Cách kiểm tra dung lượng sạc dự phòng đơn giản, chính xác

👨 Phương Ngọc Nhất Hạnh
03/11/2022 2.082

Cách kiểm tra dung lượng sạc dự phòng như thế nào cho đúng mà lại đơn giản? META mời bạn tham khảo bài viết dưới đây của chúng tôi để nắm rõ hơn nhé!

Cách kiểm tra dung lượng sạc dự phòng đơn giản

Tại sao dung lượng thực tế của pin dự phòng luôn nhỏ hơn thông số?

Dung lượng là đại lượng thể hiện khả năng chứa điện của sạc dự phòng. Trên thực tế, khi mua sạc dự phòng, chúng ta cần quan tâm đến 2 loại dung lượng là dung lượng ghi tại phần thông số và dung lượng khả dụng của sạc dự phòng:

  • Dung lượng ghi trên thông số: Đây là dung lượng tối đa mà một chiếc pin dự phòng có thể lưu trữ.
  • Dung lượng khả dụng: Dung lượng khả dụng của sạc dự phòng là gì? Dung lượng khả dụng của sạc dự phòng là dung lượng thực tế hay dung lượng thật của pin dự phòng có thể cung cấp để sạc cho các thiết bị khác sau khi đã trừ đi các hao phí năng lượng trong quá trình sử dụng. Dung lượng sạc dự phòng bao giờ cũng nhỏ hơn dung lượng ghi trên thông số.

Ví dụ: Một cục sạc dự phòng có dung lượng 10.000mAh thì theo lý thuyết sẽ có thể sạc được cho thiết bị di động với mức pin tối đa là 2.000mAh trong 5 lần. Thế nhưng, thực tế cách sử dụng sẽ không như vậy, điện thoại của bạn chỉ có thể sạc được khoảng 3 - 4 lần thì sạc dự phòng đã cạn năng lượng. (Lưu ý: Ở ví dụ này, META.vn đã bỏ qua sự chênh lệch về điện áp, hiệu suất sử dụng để tính số lần sạc của pin dự phòng nhằm giúp bạn có thể hình dung 1 cách đơn giản nhất. Trên thực tế, cách tính này không chính xác 100% đâu bạn nhé).

Tóm lại, ta có thể kết luận dung lượng sử dụng thực tế của sạc dự phòng luôn nhỏ hơn thông số quy định trên pin. Tất nhiên điều này không phải do sự nhầm lẫn hoặc nhà sản xuất cố tình làm như vậy mà thực chất luôn có nhiều nguyên nhân cho vấn đề này:

  • Quá trình tăng áp: Hiện nay, đa phần các loại sạc dự phòng đều có điện áp là 3,7V (một số loại có điện áp khoảng 3,85V, 3,6V, 3,8V), trong khi đó, điện áp chuẩn đầu vào của điện thoại là 5V. Do đó, để có thể sạc điện cho điện thoại từ pin dự phòng, mạch sạc phải tăng áp từ 3,7V lên 5V. Quá trình này sẽ tiêu hao một phần điện năng của sạc dự phòng.
  • Sinh nhiệt: Nếu để ý bạn sẽ thấy, trong quá trình sạc điện từ pin dự phòng sang cho điện thoại thì cả sạc dự phòng và điện thoại đều sẽ nóng lên. Chính việc sinh nhiệt này cũng là một trong những nguyên nhân khiến dung lượng thật của sạc dự phòng không được như trên thông số.
  • Ngoài hai nguyên nhân chính trên, dung lượng của sạc dự phòng còn bị hao hụt do quá trình hạ áp, người dùng sạc đồng thời nhiều thiết bị hoặc vừa sạc vừa sử dụng.

Quay lại với vấn đề kiểm tra dung lượng sạc dự phòng như thế nào thì chúng tôi mời bạn tham khảo tiếp phần dưới đây nhé.

Cách kiểm tra dung lượng sạc dự phòng chính xác

Để biết được chính xác dung lượng sạc dự phòng mình đang dùng ở mức nào thì META mời bạn tham khảo 3 cách kiểm tra dung lượng pin dự phòng mà chúng tôi chia sẻ dưới đây.

Cách 1: Kiểm tra dung lượng pin sạc dự phòng trên vỏ hộp

Kiểm tra dung lượng pin sạc dự phòng trên vỏ hộp

Đây là cách kiểm tra pin sạc dự phòng đơn giản và nhanh chóng nhất mà bạn có thể thực hiện. Bạn chỉ cần tìm kiếm con số đứng trước đơn vị có chữ mAh trên vỏ hộp là sẽ biết được dung lượng kỹ thuật của viên pin đó. Một số thương hiệu sạc dự phòng sẽ ghi thông báo của dung lượng khả dụng ngay trên bao bì sản phẩm.

Cách 2: Dùng công thức để đo dung lượng sạc dự phòng

Cách kiểm tra sạc dự phòng này có thể làm tốn của bạn khá nhiều thời gian để tính toán nhưng nó sẽ giúp bạn biết được chính xác về dung lượng thật và thiết bị sạc của bạn đấy. Để thực hiện tính toán theo thì bạn cần biết được chính xác điện áp cũng như tỷ lệ chuyển đổi pin dự phòng.

Thông thường, điện áp của pin sẽ được ghi ngay ở trên vỏ hộp và tỷ lệ chuyển đổi sẽ có thông tin trên website chính thức của hãng. Khi đã có được hai thông tin quan trọng này, bạn hãy thực hiện theo công thức như sau:

Dung lượng khả dụng = [Dung lượng tổng x 3.7V x Hiệu suất chuyển đổi(%)] / 5V

Trong đó:

  • Dung lượng khả dụng: Là dung lượng thực có đơn vị tính là mAh.
  • Dung lượng tổng: Là thông số dung lượng mà nhà sản xuất cung cấp, được ghi trên vỏ sạc dự phòng có đơn vị tính là mAh.
  • 3.7V: Là điện áp của sạc dự phòng được sử dụng bởi bộ nguồn (tại cổng input). Thông số này thường sẽ được ghi rõ trên sạc dự phòng. Tuy nhiên, không phải loại sạc dự phòng nào cũng có điện áp đầu vào là 3,7V, mà có thể cao hơn hoặc thấp hơn con số này một chút, ví dụ 3,85V, 3,8V, 3,6V... Để biết chính xác điện áp đầu vào là bao nhiêu, bạn hãy tìm ở phần thông số trên sạc dự phòng của mình nhé.
  • 5V: Là điện áp tại cổng ra của sạc dự phòng, cũng chính là điện áp đầu vào tiêu chuẩn của hầu hết các dòng điện thoại di động cảm ứng hiện nay.

Dùng công thức để đo dung lượng sạc dự phòng

Cách 3: Kiểm tra dung lượng pin dự phòng bằng đồng hồ đo dung lượng pin chuyên dụng (thiết bị KCX-017)

Thiết bị KCX-017 là thiết bị đo dòng đo áp cổng USB giúp hỗ trợ kiểm tra dung lượng pin sạc dự phòng, kiểm tra dung lượng pin điện thoại và chất lượng cốc sạc di động. Cách đo dung lượng sạc dự phòng với thiết bị KCX-017 được tiến hành theo 4 bước sau đây:

  • Bước 1: Đảm bảo sạc dự phòng được sạc đầy 100%.
  • Bước 2: Gắn đầu USB của thiết bị KCX-017 vào cổng USB sạc dự phòng. Bạn có thể cắm vào cổng 2A hoặc 1A đều được.
  • Bước 3: Bạn nhấn giữ nút tròn trên thân của thiết bị KCX-017 đến khi con số góc bên phải thay đổi, con số góc bên trái trở về mức 0. Đồng thời khi đó, trên thiết bị sẽ hiển thị các thông số khác gồm điện áp, cường độ dòng điện, dung lượng pin.
  • Bước 4: Bạn rút thiết bị KCX-017 ra khi pin của sạc dự phòng cạn kiệt. Lúc này, bạn hãy cắm vào cổng USB của máy tính (hoặc đầu sạc trực tiếp). Khi đó, con số hiển thị bên dưới góc bên trái màn hình KCX-017 chính là dung lượng khả dụng của sạc dự phòng.

Kiểm tra dung lượng pin dự phòng bằng thiết bị KCX-017

Trên đây là cách kiểm tra dung lượng sạc dự phòng mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn. Cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi bài viết của chúng tôi!

Nếu có nhu cầu đặt mua các sản phẩm sạc dự phòng, bạn hãy truy cập website META.vn hoặc liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua hotline dưới đây để được tư vấn và hỗ trợ mua hàng nhanh chóng. META cam kết Hàng chính hãng, Uy tín lâu năm, Dịch vụ Giao hàng & Bảo hành trên toàn quốc.

Tại Hà Nội:
56 Duy Tân, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy
Điện thoại: 024.3568.6969
Tại TP. HCM:
716-718 Điện Biên Phủ, Phường 10, Quận 10
Điện thoại: 028.3833.6666

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận