Nhựa PVC là gì? Những ứng dụng của nhựa PVC trong đời sống và sản xuất

👨 Trịnh Thanh Nhiên
13/10/2022 60

Nhựa và các sản phẩm từ nhựa được ứng dụng phổ biến trong mọi mặt của đời sống và sản xuất. Có khá nhiều loại nhựa hiện đang được sử dụng, ví dụ như nhựa HDPE, nhựa PET, nhựa PS… Trong đó, được ứng dụng và sử dụng nhiều nhất không thể không nhắc tới nhựa PVC và cũng luôn có rất nhiều những thắc mắc xoay quanh chất liệu này như PVC là gì, nhựa PVC có độc không... Vậy nhựa PVC là gì và nó được ứng dụng như thế nào trong đời sống sản xuất? Bạn hãy cùng tìm hiểu với META.vn trong bài viết hôm nay nhé!

Nhựa PVC là gì? Lịch sử hình thành và đặc điểm của nhựa PVC?

Chất liệu nhựa PVC (Polyvinyl Chloride) là gì?

Nhựa PVC (Polyvinyl Chloride) là một loại nhựa dẻo được sử dụng phổ biến hiện nay, được tạo nên từ phản ứng trùng hợp của vinyl chloride, có công thức phân tử (C2H3Cl)n. Loại nhựa này có màu hổ phách hoặc màu trắng và tồn tại ở thể rắn trong điều kiện bình thường.

Nhựa PVC là gì ?

Lịch sử hình thành của nhựa PVC

  • Năm 1835, nhà hóa học, vật lý người Pháp - Henri Regnault lần đầu tiên tổng hợp thành công nguyên liệu chính để sản xuất ra PVC - vinyl clorua.
  • Năm 1872, nhà bác học Baumann đã tiến hành phơi ống nghiệm chứa vinyl clorua dưới ánh nắng mặt trời và phát hiện kết tủa chất bột màu trắng - chất liệu PVC. Tiếc rằng thời điểm đó người ta vẫn chưa xác định được bản chất hóa học của phản ứng này.
  • Năm 1912, tức là sau 40 năm sau, một số nhà hóa học người Nga và người Đức đã tìm ra và công nhận quy trình sản xuất PVC. Nhưng tại thời điểm đó, chất liệu PVC không được chú trọng nhiều vì nó còn kém ổn định, cứng và khó gia công.
  • Vào năm 1926, Waldo Semon - tiến sĩ người Mỹ đã tìm ra phương pháp hóa dẻo chất liệu PVC thì khi đó chất liệu này mới được quan tâm nhiều hơn.
  • Những năm tiếp theo, có rất nghiên cứu về chất PVC được công bố, đánh dấu bước tiến lớn trong việc phát triển nhựa PVC
  • Năm 1933, nhiều loại nhựa PVC được tổng hợp tại Đức và Mỹ. Năm 1937, nhựa PVC lần đầu được đưa vào sản xuất trên quy mô công nghiệp. Đây là cột mốc quan trọng, đặt nền móng cho ngành công nghiệp nhựa PVC.

Đặc điểm của nhựa PVC

Đặc điểm của nhựa PVC

Ưu điểm:

  • Có khả năng cách nhiệt rất tốt, ngăn được 90 - 95% bức xạ nhiệt từ bên ngoài.
  • Có khả năng cách điện rất tốt.
  • Có khả năng chịu các dung môi, axit và kiềm, mức độ chịu nhiệt lên tới 60 - 70°C.
  • Giá thành rẻ.
  • Độ bền cao vì đã thêm chất phụ gia, có thể chịu được một lực đáng kể.

Nhược điểm:

  • Khi sử dụng trong thời gian dài với nhiệt độ quá cao (trên 120°C) khiến cho nhựa PVC bắt lửa siêu nhanh và gây mùi hôi khó chịu, khi hít vào một lượng khí quá lớn có thể gây ra ngộ độc.
  • Khi ở nhiệt độ thấp, phân tử bên trong nhựa PVC sẽ bị mất liên kết.

Phân loại nhựa PVC

Phân loại nhựa PVC

Phân loại theo đặc tính bên ngoài của nhựa PVC:

  • Nhựa PVC cứng: Là loại nhựa không thêm chất phụ gia hoặc hàm lượng chất phụ gia nhỏ hơn 5%, được tạo ra trong nhiệt độ từ 160 đến 180°C. Loại nhựa này được ứng dụng để làm ra những sản phẩm nhựa như: Đồ chơi, đồ gia dụng, khung cửa, cửa,…
  • Nhựa PVC dẻo: Để đảm bảo cho các sản phẩm sẽ có độ dẻo dai tốt nhất, loại nhựa này có thể được thêm các chất phụ gia với hàm lượng từ 5 - 15%. Nhựa PVC dẻo được ứng dụng để sản xuất ra các sản phẩm như: Thiết bị y tế, dây cáp điện, màng bọc thực phẩm…

Nếu phân loại theo hình thức bên ngoài thì người ta chia nhựa PVC thành: Nhựa PVC cuộn và nhựa PVC tấm.

Nếu phân loại theo màu sắc người ta chia nhựa PVC thành: Nhựa PVC không màu, màu trắng, màu hổ phách.

Nhựa PVC có độc không?

Ứng dụng của nhựa PVC

Nhựa PVC được dùng để làm gì ? Sau đây là một số ứng dụng của loại nhựa này.

Ứng dụng nhựa PVC trong sản xuất ống nhựa

Nhựa PVC chắc chắn được biết đến nhiều nhất là thành phần sản xuất ra các loại ống nhựa với rất nhiều kích thước, nhằm đáp ứng các nhu cầu sử dụng khác nhau như ống cấp nước, ống dẫn nước thải, ống dẫn nước tưới tiêu, ống dẫn xăng dầu..

Ứng dụng nhựa PVC trong sản xuất ống nhựa

Ứng dụng nhựa PVC trong sản xuất dây cáp điện

Vì nhựa PVC có độ dẻo dai và khả năng cách điện tốt nên được ứng dụng để sản xuất cáp điện. Các sản phẩm dây cáp điện dân dụng sử dụng loại nhựa PVC có khả năng chịu nhiệt lên tới 70°C, còn dây cáp điện công nghiệp sử dụng loại nhựa PVC có khả năng chịu nhiệt từ 90 - 100°C. Mỗi loại cáp lại có khả năng chịu nhiệt khác nhau, phụ thuộc vào khâu pha chế nguyên liệu.

Ứng dụng nhựa PVC trong sản xuất các tấm che, phủ

Nhựa PVC cũng được ứng dụng để sản xuất những tấm bạt cỡ lớn, ô che công nghiệp, áo mưa …

Ứng dụng nhựa PVC trong sản xuất dụng cụ y tế

Nhựa PVC cũng được ứng dụng trong y tế để làm màn nhựa ở các kho lạnh, phòng bệnh bên trong bệnh viện

Ứng dụng nhựa PVC trong thiết kế nội thất

Ngoài những ứng dụng trên, nhựa PVC cũng được ứng dụng để sản xuất ra nhiều sản phẩm nội thất như: Tủ quần áo, tủ giày, giường ngủ, bàn ghế, quạt điện, trần nhựa...

Ứng dụng của nhựa PVC trong nội thất

Lưu ý khi mua và sử dụng nhựa PVC

Nhựa PVC khi sử dụng trong thực tế thường được thêm các chất phụ gia để tăng độ bền cho sản phẩm, qua một thời gian sử dụng dưới tác động của nhiệt độ và môi trường, chúng có thể bị phân hủy vào nước và thẩm thấu vào thức ăn.

Lưu ý khi mua và sử dụng nhựa PVC

Vì vậy, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của bản thân và những người xung quanh, bạn cần chú ý một số lưu ý khi sử dụng:

  • Không cho cả màng bọc thực phẩm làm từ nhựa PVC vào lò vi sóng để hâm nóng thức ăn.
  • Hạn chế sử dụng màng bọc thực phẩm làm từ nhựa PVC, nhất là khi thực phẩm còn nóng.
  • Không đựng thực phẩm khi còn nóng trong các vật dụng được làm từ nhựa PVC.

Một số mẹo khi mua nhựa PVC:

  • Bạn có thể dựa trên những đặc tính của nhựa PVC để lựa chọn sản phẩm nhựa tốt nhất như: Màu sắc gốc có 3 màu đỏ, trắng ngà và trắng sữa. Loại màu đỏ là cứng nhất nhưng rất dễ vỡ; tấm màu trắng ngà có khả năng kháng hóa chất tốt nhưng giá khá cao.
  • Lựa chọn những sản phẩm có bề mặt nhựa được phủ màng cứng, chống trầy xước tốt, ít bám bụi bẩn, dễ lau chùi.
  • Nên mua tại các địa điểm và thương hiệu có uy tín.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi để bạn hiểu rõ nhựa PVC là gì, đặc điểm và ứng dụng của nó trong đời sống ra sao. Để tham khảo thêm nhiều thông tin hữu ích khác, bạn đừng quên thường xuyên truy cập META.vn nhé! Hẹn gặp lại bạn trong các bài viết sau!

Nếu có nhu cầu mua các sản phẩm gia dụng, điện máy, điện lạnh, công cụ, dụng cụ... chính hãng đảm bảo chất lượng, giá tốt, bạn hãy đặt mua ngay tại website META.vn hoặc liên hệ hotline dưới đây để được hỗ trợ nhanh nhất. META cam kết Hàng chính hãng, Uy tín lâu năm, Dịch vụ Giao hàng & Bảo hành trên toàn quốc.

Tại Hà Nội:
56 Duy Tân, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy
Điện thoại: 024.3568.6969
Tại TP. HCM:
716-718 Điện Biên Phủ, Phường 10, Quận 10
Điện thoại: 028.3833.6666

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận