Kích thước màn hình máy tính bao nhiêu inch là chuẩn?

👨 Phương Ngọc Nhất Hạnh
09/12/2022 262

Kích thước màn hình cũng là một trong những yếu tố quan trọng, được nhiều người quan tâm khi mua thiết bị này. Thế nhưng bạn có biết kích thước màn hình máy tính bao nhiêu inch là chuẩn không? Để giải đáp thắc mắc này, hãy theo dõi bài viết dưới đây của META bạn nhé.

Kích thước màn hình máy tính là gì?

Kích thước màn hình máy tính chính là độ dài đường chéo của màn hình, thường có đơn vị là inch hay còn được ký hiệu bằng dấu ". Và 1 inch = 2,54cm.

Khi mua máy tính, người ta rất quan tâm đến kích thước màn hình. Vậy kích cỡ màn hình máy tính chuẩn là bao nhiêu inch?

Kích thước màn hình máy tính là gì?

Kích thước màn hình máy tính bao nhiêu inch là chuẩn?

Trên thực tế, không có một quy chuẩn nào cho kích thước màn hình máy tính. Hiện nay, các dòng máy tính trên thị trường có kích thước màn hình rất đa dạng. Trong đó có thể kể đến một số kích thước màn hình phổ biến như:

Màn hình 13.3 inch: Có thể nói đây là kích thước màn hình chuẩn của rất nhiều loại laptop trên thị trường hiện nay. Các dòng máy tính này có kích thước khá nhỏ gọn, thế nhưng nó có phần bị hạn chế nếu người dùng muốn mở nhiều tab trong khi dùng.

Màn hình 13.3 inch

Màn hình 14 inch: Kích cỡ màn hình loại này cũng không có quá nhiều khác biệt so với loại 13.3 inch, tuy nhiên chiều ngang của nó có nhỉnh hơn, do đó người dùng sẽ có cảm giác tầm nhìn thoáng hơn.

Màn hình 14 inch

Màn hình 15.6 inch: Thông thường bạn sẽ hay gặp kích cỡ màn hình này ở các dòng laptop gaming, các dòng laptop có cấu hình mạnh, phục vụ các nhu cầu quay dựng video, thiết kế đồ họa, chỉnh sửa video...

Màn hình 15.6 inch

Màn hình 17 inch: Ở các dòng laptop, kích thước màn hình 17 inch được xem là kích thước cỡ lớn, thường được sử dụng cho các game thủ hay designer chuyên nghiệp.

Màn hình 17 inch

Ngoài các kích cỡ phổ biến trên, còn có một số loại laptop có kích thước màn hình là 11.6 inch, 12.3 inch, 12.4 inch, 13.4 inch, 13.6 inch, 16 inch, 16.2 inch, 17.3 inch.

Tỷ lệ màn hình là gì, tỷ lệ màn hình laptop phổ biến là bao nhiêu?

Ngoài kích thước màn hình máy tính, còn có 1 đại lượng nữa là tỷ lệ màn hình cũng được rất nhiều người quan tâm. Đây chính là tỷ lệ giữa chiều dài và chiều rộng của màn hình. Dưới đây là các tỷ lệ màn hình laptop phổ biến nhất hiện nay:

Tỷ lệ 16:9: Tỷ lệ này khá phổ biến trên nhiều dòng laptop và có đặc điểm là nhấn mạnh về chiều ngang. Do đó, khi sử dụng laptop có tỷ lệ màn hình 16:9, người dùng sẽ có trải nghiệm video, hình ảnh chất lượng toàn màn hình.

Tỷ lệ 16:10: Tỷ lệ này thường gặp trên các dòng máy của Apple hay Dell XPS 13... Tỷ lệ này sẽ cho người dùng dễ tập trung hơn vào nội dung hiển thị trên màn hình.

Tỷ lệ 4:3: Thường thì tỷ lệ này khá hiếm, chỉ có ở rất ít dòng máy. Tỷ lệ này thích hợp để soạn thảo văn bản, lướt web hoặc xem tin tức.

Tỷ lệ màn hình

Nên mua laptop bao nhiêu inch là vừa?

Nên mua laptop bao nhiêu inch? Điều này sẽ còn tùy thuộc vào mục đích sử dụng của mỗi người.

Nếu bạn lựa chọn laptop để phục vụ việc học tập, giải trí cơ bản thì nên chọn laptop có kích cỡ màn hình 14 hoặc 15.6 inch. Hai mức kích thước này sẽ giúp bạn có được trải nghiệm chân thực, sống động, đồng thời có được cái nhìn bao quát toàn màn hình.

Nếu bạn lựa chọn laptop phục vụ cho nhu cầu chơi game, làm việc, thiết kế đồ họa... thì có thể chọn laptop có kích cỡ màn hình từ 15.6 inch trở lên. Kích thước này sẽ giúp bạn dễ dàng quan sát, theo dõi dữ liệu, cho bạn những trải nghiệm tuyệt vời hơn khi chơi game...

Mong rằng những chia sẻ trên đây đã giúp bạn biết được kích thước màn hình máy tính bao nhiêu inch là chuẩn. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết.

Đừng quên thường xuyên truy cập chuyên mục thiết bị số của META để cập nhật nhiều thông tin hữu ích bạn nhé.

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận