Lỗi H21 tủ lạnh Panasonic: Nguyên nhân và cách sửa

👨 Phương Ngọc Nhất Hạnh
21/12/2023 31

Trong quá trình sử dụng tủ lạnh Panasonic, vì nhiều lý do mà tủ lạnh của bạn có thể gặp phải nhiều lỗi khác nhau, trong đó không thể không nhắc đến lỗi H21. Vậy lỗi H21 tủ lạnh Panasonic là gì? Nguyên nhân và cách khắc phục lỗi này như thế nào? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu ngay qua bài viết này nhé!

Lỗi H21 tủ lạnh Panasonic là lỗi gì?

Lỗi H21 tủ lạnh Panasonic là lỗi gì?

Lỗi H21 hay còn gọi là lỗi cụm motor làm đá tự động, là một trong số những lỗi khá phổ biến, thường gặp trên mọi dòng tủ lạnh Panasonic. Khi tủ lạnh Panasonic gặp lỗi này, quá trình làm đá của tủ sẽ bị trục trặc dẫn đến không làm đá được hoặc quá trình làm đá mất nhiều thời gian hơn bình thường.

Khi gặp lỗi H21, tủ lanh Panasonic sẽ hiển thị mã lỗi lên màn hình điều khiển của tủ để báo hiệu cho người dùng.

Xem thêm: Tủ lạnh kêu rè rè là bị gì? Có sao không?

Nguyên nhân, cách sửa lỗi H21 tủ lạnh Panasonic

Nguyên nhân tủ lạnh Panasonic lỗi H21

Nguyên nhân tủ lạnh Panasonic báo lỗi H21

Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau có thể dẫn đến tình trạng tủ lạnh Panasonic bị hỏng, nhưng riêng với lỗi H21 thì nguyên nhân chủ yếu thường là:

  • Ben đá tủ lạnh bị mòn, vỡ: Bánh răng ben đá tủ lạnh bị mòn, vỡ sẽ dẫn đến tình trạng hoạt động không chính xác, nhiệt độ bên trong tủ lạnh có thể không được kiểm soát đúng cách, dẫn đến việc ghi nhận sai thông tin từ cảm biến nhiệt độ.
  • Mô tơ ben đá bị hỏng: Mô tơ ben đá là bộ phận duy trì nhiệt độ thích hợp cho khu vực làm đá. Mô tơ ben đá bị hỏng sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình làm lạnh và duy trì nhiệt độ bên trong tủ lạnh.
  • Giắc dây nối giữ cụm làm đá bị oxi hoá, không dẫn điện: Jack dây nối giữa cụm làm đá bị oxi hoá và không dẫn điện đúng cách có thể cản trở quá trình làm đá, ảnh hưởng đến cảm biến nhiệt độ và hệ thống điều khiển nhiệt độ dẫn đến hiển thị lỗi H21.
  • Bo mạch tủ lạnh bị lỗi: Bo mạch tủ lạnh là bộ phận rất quan trọng trong cấu tạo của tủ lạnh. Khi bo mạch bị lỗi, tủ lạnh Panasonic sẽ không thể hoạt động bình thường và có thể sẽ gây ra lỗi H21.

Tùy vào những nguyên nhân khác nhau mà cách khắc phục lỗi H21 cũng sẽ khác nhau nên chúng ta cần tiến hành kiểm tra tổng thể tủ lạnh, tìm ra nguyên nhân chính xác gây ra lỗi H21 mới có thể khắc phục được lỗi này.

Xem thêm: Dấu hiệu tủ lạnh bị quá tải và cách khắc phục

Cách sửa lỗi H21 tủ lạnh Panasonic

Cách sửa lỗi H21 tủ lạnh Panasonic

Sau khi đã tìm ra nguyên nhân chính xác gây ra lỗi H21 tủ lạnh Panasonic, chúng ta có thể tiến hành sửa chữa theo hướng dẫn dưới đây:

  • Ben đá bị mòn, vỡ: Trước tiên bạn kiểm tra xem khay làm đá có bị nghiêng, lệch về một bên không. Nếu có thì là do trượt bánh răng hoặc bánh răng bị mòn ben đá, chúng ta cần  thay ben đá mới và chỉnh lại vị trí của khay đá sao cho thẳng.
  • Mô tơ ben đá bị hỏng: Nếu mô tơ ben đá bị hỏng thì thường chúng ta cần liên hệ dịch vụ sửa chữa, bảo hành chuyên nghiệp để được hỗ trợ thay mô tơ mới.
  • Giắc dây nối giữ cụm làm đá bị oxi hoá, không dẫn điện: Để khắc phục lỗi này thì trước hết bạn cần kiểm tra dây dẫn tủ lạnh có bị đứt, oxi hóa ở đâu không. Nếu có thì cần thay thế dây mới và vệ sinh lau chùi các jack cắm đó.
  • Bo mạch tủ lạnh bị lỗi: Lỗi bo mạch là một lỗi khá nghiêm trọng và cần đến thợ sửa chữa chuyên nghiệp để khắc phục, người dùng không nên tự tìm cách sửa chữa để tránh làm hư hỏng nặng thêm.

Xem thêm: Cách sửa tủ lạnh nổ lụp bụp triệt để nhất

Cách hạn chế tủ lạnh Panasonic báo lỗi H21

Cách hạn chế tủ lạnh Panasonic báo lỗi H21

Nhìn chung, lỗi H21 tủ lạnh Panasonic khắc phục khá phức tạp, nên để tránh mất thời gian, công sức và chi phí cho việc sửa chữa tủ, bạn có thể lưu ý những điều dưới đây để hạn chế lỗi H21 xuất hiện:

  • Không chạm vào hay xê dịch phần máy nén hoặc đường ống của tủ lạnh.
  • Đảm bảo điện áp ổn định cho tủ lạnh, có thể dùng thêm ổn áp riêng cho tủ. Nên cắm tủ lạnh với một đường dây điện riêng thay vì cắm chung với các thiết bị khác.
  • Vệ sinh và lau chùi phích cắm điện tủ lạnh định kỳ vì bụi bẩn tích tụ lâu ngày làm cản trở khả năng truyền điện cũng như có thể gây chập cháy, ảnh hưởng đến các linh kiện bên trong.
  • Không làm hỏng, làm đứt, cháy dây điện hoặc phích cắm.
  • Đặt tủ ở vị trí bằng phẳng, thông thoáng, tránh ánh nắng mặt trời và nơi ẩm ướt, bụi bặm.
  • Vệ sinh tủ lạnh định kỳ khoảng 2 - 3 tháng/lần để kéo dài tuổi thọ cho động cơ cũng như đảm bảo tủ luôn sạch sẽ và an toàn cho sức khỏe.

Xem thêm: Chia sẻ 5 cách khử mùi hôi tủ lạnh ngăn đá hiệu quả nhất

Hy vọng qua những thông tin trên đây, bạn đã hiểu rõ hơn về lỗi H21 tủ lạnh Panasonic và cách khắc phục lỗi này. Đừng quên thường xuyên truy cập META.vn để tham khảo thêm nhiều thông tin tư vấn tủ lạnh hữu ích khác nhé! Hẹn gặp lại bạn trong các bài viết sau!

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận