Máy lạnh, điều hòa có mùi khai: Nguyên nhân và cách xử lý

👨 Phương Ngọc Nhất Hạnh
25/03/2024 761

Trong quá trình sử dụng, bạn có thể gặp phải tình trạng điều hòa có mùi khai khó chịu, gây ảnh hưởng tới sức khỏe. Vậy nguyên nhân và cách xử lý sự cố này như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây của META.vn nhé!

Máy lạnh, điều hòa có mùi khai: Nguyên nhân và cách xử lý

1. Cách xử lý điều hòa có mùi khai

Nếu điều hòa phả ra mùi khai trong quá trình sử dụng, bạn hãy nhanh chóng xử lý theo các bước dưới đây:

Bước 1: Đầu tiên, bạn hãy tắt điều hòa, máy lạnh, sau đó tắt cầu dao điện riêng cho thiết bị.

Tắt máy lạnh

Bước 2: Bạn hãy mở hết tất cả các cửa trong phòng bao gồm cả cửa chính, cửa sổ, nếu có rèm cửa cần kéo gọn lên để mùi khai bay bớt ra ngoài.

Mở cửa phòng để bay bớt mùi khai

Bước 3: Tiến hành vệ sinh điều hòa để loại bỏ mùi khai. Quá trình vệ sinh điều hòa khá phức tạp, do vậy bạn nên liên hệ với thợ chuyên nghiệp để nhờ hỗ trợ nhé.

Vệ sinh điều hòa

Bước 4: Sau khi vệ sinh điều hòa xong, bạn tiến hành vệ sinh phòng để mùi khai bám vào các vật dụng trong phòng bị loại bỏ triệt để.

Dọn dẹp phòng

Bước 5: Sau đó, bạn hãy đóng cửa và bật chế độ DRY trên điều hòa lên để loại bỏ mùi khai còn sót lại trong phòng.

Bật chế độ DRY

Bước 6: Nếu sau khi thực hiện các bước trên mà tình trạng điều hoà có mùi khai chưa hết, bạn nên liên hệ với trung tâm bảo hành điều hòa (nếu còn thời gian bảo hành) hoặc thợ sửa chữa điều hòa chuyên nghiệp để nhờ hỗ trợ xử lý nhé.

Liên hệ trung tâm bảo hành hoặc thợ sửa chữa nếu không hết mùi

2. Cách phòng tránh máy lạnh có mùi khai

Để hạn chế tình trạng điều hòa, máy lạnh xuất hiện mùi khai, bạn có thể phòng tránh bằng một vài mẹo nhỏ sau đây:

2.1. Vệ sinh thiết bị định kỳ

Vệ sinh máy lạnh, điều hòa định kỳ là một trong những giải pháp hữu hiệu nhất để hạn chế mùi khai.

Tùy vào tần suất sử dụng, môi trường hoạt động của điều hòa mà thời gian vệ sinh và bảo dưỡng thiết bị khác nhau. Thông thường với máy điều hòa sử dụng tại hộ gia đình, thời gian vệ sinh khoảng 3 - 6 tháng/lần. Còn thời gian vệ sinh điều hòa sử dụng trong các doanh nghiệp hoặc xí nghiệp sẽ ngắn hơn, khoảng 3 tháng/lần hoặc 1 - 2 tháng/lần.

Riêng với bộ phận màng lọc điều hòa, bạn cần vệ sinh, lau chùi thường xuyên hơn để đảm bảo không khí xung quanh luôn được trong lành nhất.

Vệ sinh điều hòa định kỳ

2.2. Giữ không gian phòng luôn thoáng sạch

Ngoài vệ sinh thiết bị, bạn cũng đừng quên phải vệ sinh gian phòng sử dụng điều hòa thương xuyên, ít nhất mỗi tuần một lần. Sau mỗi thời điểm sử dụng điều hòa, bạn cũng nên mở cửa phòng để không khí được lưu thông, trao đổi với bên ngoài.

Giữ không gian phòng luôn thoáng sạch

Bên cạnh đó, bạn cũng nên chủ động giảm mùi khai cho căn phòng bằng cách:

  • Nếu không khí nhà bạn có độ ẩm cao thì nên dùng các thiết bị có tính năng hút ẩm như máy hút ẩm, máy lọc không khí hút ẩm hoặc bật tính năng hút ẩm của điều hòa.
  • Sử dụng nước hoa xịt phòng, tinh dầu để làm thơm phòng, diệt vi khuẩn, nấm mốc.
  • Lau sạch vết ố, nấm mốc trên tường.
  • Mở cửa sổ và bật quạt thông gió để lưu thông không khí trong phòng khi không bật điều hòa.
  • Nếu để thùng rác trong nhà thì nên sử dụng loại thùng rác có nắp đậy.
  • Trồng thêm một số cây xanh phù hợp với phòng điều hòa.

3. Nguyên nhân điều hòa có mùi khai

Có rất nhiều nguyên nhân khiến điều hòa phả ra mùi khai, trong đó điển hình phải kể tới các nguyên nhân như sau:

3.1. Do vi khuẩn, nấm mốc bám bên trong dàn lạnh

Một trong những nguyên nhân chủ yếu gây mùi khai trên điều hòa đó chính là do vi khuẩn, nấm mốc tích tụ bám bên trong dàn lạnh sau một thời gian dài sử dụng.

Điều này có thể xảy ra do độ ẩm tích tụ trong hệ thống dàn lạnh, lưới lọc tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi, phát triển. Các độc tố do vi khuẩn, nấm mốc tạo ra sẽ có thể chứa amoni (được tìm thấy trong nước tiểu), do đó điều hòa sẽ phả ra mùi khai khi hoạt động.

3.2. Do khí và mùi khai dẫn ngược theo đường thoát nước ngưng

Sai sót trong quá trình lắp đặt ống thoát nước ngưng điều hòa là một trong những nguyên nhân khiến điều hòa của bạn có mùi khai, ngay cả khi đây là điều hòa mới sử dụng. Có nhiều gia đình lựa chọn việc đặt ống thoát nước ngưng trong nhà vệ sinh khiến mùi khai trong nhà vệ sinh sẽ đi ngược vào trong phòng theo đường ống thoát nước này.

Điều hòa có mùi khai do khí bốc ngược theo đường ống thoát nước ngưng

Ngoài ra, nước ngưng từ két tản nhiệt của dàn lạnh nhỏ xuống rãnh thoát nước sẽ kết hợp với bụi bẩn trong không khí bị giữ lại đây, lâu ngày khu vực này không được vệ sinh sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn, nấm mốc sinh sôi. Đây chính là nguyên nhân khiến điều hòa có mùi khai khó chịu.

3.3. Do mùi xác chết của các động vật

Xác của động vật như các loài gặm nhấm, chim, sâu bọ... bị mắc kẹt trong điều hòa, lâu ngày sẽ bj phân hủy gây nên mùi khai khó chịu. Đây cũng là một trong những nguyên nhân thường thấy nếu điều hòa xuất hiện mùi khai.

Điều hòa có mùi khai do mùi hôi của chuột, gián...

3.4. Do căn phòng của bạn quá ẩm mốc

Căn phòng lắp đặt điều hòa quá ẩm mốc, không được dọn dẹp vệ sinh thường xuyên sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển và khi kết hợp với khí lạnh của điều hòa sẽ làm dậy lên mùi khai cực khó chịu. Với trường hợp này, mùi khai sinh ra không bắt nguồn từ máy điều hòa mà chính là từ phòng của bạn.

Điều hòa có mùi khai do nhà bị ẩm mốc

Xem thêm: Cách vệ sinh máy lạnh, điều hòa tại nhà

Trên đây, META.vn đã cùng bạn tìm hiểu các nguyên nhân khiến điều hòa có mùi khai và cách xử lý, hạn chế mùi khai từ điều hòa. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích với bạn nếu không may gặp phải tình trạng này.

Đừng quên thường xuyên truy cập chuyên mục tư vấn máy lạnh của META để cập nhật nhiều thông tin hữu ích bạn nhé. Hẹn gặp lại bạn trong những bài viết tiếp theo.

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận