Lọc xì là gì? Tác dụng và hướng dẫn chỉnh lọc xì

👨 Phương Ngọc Nhất Hạnh
21/11/2022 466

Lọc xì là gì? Lọc xì có tác dụng gì? Cách chỉnh lọc xì như thế nào? META mời bạn tham khảo bài viết dưới đây của chúng tôi để nắm rõ hơn nhé!

Tìm hiểu về lọc xì

Lọc xì là gì?

Lọc xì hay còn được gọi là Equalizer (EQ) là thiết bị âm thanh được dùng để điều chỉnh tần số quan trọng và không thể thiếu với một dàn âm thanh. Trên mỗi một Mixer, người dùng có thể thấy ba núm vặn cho phép điều chỉnh các tần số từ thấp cho đến cao. Tuy nhiên với lọc xì, nó cho phép người dùng căn chỉnh một cách chi tiết hơn, từ đó giúp cho chất lượng âm thanh nghe hay hơn, tốt hơn, tiếng rõ ràng và trong trẻo.

Chức năng của lọc xì

Lọc xì được thiết kế để cân bằng các dải âm sắc của nhạc và micro theo nhu cầu của người dùng. Việc căn chỉnh các dải Bass, Treble, Mid ở mức tối ưu sẽ giúp cho người dùng có thể cảm nhận được âm thanh trước và sau khi dùng lọc xì. Đồng thời, việc sử dụng lọc xì sẽ hiệu quả hơn với những dòng loa có độ nhạy cao, từ đó sự khác biệt càng rõ ràng, các dải sẽ rộng hơn.

Tác dụng của lọc xì

Trên thị trường hiện nay có khá nhiều loại lọc xì khác nhau, cụ thể như các cái tên như Graphic Equalizer, Paragraphic Equalizer, Fixed Frequency (cố định tần số)... Theo đó, mỗi một thiết bị sẽ có những tác dụng và ưu - nhược điểm riêng, tùy vào yêu cầu về khả năng lọc cũng như điều chỉnh mức độ âm thanh hoặc nhu cầu sử dụng mà người dùng sẽ có sự lựa chọn khác nhau. Tuy nhiên, nhìn chung thì các loại lọc xì đều có những công dụng chính như:

  • Cân bằng tần số của dàn âm thanh. Nếu tần số âm thanh bị thừa thì người dùng có thể cắt giảm và ngược lại.
  • Điều chỉnh âm thanh sao cho phù hợp với không gian căn phòng, tránh làm âm thanh bị rè, khó nghe.
  • Điều chỉnh âm thanh sao cho phù hợp với các thể loại nhạc như Rock, Bolero...
  • Tránh tình trạng âm thanh bị hú gây khó chịu cho người dùng.

Tác dụng của lọc xì

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm một số công dụng của lọc xì được áp dụng trong thực tế như sau:

Lọc xì trong thực tế

  • Về lĩnh vực điện tử âm thanh, thuật ngữ cân bằng (hoặc EQ) đã bao gồm cả việc điều chỉnh các đáp ứng tần số bởi lí do thực thế hoặc thẩm mỹ, thường dẫn đến phản hồi không thực sự phẳng. Thuật ngữ EQ đã đề cập đến biến thể của nó. Âm thanh Stereos và bộ khuếch đại Guitar cơ bản thường có bộ cân bằng hỗ trợ điều chỉnh giúp tăng - giảm tần số âm trầm hoặc bổng.
  • Các bộ khuếch đại Guitar và Bass từ trung bình cho đến cao nhất thường sẽ có nhiều dải điều khiển tần số hơn. Ví dụ như Bass, Mid và Treble hay Bass, Mid-Mid, High và Mid. Một số amply sẽ có núm bổ sung để kiểm soát tần số rất cao. Thường các phòng thu phát sóng và ghi âm dùng các bộ cân bằng tinh vi sẽ có khả năng điều chỉnh chi tiết hơn nhiều, ví dụ như hỗ trợ loại bỏ các âm thanh bên ngoài hoặc có thể làm cho các nhạc cụ hay giọng nói trở nên nổi bật hơn.

Lọc xì trong thu thanh

  • Bộ chỉnh âm thường được dùng trong phòng thu âm, phòng thu phát thanh hay phòng điều khiển sản xuất, tăng cường âm thanh sống cũng như trong các bộ khuếch đại nhạc cụ...
  • Bên cạnh đó, việc cân bằng còn có thể được dùng để loại bỏ hoặc làm giảm các âm thanh không mong muốn (ví dụ như tiếng ngân thấp phát ra từ bộ khuếch đại Guitar).

Lọc xì trong karaoke

  • Lọc xì karaoke được dùng khá nhiều tại các bộ dàn âm thanh. Do được hỗ trợ bởi lọc xì - Equalizer, dàn karaoke sẽ có phần nhạc hay hơn, có thể điều chỉnh dễ dàng theo sở thích của người nghe.
  • Không chỉ vậy, nó còn giúp giọng hát trở nên nổi bật hơn, tăng cường hiệu ứng âm thanh hoặc chống lại phản hồi tiếng rú, rít.

Lọc xì trong hội trường sân khấu

  • Trong hội trường sân khấu, lọc xì làm bộ chỉnh âm cũng được dùng trong sản xuất âm nhạc nhằm điều chỉnh âm sắc của từng nhạc cụ và giọng nói bằng cách điều chỉnh nội dung tần số của chúng, đồng thời nó còn phù hợp với cả các nhạc cụ riêng trong phổ tần số chung của bản phối.

Lọc xì trong sản xuất âm nhạc

  • Trong sản xuất âm nhạc, lọc xì - Equalizer là bộ cân bằng tham số, bán tham số, đồ họa, đỉnh và chương trình. Bộ cân bằng đồ họa thường được tích hợp trong thiết bị âm thanh tiêu dùng và phần mềm phát nhạc trên máy tính.

Tìm hiểu lọc xì có tác dụng gì

Hướng dẫn chỉnh lọc xì

Trước tiên, để điều chỉnh lọc xì theo đúng nhu cầu của mình, bạn cần nắm rõ các cần gạt có trong lọc xì là gì. Sau đây là một số thông tin về cần gạt mà bạn có thể tham khảo.

Thông sốGhi chú
25 Hz-50 HzTăng giúp cho các nhạc cụ tần số thấp được đầy đặn hơn.
Giảm cho bớt âm “um” của Bass, tăng âm bồi, đồng thời để nghe tiếng Bass rõ hơn trong bản Mix. Ta thường thực hiện với tiếng Bass to trong nhạc rock.
100 HzTăng cho các nhạc cụ tần số thấp trở nên nặng hơn.
Tăng cho tiếng Guitar, Snare đầy hơn.
Tăng cho tiếng Piano và kèn ấm hơn.
Giảm để bớt âm “bm” của Guitar, đồng thời làm cho tiếng Guitar rõ hơn.
200 HzTăng cho giọng hát đầy đặn hơn.
Tăng cho tiếng Guitar và trống snare đầy hơn (cứng và nặng hơn).
Giảm cho bớt âm đục giọng hát và các nhạc cụ có tần số trung bình.
Giảm cho bớt tiếng cồng của Cymbals.
400 HzTăng cho tiếng Bass rõ hơn khi âm lượng ở mức nhỏ.
Giảm cho bớt âm thanh như đánh trên mặt giấy bìa cứng của các loại trống có âm vực thấp (trống Kick, trống Toms).
Giảm để tăng không gian (ambiance) cho cymbals.
800 HzGiảm cho tiếng Bass chắc (punch) rõ hơn.
Giảm để loại bỏ âm sắc thiếu tự nhiên của Guitar (cheap sound).
1,5 KhzTăng cho âm Bass rõ hơn và có tiếng gẩy (pluck).
Giảm để loại bỏ âm thanh đục của Guitar (dullness).
3 KhzTăng cho âm Bass có tiếng khẩy dây.
Tăng cho tiếng Guitar điện và thùng nghe đánh rõ hơn (more attack).
Tăng cho phần âm thấp của Piano nghe rõ hơn.
Tăng cho giọng hát rõ và cứng hơn.
Giảm để tăng tiếng gió,âm nhẹ của giọng hát nền.
Giảm để che giọng hát, tiếng Guitar bị lạc giọng.
5 KhzTăng cho giọng hát rõ hơn.
Tăng tần số thấp của tiếng trống kick, toms nghe rõ hơn (low frequency drum attack).
Tăng cho tiếng Bass có âm thanh ngón tay rõ hơn (finger sound).
Giảm cho giọng hát nền nghe xa hơn.
Giảm để làm dịu tiếng Guitar mỏng.
7 KhzTăng cho tiếng trong thế chắc hơn, thêm âm thanh metal.
Tăng để bộ gõ nghe rõ hơn.
Tăng đối với giọng hát đục.
Giảm để bớt âm xì của giọng hát.
Tăng để thêm sắc cho synthesizer, Guitar thùng, Guitar và piano.
10 KhzTăng làm cho giọng hát trong sáng hơn.
Tăng để nghe piano và Guitar thùng sáng thêm.
Tăng để tiếng Cymbals nghe cứng hơn.

Khi đã nắm rõ các thông số về cần gạt, bạn có thể điều chỉnh lọc xì như sau:

Điều chỉnh lọc xì

  • Đầu tiên, bạn đưa 30 biến trở (cần gạt) về vị trí 0dB -> Khởi động tất cả các thiết bị mình đang có, cho đĩa CD (bất kỳ) vào Player. Lưu ý: Bạn nên tìm đĩa CD nào về hòa âm, có nhiều loại nhạc cụ có nhiều giải tần để xử lý dễ hơn.
  • Input, Output: Tất cả những thiết bị âm thanh chuyên nghiệp đều được dùng ở mức 0dB làm chuẩn trong sự giao tiếp các thiết bị với nhau. Khi thiết bị trước EQ out ra ở mức 0dB thì bạn cũng cần chỉnh Input level sao cho đèn VU Meter cũng ở mức 0dB. Và Output level cũng vậy, đều ở 0dB. Như vậy, lọc xì đang ở chế độ không khuếch đại Normal (In = Out). Thườn nếu lọc xì đạt chuẩn thì hai biến trở Input level này sẽ nằm ở giữa, mức là 0dB.
  • By pass: Khi nhấn vào nút này có nghĩa là ta sẽ không sử dụng những điều chỉnh đã làm nữa bởi nó sẽ nối mạch giữa Input và Output, không đi qua tầng effect, nhưng Input level vẫn giữ nguyên tác dụng.
  • Low-cut: Giúp lọc hết những tần số từ 20,25Hz trở xuống.

Trên đây là một số thông tin về lọc xì mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn. Cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi bài viết của chúng tôi!

Nếu có nhu cầu đặt mua các sản phẩm loa nghe nhạc, amply, mixer..., bạn hãy truy cập website META.vn hoặc liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua hotline dưới đây để được tư vấn và hỗ trợ mua hàng nhanh chóng. META cam kết Hàng chính hãng, Uy tín lâu năm, Dịch vụ Giao hàng & Bảo hành trên toàn quốc.

Tại Hà Nội:
56 Duy Tân, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy
Điện thoại: 024.3568.6969
Tại TP. HCM:
716-718 Điện Biên Phủ, Phường 10, Quận 10
Điện thoại: 028.3833.6666

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận