điện điều hòa sẽ bao gồm hai hoặc nhiều tấm dẫn điện, được ngăn cách bằng chất điện môi. Nó hoạt động theo nguyên lý phóng nạp nhờ vào đặc trưng tích trữ năng lượng điện. Cụ thể là:

Khi tụ máy lạnh được kích hoạt, động cơ điện của máy nén sẽ bắt đầu khởi động. Môi chất làm lạnh (gas làm lạnh) ở cục nóng sẽ được chuyển thành dạng hơi rồi chạy qua van tiết lưu. Khi đi qua dàn lạnh, nó sẽ hấp thụ nhiệt từ môi trường xung quanh và làm lạnh toàn bộ dàn lạnh.

Môi chất lạnh sau khi hấp thụ nhiệt sẽ được đưa đến máy nén. Sau đó, dưới sự chênh lệch áp suất, môi chất lạnh này tiếp tục chuyển dần sang dạng lỏng và được đẩy vào bên trong dàn nóng. Cùng lúc đó, quạt ở dàn nóng sẽ hút hơi nóng từ bên trong để đẩy ra ngoài, làm giảm nhiệt độ của dàn nóng, giúp máy nén điều hòa hoạt động hiệu quả hơn.

Xem thêm: Ống đồng máy lạnh là gì? Có tác dụng gì? Có những loại nào?

Tụ điều hòa có tác dụng gì?

Máy nén điều hòa thường sử dụng động cơ điện không đồng bộ, 1 pha roto lồng sóc nên rất cần tụ điện có thông số phù hợp để hỗ trợ khởi động cho motor. Vì thế, chức năng chính của tụ điều hòa là hỗ trợ máy nén khởi động, góp phần tạo luồng khí mát lạnh, lan tỏa ra khắp căn phòng.

Xem thêm: Ống bảo ôn điều hòa, máy lạnh là gì? Có tác dụng gì?

Các loại tụ điều hòa

Không chỉ điều hòa, tụ điện còn được trang bị trên nhiều thiết bị điện khác như quạt điện, máy bơm, tủ lạnh... Vì thế, trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại tụ điện khác nhau. Trong đó, tụ điện dành cho cục nóng điều hòa thường là loại tụ dầu không phân cực, gồm 2 loại là tụ điều hòa 2 chân và tụ điều hòa 3 chân.

  • Tụ điều hòa 2 chân hay còn gọi là tụ điện đơn. Tụ điện này có cấu tạo đơn giản và thường được trang bị trên các model điều hòa Samsung, điều hòa Panasonic, điều hòa Sharp... Tụ lốc điều hòa này thường có thông số là 20 mi, 25 mi, 35 mi, 40 mi, 45 mi và 50 mi, làm nhiệm vụ hỗ trợ kích máy block hoạt động.

Tụ điều hòa 2 chân

  • Tụ điều hòa 3 chân hay còn gọi là tụ điện kép. Tụ này có tác dụng hỗ trợ kích máy block và quạt bên trong cục nóng hoạt động. Tụ kép thường có 2 tụ ghép chung 1 chân (ký hiệu là C), 1 chân nối với block (ký hiệu là H), 1 chân còn lại cắm cho quạt cục nóng. Tụ điện này thường được trang bị cho điều hòa LG, Casper, Daikin, Hitachi, Sharp, Toshiba... Thông số của tụ điện kép thường là 35 mi, 15 mi, 50 mi và 2 mi.

Tụ điều hòa 3 chân

Xem thêm: Cách dò, cách chỉnh và bảng tần số máy lạnh, điều hoà

Giá tụ điều hòa là bao nhiêu?

Giá tụ điều hòa sẽ phụ thuộc vào loại tụ (2 chân hay 3 chân) và thương hiệu sản xuất. Ngoài ra, trị số tụ điện càng lớn thì giá tụ sẽ càng cao. Hiện nay, giá tụ lốc điều hòa dao động từ 250.000 - 650.000 đồng.

Xem thêm: Hỏng tụ điều hòa: Dấu hiệu, nguyên nhân và cách thay

Trên đây, META.vn đã cùng bạn tìm hiểu về tụ điều hòa. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích với bạn. Đừng quên ghé META.vn thường xuyên để xem thêm những kiến thức về điều hòa, máy lạnh hữu ích bạn nhé! Hẹn gặp lại bạn trong các bài viết tiếp theo!

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận