Máy đo tim thai tại nhà có hại không?

👨 Đinh Khương Đức
26/11/2022 925

Máy đo tim thai tại nhà là một thiết bị quen thuộc, được nhiều mẹ bầu tin dùng trong suốt quá trình thai kỳ. Tuy nhiên, thời gian gần đây có một số ý kiến cho rằng loại máy này có ảnh hưởng xấu đến thai nhi. Vậy thực chất, máy đo tim thai tại nhà có hại không, mời bạn theo dõi bài viết này của META để có câu trả lời nhé.

Máy đo tim thai tại nhà có hại không?

Máy đo tim thai tại nhà là gì? Tìm hiểu chung về máy đo tim thai tại nhà

Máy đo tim thai (hay còn được gọi là doppler cầm tay, máy nghe tim thai) là một thiết bị y khoa được phát minh ra nhằm giúp các mẹ bầu có thể theo dõi nhịp tim của bé yêu ngay từ trong bụng mẹ.

Sản phẩm máy đo tim thai

Chiếc máy này có thể được sử dụng từ tuần thứ 12 của thai kỳ, tức là sau khi tam cá nguyệt đầu tiên kết thúc. Nhờ có máy đo tim thai tại nhà, các mẹ bầu sẽ có thể nghe được nhịp tim của bé yêu hằng ngày để theo dõi sự phát triển của bé, giúp tình cảm mẹ con gắn kết hơn. Chiếc máy này cũng có thể giúp mẹ phát hiện những thay đổi về nhịp tim, những dấu hiệu bất thường của em bé để từ đó có được hướng xử lý nhanh chóng, kịp thời nhất. Ngoài ra, khi sở hữu máy đo tim thai tại nhà, mẹ bầu cũng tiết kiệm được nhiều chi phí hơn bởi không phải thăm khám liên tục.

Máy đo tim thai tại nhà có hại không?

Thông thường, máy đo tim thai tại nhà có kiểu dáng rất đơn giản, trọng lượng nhẹ nhàng để mẹ bầu thuận tiện sử dụng và mang theo khi cần thiết. Một chiếc máy đo tim thai sẽ gồm có đầu dò và máy chủ.

Máy đo tim thai tại nhà có hại không?

Hiện nay, các dòng máy đo tim thai tại nhà đa số được ứng dụng công nghệ siêu âm bằng sóng doppler. Theo các chuyên gia, cho đến nay chưa có một bằng chứng nào cho thấy sóng doppler gây hại cho mẹ và thai nhi.

Máy đo tim thai chỉ trích xuất thụ động âm thanh của nhịp tim thai nhi, lọc tiếng ồn thông qua thiết bị và công nghệ chuyên nghiệp sau đó kết hợp với thuật toán sinh học thần kinh để nhằm hiển thị chính xác nhịp tim của trẻ. Vậy nên mẹ bầu có thể yên tâm khi sử dụng thiết bị này để theo dõi nhịp tim của bé yêu tại nhà.

Máy đo tim thai tại nhà có hại không?

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng khuyến cáo rằng, mẹ bầu cần lựa chọn máy đo nhịp tim của các thương hiệu uy tín, đáng tin cậy để cho ra thông số nhịp tim chính xác nhất. Bên cạnh đó, khi sử dụng, các mẹ bầu cũng cần phải có sự giám sát chặt chẽ của chuyên gia chăm sóc sức khỏe, bác sĩ sản khoa để không xảy ra những sự cố đáng tiếc.

Những lưu ý khi sử dụng máy đo nhịp tim tại nhà

Chỉ nên sử dụng gel bôi trơn chuyên dụng

Một số loại máy đo nhịp tim tại nhà sẽ được nhà sản xuất trang bị kèm theo gel bôi trơn chuyên dụng. Vì thế, các mẹ bầu không nên tự ý sử dụng gel bôi trơn loại khác hay chất lỏng tùy ý bởi có thể làm hỏng đầu dò của thiết bị.

Hiểu rõ chỉ số nhịp tim của trẻ

Với thai nhi dưới 30 tuần tuổi thì nhịp tim thường rất nhanh, có thể dao động từ 160 - 180 lần/phút. Còn khi thai nhi lớn hơn, nhịp tim sẽ ổn định dần và có dấu hiệu chậm hơn, dao động từ 120 - 160 lần/phút. Nếu nhịp tim của trẻ không nằm trong khoảng này, bạn nên thông báo với bác sĩ và đi khám để xem có bất thường nào xảy ra với bé không.

Những lưu ý khi sử dụng máy đo nhịp tim tại nhà

Nên có sự giám sát, theo dõi của bác sĩ chuyên khoa

Tốt hơn hết là khi sử dụng máy đo nhịp tim tại nhà, bạn nên thông báo với bác sĩ chuyên khoa, đồng thời nhờ bác sĩ giám sát, theo dõi kết quả hằng ngày.

Những lưu ý khi sử dụng máy đo nhịp tim tại nhà

Ghi chép kết quả nhịp tim

Bạn nên ghi lại các chỉ số nhịp tim của bé hằng ngày để thuận tiện theo dõi và thấy được những điều bất thường nếu có.

Những lưu ý khi sử dụng máy đo nhịp tim tại nhà

Duy trì thăm khám định kỳ với bác sĩ

Dù có sự hỗ trợ của máy đo nhịp tim tại nhà, thế nhưng mẹ bầu vẫn phải tuân thủ lịch thăm khám định kỳ của bác sĩ sản khoa. Ngoài ra, nếu trong quá trình theo dõi nhịp tim tại nhà, bạn thấy có dấu hiệu bất thường thì cần đi khám bác sĩ ngay lập tức.

Những lưu ý khi sử dụng máy đo nhịp tim tại nhà

Lựa chọn máy đo nhịp tim chất lượng

Đây là yếu tố quan trọng giúp quá trình theo dõi nhịp tim của thai nhi tại nhà an toàn. Bạn cần tìm mua thiết bị đo nhịp tim của các thương hiệu uy tín, nổi tiếng trên thị trường và chọn mua của các cơ sở đáng tin cậy nhé.

Nguồn tham khảo: Duocphamotc.com, tudu.com.vn, hoadamedical.com

Hy vọng rằng qua bài viết này, bạn đã biết máy đo tim thai tại nhà có hại không. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết.

Nếu có nhu cầu mua các sản phẩm máy nghe tim thai ở trên, bạn vui lòng tham khảo và đặt hàng tại website META.vn hoặc liên hệ với chúng tôi theo số hotline bên dưới.

META cam kết Hàng chính hãng, Uy tín lâu năm, Dịch vụ Giao hàng & Bảo hành trên toàn quốc.

Tại Hà Nội:
56 Duy Tân, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy
Điện thoại: 024.3568.6969
Tại TP. HCM:
716-718 Điện Biên Phủ, Phường 10, Quận 10
Điện thoại: 028.3833.6666

Đừng quên thường xuyên truy cập chuyên mục thiết bị y tế sức khỏe của META để cập nhật nhiều thông tin hữu ích bạn nhé.

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận