Công nghệ màn hình chấm lượng tử Quantum Dot là gì? Có tác dụng gì ấn tượng?

👨 Phương Ngọc Nhất Hạnh
13/09/2022 77

Công nghệ màn hình chấm lượng tử Quantum Dot là một trong những công nghệ thường thấy trên tivi hiện nay. Và để hiểu rõ hơn về công nghệ đặc biệt này, hãy theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi nhé!

Công nghệ màn hình chấm lượng tử Quantum Dot là gì?

Công nghệ màn hình chấm lượng tử Quantum Dot chính là công nghệ sử dụng những hạt có kích thước siêu nhỏ được tính bằng nguyên tử giúp hiển thị các dải màu sắc rộng hơn trên tivi. Các tấm nền chấm lượng tử Quantum Dot thường có gam màu rộng hơn tới 50% so với tấm nền LCD thông thường.

Quantum Dot là gì?

Ở màn hình tivi LCD thường và màn hình LED, màu sắc được xác định bởi một bộ lọc thế nhưng nó không tạo ra được màu sắc chuẩn xác nhất. Tuy nhiên, nhờ có các chấm lượng tử điều đó hoàn toàn bị thay đổi. Với các chấm lượng tử nhỏ nhất chúng luôn phát ra màu xanh, các chấm lớn hơn phát ra màu xanh lá cây còn các chấm lớn nhất phát ra màu đỏ.

Công nghệ chấm lượng tử Quantum Dot có lợi ích gì?

Không phải ngẫu nhiên mà các ông lớn công nghệ cũng ra sức đưa các chấm lượng tử Quantum Dot vào các sản phẩm tivi của mình. Lý do đơn giản là công nghệ này mang tới rất nhiều lợi ích, cụ thể như sau:

Giúp độ sáng tối của màn hình cao hơn

Lý do đầu tiên thuyết phục các hãng sản xuất tivi đưa công nghệ Quantum Dot vào các sản phẩm đó là bởi công nghệ này cho phép họ có thể sản xuất ra những chiếc tivi có độ sáng tối đa cao hơn nhiều so với trước đây.

Công nghệ Quantum Dot giúp làm tăng độ sáng cho màn hình

Chính điều này mở ra một số điều thú vị chẳng hạn là cho phép tivi HDR hỗ trợ công nghệ Dolby Vision để mang tới hình ảnh có màu sắc và độ tương phản cao hơn. Bạn sẽ thấy rõ được sự khác biệt giữa vùng tối nhất và sáng nhất của hình ảnh, từ đó cảm nhận được độ chân thực, sống động bất ngờ của hình ảnh.

Độ chính xác của màu sắc tốt hơn

Công nghệ chấm lượng tử giúp tái tạo màu sắc chính xác hơn

Ưu điểm tiếp theo của công nghệ chấm lượng tử chính là cải thiện độ chính xác của sắc màu. Thực tế thì chấm lượng tử có thể tạo nên luồng ánh sáng có mối liên hệ mật thiết đến kích thước. Các hạt lượng tử to nhỏ khác nhau đều mang đến màu sắc khác nhau. Và những nhà sản xuất đã dựa vào điều đó để tạo ra loại ánh sáng thuần khiết, có độ chính xác cao cho những chiếc tivi của họ.

Độ chi tiết màu cao hơn

dộ chi tiết màu trên màn hình Quantum Dot cao hơn so với màn hình thông thường

Màu sắc trên màn hình OLED đơn giản là “bật” hơn màn hình LCD nhờ dải màu rất lớn. Thế nhưng các chấm lượng tử có thể làm tăng dải màu sắc trên màn hình LCD từ 40 - 50%. Bởi vậy, tivi ứng dụng công nghệ chấm lượng tử có thể được coi là sự kết hợp tuyệt vời của độ chính xác về màu sắc và dải màu cao. Và chính sự kết hợp này sẽ mang tới khả năng hiển thị HDR trên tivi LCD với chất lượng tốt nhất.

Độ bền cao

Các chấm lượng tử được coi là có độ bền vượt trội, đặc biệt là trên những dòng tivi của thương hiệu Samsung. Tivi ứng dụng công nghệ chấm lượng tử có khả năng chống lại sự oxy hóa tốt hơn những chất hữu cơ thông thường khác.

Màn hình công nghệ Quantum Dot thường có độ bền khá cao

Ngoài ra, Samsung cũng trang bị lớp phủ 4 tầng cho những chiếc tivi sử dụng chấm lượng tử của mình nhằm mang lại sự ổn định và bền bỉ theo thời gian.

Công nghệ Quantum Dot có trên dòng tivi nào?

Công nghệ Quantum Dot đang được các thương hiệu lớn như LG, Sony, Samsung... ứng dụng trên các sản phẩm tivi của hãng

Hiện nay, công nghệ chấm lượng tử Quantum Dot đã được ứng dụng trên rất nhiều hãng tivi và mỗi hãng lại có những tên gọi khác nhau. Ví dụ như thương hiệu Sony lại gọi là Triluminos hay như ông lớn Samsung thì đặt tên dòng tivi đó là tivi Samsung QLED

Có nên mua tivi ứng dụng công nghệ Quantum Dot?

Chắc chắn câu trả lời là có. Ở một vài khía cạnh thì các hạt chấm lượng tử vẫn là phát triển tuyệt vời hơn so với tivi 4K.

Có nên mua tivi công nghệ Quantum Dot không?

Các chấm lượng tử Quantum Dot đem lại cho chiếc tivi độ sâu về màu sắc cùng với đó là độ tương phản cao, từ đó mang đến những trải nghiệm thú vị. Chính vì thế, nếu có nhu cầu trang bị tivi mới cho gia đình, bạn nhớ lựa chọn những chiếc tivi có sử dụng công nghệ đặc biệt này nhé.

Như vậy qua bài viết này, chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu rõ hơn về công nghệ chấm lượng tử Quantum Dot. Mong rằng những thông tin đó sẽ hữu ích với bạn và đừng quên thường xuyên truy cập META.vn để tham khảo thêm nhiều thông tin tư vấn về tivi hữu ích khác nhé. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết!

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận