Khi sạc quạt tích điện để AC hay DC mới đúng?

👨 Trịnh Thanh Nhiên
06/03/2024 3.983

Khi sạc quạt tích điện để AC hay DC là thắc mắc của nhiều người trong quá trình sử dụng quạt tích điện. Nếu bạn cũng đang phân vân về vấn đề này thì hãy theo dõi ngay phần chia sẻ dưới đây của META.vn để có câu trả lời nhé!

Tìm hiểu về chế độ AC/DC

Trước khi tìm hiểu sạc quạt tích điện để AC hay DC, bạn hãy cùng tìm về chế độ AC và DC nhé!

DC là ký hiệu của dòng điện 1 chiều, được viết tắt từ tiếng Anh Direct Current. Dòng điện này chỉ đi theo một chiều cố định từ cực âm (-) sang cực dương (+) trong mạch điện. Cho dù cường độ dòng điện có tăng hay giảm thì chiều dòng điện DC cũng không thay đổi. Loại dòng điện này thường được sử dụng trong các thiết bị như pin tiểu, bình ắc quy, sạc điện thoại...

Tìm hiểu về chế độ DC

AC là ký hiệu của dòng điện xoay chiều, được viết tắt từ tiếng Anh Alternating Current. Khác với dòng điện 1 chiều DC, chiều và cường độ của dòng điện AC sẽ biến đổi theo một chu kỳ tuần hoàn (T) nhất định. Tức là, chiều của dòng điện xoay chiều sẽ đi từ cực dương (+) sang cực âm rồi lại đi từ cực âm (-) sang cực (+) và cứ liên tục đổi chiều như vậy. Dòng điện này thường được sử dụng trong các ngôi nhà, tòa nhà... để cung cấp điện năng cho các thiết bị như đèn, bếp điện, bàn ủi, tủ lạnh, máy giặt, máy lạnh...

Tìm hiểu về chế độ AC

Khi sạc quạt tích điện để AC hay DC?

Quạt sạc tích điện (hay quạt sạc điện) là loại quạt được tích hợp thêm bộ sạc tích điện bên trong thân quạt để tích trữ điện năng. Khi mất điện, dòng điện năng này sẽ được chuyển thành động năng để giúp quạt quay, tạo gió làm mát. Vì thế, quạt tích điện có thể chạy được cả khi cắm điện trực tiếp và không cắm điện trực tiếp.

Khi sạc quạt tích điện để AC hay DC?

Thông thường, trên bảng điều khiển của quạt sạc tích điện sẽ có nút gạt để bạn cài đặt chế độ hoạt động AC và DC. Vậy khi nào nên để chế độ AC và khi nào nên để chế độ DC?

  • Với chế độ AC: Quạt sẽ hoạt động bằng nguồn điện cắm trực tiếp. Do vậy, khi cắm nguồn điện, bạn sẽ có thể sử dụng bất cứ chức năng gì của quạt. Còn khi rút dây cắm khỏi nguồn điện, các chức năng của quạt sẽ không hoạt động.
  • Với chế độ DC: Quạt sẽ hoạt động bằng nguồn điện dự phòng được tích trong ắc quy. Vì vậy, nếu quạt ở chế độ DC và không cắm nguồn điện, bạn vẫn có thể sử dụng mọi chức năng của quạt. Còn khi quạt ở chế độ DC và cắm nguồn điện thì tức là bạn đang sạc pin cho thiết bị.

Chế độ AC và DC trên quạt sạc tích điện

Như vậy, sau khi đã tìm hiểu về 2 chế độ AC và DC trên quạt sạc tích điện, chắc hẳn bạn đã có câu trả lời cho thắc mắc khi sạc quạt tích điện để AC hay DC rồi đúng không? Để thiết bị có thể hoạt động ở chế độ sạc điện, bạn cần chọn chế độ DC nhé!

Những lưu ý khi sạc quạt tích điện

Những lưu ý khi sạc quạt tích điện

Khi sạc điện cho quạt tích điện, bạn nên lưu ý một số chú ý sau đây:

  • Quạt khi mới mua về, bạn hãy tắt hết những chức năng của quạt tích điện đi và sạc đầy trong khoảng 20 tới 24 tiếng để bảo đảm ắc quy được nạp đủ năng lượng. Chú ý rằng tùy từng sản phẩm sẽ có thời lượng sạc khác nhau, bạn hãy xem sách hướng dẫn sử dụng của thiết bị để biết thông tin chính xác nhất. Với những lần sạc sau, bạn nhớ chỉ cần sạc đầy là có thể sử dụng quạt được rồi.
  • Trong quá trình sạc quạt, bạn không nên sử dụng quạt tích điện, bởi rất có thể xảy ra trường hợp rò rỉ điện bất ngờ, đồng thời khi vừa sạc, vừa dùng quạt sẽ làm cho pin hay ắc quy dễ bị chai và giảm tuổi thọ. Thế nên, để bảo đảm an toàn và chất lượng của quạt tích điện thì bạn nên sạc xong, rút điện ra rồi mới sử dụng nhé!
  • Không nên để quạt hết cạn pin rồi mới mang đi sạc, điều này làm cho pin/ắc quy dễ bị giảm tuổi thọ nhanh hơn bình thường, vì thế mà thời gian sử dụng của quạt tích điện là khoảng 5 tiếng thì dùng khoảng 4 tiếng là bạn nên sạc rồi.
  • Bạn không nên sạc quạt tích điện trong thời gian quá lâu, việc này có thể dẫn tới giảm tuổi thọ của pin/ắc quy.
  • Ưu tiên chọn mua những loại quạt sạc điện có chức năng đèn báo dung lượng pin còn lại để bạn tiện theo dõi và sạc sao cho phù hợp.
  • Nếu muốn cắm quạt chạy điện như quạt thường thì tháo bỏ ắc quy ra hoặc có thể lấy băng dính chuyên dụng, dính 4 đầu tiếp xúc của 2 cục ắc quy với quạt lại.
  • Vào mùa đông hoặc khi không sử dụng quạt, bạn nên tháo ắc quy ra hoặc dán các đầu tiếp xúc lại để tránh thoát điện.
  • Nếu không sử dụng quạt trong khoảng 2 - 3 tháng thì khi bỏ ra dùng, bạn cần xả hết ắc quy và lại cắm sạc cho đầy.
  • Luôn để công tắc ở vị trí OFF nếu không sử dụng quạt.

Trên đây là những thông tin giải đáp cho câu hỏi "Khi sạc quạt tích điện để AC hay DC?". Hy vọng những chia sẻ này của chúng tôi sẽ hữu ích với bạn. Cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi!

Đừng quên thường xuyên truy cập chuyên mục Tư vấn Quạt - Máy làm mát để cập nhật nhiều thông tin hữu ích khác nhé!

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận