Máy sưởi gốm có tốn điện không? Cách chọn máy sưởi gốm tiết kiệm điện nhất

👨 Trịnh Thanh Nhiên
30/01/2024 528

Là thiết bị sưởi mang đến khá nhiều tiện ích cho người dùng, thế nhưng hiện nay không ít người vẫn băn khoăn khi chọn sử dụng máy sưởi gốm. Lý do được đưa ra là chiếc máy này gây tốn nhiều điện năng. Vậy thực chất máy sưởi gốm có tốn điện không? Hãy cùng chúng tôi tìm câu trả lời qua bài viết này nhé.

Máy sưởi gốm có tốn điện không

Máy sưởi gốm là gì?

Máy sưởi gốm là thiết bị sưởi sử dụng chất liệu gốm để truyền và dẫn nhiệt. Thiết bị này sử dụng 1 thanh gốm dẹt để làm vật phát nhiệt. Khi nó vận hành, đĩa gốm ấy sẽ được làm nóng nhờ điện năng rồi truyền nhiệt đối lưu thông qua dây nối kim loại để lan tỏa hơi ấm ra không gian phòng.

Máy sưởi gốm

>>> Xem thêm: Máy sưởi gốm là gì? Sử dụng có tốt không?

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động máy sưởi gốm

Cấu tạo của máy sưởi gốm

Nhìn chung máy sưởi gốm có cấu tạo khá đơn giản bao gồm các bộ phận như sau:

  • Thanh gốm dẹt (đĩa gốm): Đây là thành phần quan trọng nhất của chiếc máy sưởi gốm, có công dụng chính là tỏa nhiệt.
  • Hệ thống dây nối kim loại: Bộ phận này có tác dụng truyền dòng nhiệt đối lưu để mang hơi ấm lan tỏa từ từ ra môi trường bên ngoài.
  • Quạt: Bộ phận này không phải chiếc máy sưởi gốm nào cũng có, tuy nhiên nếu có nó sẽ góp phần lan tỏa hơi ấm ra không gian phòng tốt hơn.
  • Một số bộ phận khác: Ngoài 2 bộ phận quan trọng trên, máy sưởi gồm còn có nhiều bộ phận khác như vỏ máy, bộ phận điều khiển, chân đế...

Nguyên lý hoạt động của máy sưởi gốm

Máy sưởi gốm sử dụng điện năng để hoạt động và theo nguyên lý đối lưu để tỏa ra nhiệt lượng. Máy sẽ dùng gốm có kết nối với một vật bằng kim loại để làm vật phát nhiệt. Khi máy hoạt động, đĩa gốm sẽ được làm nóng, từ đó truyền nhiệt cho bộ phận kim loại. Dòng nhiệt sẽ được truyền theo hình thức đối lưu để đem đến hơi ấm tỏa ra bên ngoài giúp người dùng cảm nhận rõ sự ấm áp.

Tìm hiểu nguyên lý hoạt động của máy sưởi gốm

Công suất của máy sưởi gốm là bao nhiêu?

Công suất của máy sưởi gốm khá đa dạng, tùy thuộc vào từng thương hiệu sản xuất. Tuy nhiên mức công suất phổ biến nhất là từ 1000 - 2000W. Trong đó mỗi loại thường lại được trang bị nhiều mức công suất khác nhau để người dùng có thể tùy chỉnh theo nhu cầu sử dụng thực tế.

Bên cạnh đó, nhiều model máy sưởi gốm còn được trang bị kèm theo quạt gió với công suất nhỏ khoảng 30W. Khi đã xác định được công suất của máy sưởi gốm, bạn có thể dễ dàng trả lời được câu hỏi "máy sưởi gốm" có tốn điện không.

Máy sưởi gốm có tốn điện không?

Quạt sưởi gốm có tốn điện không

Ví dụ, gia đình bạn đang sử dụng quạt sưởi gốm có công suất 2200W và sử dụng trung bình khoảng 8 tiếng mỗi ngày (từ 20h - 3h sáng).

Vậy ta có thể tính được điện năng tiêu thụ của máy sưởi gốm là 2200W x 8 giờ = 17.600Wh tương đương với 17,6 số điện.

Tuy nhiên, một số máy sưởi gốm còn có thêm quạt gió có tác dụng làm ấm nhanh kết hợp với chế độ ECO tiết kiệm điện năng sẽ có thể giúp thiết bị tiết kiệm được nhiều điện năng hơn. Bên cạnh đó, trên thực tế nhiều gia đình khi đã làm ấm căn phòng như mong muốn họ sẽ thường chọn chế độ tự ngắt hoặc giảm dần công suất của máy xuống nên lượng điện năng cũng sẽ ít hơn so với tính toán ở trên.

Cách chọn và sử dụng máy sưởi gốm tiết kiệm điện nhất

Để nâng cao hiệu quả tiết kiệm điện khi sử dụng máy sưởi gốm thì việc lựa chọn và sử dụng thiết bị thế nào cũng rất quan trọng.

Cách sử dụng lựa chọn máy sưởi gốm sao cho tiết kiệm điện

Dưới đây là một số lưu ý khi lựa chọn và sử dụng máy sưởi gốm sao cho tiết kiệm điện để bạn tham khảo:

Lưu ý khi lựa chọn máy sưởi gốm

Lựa chọn thiết bị có thiết kế phù hợp: Khi chọn máy sưởi gốm, bạn không nên lựa chọn máy có kích thước, thiết kế quá cồng kềnh. Tuy nhiên bạn cũng không nên lựa chọn quạt sưởi quá nhỏ, quan trọng nhất vẫn là phù hợp với diện tích căn phòng mà bạn sử dụng.

Chọn máy sưởi gốm của thương hiệu uy tín: Bên cạnh đó, bạn cũng nên lựa chọn máy sưởi gốm của các thương hiệu lớn, uy tín trên thị trường. Đặc biệt cần chọn những chiếc máy có nhãn dán tiết kiệm năng lượng, có chế độ ECO tiết kiệm điện năng, có tính năng hẹn giờ để tiết kiệm chi phí tiền điện hiệu quả nhất.

Lưu ý khi lựa chọn máy sưởi gốm

Chọn thiết bị có công suất tiêu thụ điện năng lớn: Những chiếc quạt sưởi gốm có công suất lớn sẽ có khả năng làm ấm nhanh, từ đó tiết kiệm thời gian, đồng thời cũng tiết kiệm điện năng hiệu quả. Chính vì thế, bạn nên lựa chọn thiết bị có mức công suất lớn hơn chút so với tiêu chuẩn dành cho khoảng diện tích phòng mà bạn đang sử dụng.

Tính năng đặc biệt khác: Bên cạnh những yếu tố về công suất, thương hiệu, thiết kế, bạn cũng nên quan tâm đến những tính năng khác của chiếc máy sưởi dầu. Hãy ưu tiên chọn máy có khả năng ngắt khi quá nhiệt hoặc khi bị nghiêng đổ nhằm đảm bảo an toàn cho thiết bị cũng như bản thân người dùng. Ngoài ra, bạn cũng nên chọn lựa máy có độ ồn ở mức cho phép để không làm ảnh hưởng đến sinh hoạt thường ngày. Máy sưởi gốm có điều khiển từ xa cũng sẽ tiện ích hơn, do đó, bạn cũng nên quan tâm tới yếu tố này khi lựa chọn.

Dễ sử dụng: Yếu tố này cũng cần được bạn cân nhắc khi chọn mua máy sưởi gốm, đặc biệt là nếu gia đình có người già. Hãy ưu tiên chọn máy có bảng điều khiển bằng tiếng Việt với các chức năng rõ ràng, chi tiết để không gây khó khăn cho các thành viên trong gia đình khi sử dụng bạn nhé.

>>> Xem thêm: Máy sưởi gốm loại nào tốt được ưa chuộng hiện nay?

Lưu ý khi sử dụng máy sưởi gốm

Lưu ý khi sử dụng máy sưởi gốm

  • Nên đặt máy sưởi ở nơi thông thoáng, rộng rãi, tránh để các vật dụng khác cản trở hướng tỏa nhiệt của thiết bị. Bạn cũng không nên đặt máy quá gần giường, quá gần các vật dụng khác trong gia đình.
  • Nên tận dụng tính năng hẹn giờ bật/tắt thiết bị để tránh việc ngủ quên và sử dụng máy cả đêm.
  • Nên dùng chế độ tiết kiệm điện năng.
  • Không sử dụng máy sưởi gốm liên tục nhiều giờ liền, khi không gian phòng đủ ấm bạn nên điều chỉnh công suất thấp hơn hoặc tắt máy.

Mong rằng những chia sẻ trên đây của chúng tôi đã giúp bạn biết được máy sưởi gốm có tốn điện không cũng như cách chọn máy sưởi gốm tiết kiệm điện nhất.

Nếu có nhu cầu sử dụng máy sưởi gốm, bạn có thể tham khảo và đặt hàng tại website META.vn hoặc liên hệ với chúng tôi theo số hotline bên dưới để được tư vấn thêm nhé.

META cam kết Hàng chính hãng, Uy tín lâu năm, Dịch vụ Giao hàng & Bảo hành trên toàn quốc.

Tại Hà Nội:
56 Duy Tân, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy
Điện thoại: 024.3568.6969
Tại TP. HCM:
716-718 Điện Biên Phủ, Phường 10, Quận 10
Điện thoại: 028.3833.6666

Đừng quên thường xuyên truy cập chuyên mục Tư vấn máy sưởi của META để cập nhật nhiều thông tin hữu ích bạn nhé. Hẹn gặp lại bạn trong những bài viết tiếp theo.

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận