So sánh máy lạnh, điều hòa Inverter và không Inverter: Nên mua loại nào?

👨 Phương Ngọc Nhất Hạnh
02/05/2022 320

Công nghệ Inverter ra đời đã mang đến bước đột phá lớn về sự cải thiện điện năng tiêu thụ khi sử dụng các thiết bị điện lạnh. Việc so sánh điều hòa Inverter  và không Inverter là điều cần thiết để người dùng phân biệt rõ tính năng khi sử dụng hai dòng sản phẩm này. Trong bài viết dưới đây, META sẽ cùng bạn so sánh điều hòa thường và Inverter để có nhận thức rõ ràng nhất.

So sánh điều hòa Inverter và không Inverter

So sánh điều hòa Inverter và không Inverter

Sự khác nhau khi so sánh điều hòa Inverter với điều hòa thường

Dưới đây là sự so sánh điều hòa Inverterđiều hòa không Inverter theo các tiêu chí cụ thể.

Cách thức hoạt động

  • Máy lạnh thường: Hoạt động theo nguyên tắc tắt/mở rơ le nhiệt. Rơ le nhiệt cảm nhận nhiệt độ trong phòng đến mức độ nhất định (do người dùng cài đặt) sẽ tự ngắt, sau đó rơ le tự mở lại khi nhiệt độ tăng.
  • Máy lạnh Inverter: Hoạt động theo công nghệ biến tần, tức là máy nén sẽ hoạt động chậm lại khi nhiệt độ phòng đạt đến mức cài đặt chứ không tắt hẳn như máy lạnh không có Inverter.

Công suất sử dụng

  • Điều hòa không có Inverter: Thông thường, loại máy lạnh này có thể làm lạnh các phòng có diện tích lớn hơn so với công suất máy. Máy chạy ổn định ở mức công suất lớn trong thời gian dài.
  • Điều hòa có Inverter: Các nhà sản xuất khuyến nghị sử dụng điều hòa Inverter có công suất phù hợp với diện tích phòng. Điều này nhằm đảm bảo máy lạnh hoạt động đúng công suất, tránh bị quá tải khi sử dụng lâu dài làm ảnh hưởng đến độ bền của thiết bị.

So sánh điều hòa Inverter và không Inverter

Khả năng tiết kiệm điện năng

Đây chính là yếu tố khác biệt nhất khi so sánh điều hòa Inverter và không Inverter.

  • Máy lạnh thường: Lượng điện năng tiêu thụ khá lớn do máy nén luôn phải hoạt động ơ mức công suất cao.
  • Máy lạnh có Inverter: Tiết kiệm điện năng lên đến 40 - 60% so với máy lạnh không Inverter do điều hòa Inverter tự động chuyển sang nhiệt độ phù hợp. Đây chính là tính năng khác biệt và được đánh giá cao nhất ở các dòng sản phẩm có công nghệ Inverter.

Khả năng ổn định nhiệt độ

  • Điều hòa thường: Thường có độ chênh lệch nhiệt độ thực tế trong phòng và nhiệt độ cài đặt điều hòa là khoảng 2-4 độ C. Máy có khả năng làm lạnh nhanh do máy nén hoạt động tối đa công suất ngay từ khi khởi động, do đó, độ lạnh tăng lên rất nhanh.
  • Điều hòa có Inverter: Có độ chênh lệch nhiệt độ trong phòng và nhiệt độ cài đặt nhỏ hơn so với điều hòa thường, ở mức 0,2-1 độ C. Nhiệt độ trong phòng không có sự thay đổi đột ngột như khi sử dụng điều hòa thường, do đó không khí được điều hòa, dễ chịu, nhiệt độ phòng ổn định.

So sánh điều hòa Inverter và không Inverter

Linh kiện và độ tiện dụng

  • Máy lạnh thường: Linh kiện có sẵn dễ thay thế, lắp đặt ban đầu đơn giản. Đặc biệt có thể sử dụng linh kiện của các nhà sản xuất khác nhau mà không cần đồng bộ.
  • Máy lạnh Inverter: Do có yêu cầu cao hơn để đảm bảo khả năng hoạt động tốt nhất, linh kiện máy lạnh Inverter được sản xuất theo công nghệ cao, sử dụng đồng bộ và thường được bán nguyên bộ kèm máy. Do đó, khi xảy ra hỏng hóc sẽ khó tìm kiếm để thay thế hơn, đồng thời các thao tác lắp đặt cần nhẹ nhàng, chính xác. Bên cạnh đó, các linh kiện cần được bảo quản trong môi trường đủ điều kiện, có sự khắt khe hơn so với điều hòa thường.

Điện áp

  • Điều hòa thường: Chỉ cần sử dụng với mức điện áp thông thường đang được sử dụng trong các gia đình, văn phòng.
  • Điều hòa Inverter: Nên sử dụng kèm ổn áp và chọn điện áp đúng theo yêu cầu của nhà sản xuất để đảm bảo độ bền cho các linh kiện điện tử trong máy.

Thiết kế điều khiển máy lạnh

  • Máy lạnh không Inverter: Điều khiển sử dụng đơn giản, ít chức năng.
  • Máy lạnh Inverter: Đòi hỏi người dùng dành thêm thời gian tìm hiểu cách sử dụng điều khiển nếu muốn sử dụng chế độ tiết kiệm điện tối ưu hoặc sử dụng nhiều tính năng khác như chế độ gió dễ chịu, khử mùi.

So sánh điều hòa Inverter và không Inverter

Giá thành

Với yêu cầu cao trong sản xuất thiết bị và những tính năng ưu việt hơn mà điều hòa Inverter có giá cao hơn so với điều hòa thường.

  • Giá điều hòa thường: Từ 4 triệu đồng trở lên.
  • Giá điều hòa Inverter: Từ 7 triệu đồng trở lên.

Đó là những sự khác biệt khi so sánh máy lạnh Inverter và không Inverter. Biết được những điểm khác nhau giữa hai thiết bị này, chúng ta cùng xem khi nào thì nên sử dụng loại điều hòa nào để đạt hiệu quả tốt nhất.

Loại điều hòa nào phù hợp với đối tượng nào?

So sánh điều hòa Inverter và không Inverter

Qua sự so sánh máy lạnh Inverter và máy lạnh thường, bạn sẽ thấy rằng máy lạnh thường chạy với công suất duy trì ở mức lớn hơn máy Inverter, sử dụng với nhu cầu làm mát không khí thông thường. Các linh kiện máy lạnh không Inverter dễ dàng thay thế, dễ lắp đặt. Vì vậy, nếu bạn hay di chuyển nơi ở hoặc nơi làm việc thì có thể sử dụng các loại máy lạnh thông thường không có Inverter để không ảnh hưởng nhiều đến chất lượng máy.

Khi người dùng có nhu cầu tiết kiệm năng lượng tiêu thụ, cần sử dụng điều hòa thường xuyên thì máy lạnh Inverter là sự lựa chọn phù hợp. Đặc biệt, nếu bạn có thêm những yêu cầu khác cho một thiết bị làm lạnh như tính năng lọc sạch không khí thì nhiều dòng máy Inverter đều tích hợp những tính năng này.

Ngoài ra, máy Inverter chạy êm ái nên thích hợp cho các gia đình có người già, người khó ngủ, trẻ em.

Như vậy qua bài viết này, người dùng đã có thể so sánh điều hòa Inverter và không Inverter với sự khác biệt rõ ràng trên nhiều tiêu chí. META hy vọng sẽ giúp bạn lựa chọn được sản phẩm phù hợp nhất với nhu cầu!

Nếu có nhu cầu trang bị các sản phẩm máy lạnh có hoặc không có Inverter, bạn có thể tham khảo và đặt mua tại website META.vn hoặc liên hệ theo số hotline bên dưới để được tư vấn. META cam kết Hàng chính hãng, Uy tín lâu năm, Dịch vụ Giao hàng & Bảo hành trên toàn quốc.

Tại Hà Nội:
56 Duy Tân, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy
Điện thoại: 024.3568.6969
Tại TP. HCM:
716-718 Điện Biên Phủ, Phường 10, Quận 10
Điện thoại: 028.3833.6666

>> Tham khảo bài viết liên quan:

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận