Tủ lạnh bị rỉ sét, tróc sơn: Nguyên nhân và cách khắc phục

👨 Phương Ngọc Nhất Hạnh
31/07/2023 308

Tủ lạnh được sử dụng trong thời gian dài không thể tránh khỏi tình trạng bề mặt của tủ xuất hiện những dấu hiệu rỉ sét, tróc sơn. Vậy nguyên nhân tủ lạnh bị rỉ sét, tróc sơn là gì và làm cách nào để khắc phục tình trạng này? Bài viết ngay sau đây sẽ giúp bạn giải đáp các thắc mắc này!

Nguyên nhân tủ lạnh bị rỉ sét, tróc sơn

Trên bề mặt của tủ lạnh xuất hiện những vết rỉ sét và bong tróc sơn có thể là do những nguyên nhân sau:

Vị trí đặt tủ lạnh không phù hợp

Tủ lạnh bị gỉ sét

Những tác động từ môi trường xung quanh có thể ảnh hưởng tiêu cực đến ngoại hình của chiếc tủ lạnh. Vì vậy, bạn nên tránh đặt tủ lạnh ở những vị trí sau đây để hạn chế tối đa việc vỏ tủ lạnh bị rỉ sét, tróc sơn:

  • Khu vực có ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp: Mức nhiệt từ ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp trong một thời gian dài có thể khiến nhiệt độ của tủ lạnh tăng lên một cách đáng kể. Hơn nữa, tia UV có trong ánh sáng mặt trời có thể ăn mòn bề mặt tủ lạnh khiến lớp sơn tủ lạnh nhanh xuống cấp, bong tróc và tạo ra những vết rỉ sét.
  • Khu vực ẩm ướt: Những khu vực có độ ẩm cao như bồn rửa bát, nhà tắm... đều là những khu vực không nên đặt tủ lạnh, vì độ ẩm cao sẽ khiến tủ lạnh nhanh bị rỉ sét hơn. Bên cạnh đó, những nơi ẩm ướt cũng tiềm ẩn nguy cơ rò rỉ điện tủ lạnh, thậm chí là cháy nổ, điều này sẽ gây nguy hiểm cho người dùng.
  • Khu vực có nhiệt độ cao: Nhiệt độ cao khiến lớp sơn không còn bám chắc vào bề mặt tủ lạnh nữa và dẫn đến tình trạng tủ lạnh bị tróc sơn.

Xem thêm: Tủ lạnh bị phát nổ: Nguyên nhân và cách phòng tránh

Vệ sinh tủ lạnh sai cách

Vệ sinh tủ lạnh sai cách

Nhiều người dùng thường nghĩ rằng việc vệ sinh tủ lạnh thường xuyên sẽ giúp tủ lạnh luôn giữ được vẻ ngoài như mới. Tuy nhiên, nếu bạn vệ sinh tủ lạnh quá nhiều và sai cách thì sẽ khiến tủ lạnh nhanh xuống cấp hơn. Việc bạn thường xuyên dùng nước để vệ sinh tủ lạnh có thể làm tăng độ ẩm trên bề mặt tủ. Lượng nước đọng lại trên mặt sẽ thâm nhập vào các khe hở hoặc vết nứt, dẫn đến quá trình oxy hóa và hình thành rỉ sét.

Thêm vào đó, khi bạn lựa chọn những loại hóa chất tẩy rửa quá mạnh, chẳng hạn như axit hoặc hóa chất có tính ăn mòn, để lau dọn tủ lạnh thì có thể gây ra hiện tượng tróc sơn và khiến tủ lạnh mất đi lớp sơn bảo vệ bên ngoài. Đây là nguyên nhân làm cửa tủ lạnh bị rỉ sét.

Xem thêm: Tủ lạnh chảy nước phía sau do đâu và cách sửa

Lớp sơn chống rỉ bị bong tróc

Sau một thời gian dài sử dụng, lớp sơn bên ngoài của tủ lạnh dần dần bị ăn mòn và bắt đầu xuất hiện những vết hoen rỉ là điều không thể tránh khỏi. Thêm vào đó, hiện tượng rỉ sét có thể xảy ra sau khi tủ lạnh bị va chạm trong quá trình sử dụng, lúc này, những vết trầy xước do va chạm nếu không được xử lý kịp thời sẽ bị oxi hóa và dần dần tạo thành những vết hoen rỉ.

Xem thêm: Các nguyên nhân và cách sửa cánh cửa tủ lạnh bị xệ

Cách khắc phục tủ lạnh bị rỉ sét, tróc sơn

Sơn lại tủ lạnh là một cách tuyệt vời để khắc phục tình trạng tủ lạnh bị gỉ sét

Khi tủ lạnh nhà bạn đang bị rỉ sét thì sơn lại tủ lạnh là cách làm mới vỏ tủ lạnh tiết kiệm và đơn giản nhất. Chỉ với những bước đơn giản là bạn có thể mang lại một vẻ ngoài đẹp như mới cho chiếc tủ lạnh của mình.

Trước khi thực hiện, bạn lưu ý rút phích cắm nguồn điện và bỏ hết thực phẩm trong tủ lạnh ra ngoài, sau đó lau sạch bề mặt tủ lạnh nhé. Chi tiết việc sơn tủ lạnh nên dùng loại sơn gì, cách sơn làm mới vỏ tủ lạnh ra sao, bạn có thể tham khảo chi tiết tại bài viết: Sơn tủ lạnh bằng sơn gì? Cách sơn tủ lạnh đẹp như mới.

Nếu bạn không có thời gian hoặc cảm thấy khó khăn khi phải tự sơn lại tủ lạnh bị tróc sơn thì bạn có thể liên hệ với các trung tâm điện máy hay các dịch vụ chuyên sơn, sửa tủ lạnh để được hỗ trợ tốt nhất.

Xem thêm: Top 4 tủ lạnh màu trắng đẹp, sang chảnh nhất cho nhà ở hiện đại

Cách hạn chế tủ lạnh bị rỉ sét, bong tróc sơn

Bạn có thể áp dụng các biện pháp sau để hạn chế tủ lạnh bị rỉ sét và bong sơn:

  • Đặt tủ lạnh ở những nơi khô thoáng: Bạn không nên đặt tủ lạnh ở những nơi có ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp, nơi có nhiệt độ quá cao hoặc những nơi quá ẩm thấp mà thay vào đó nên đặt ở những nơi thoáng mát, điều này sẽ giúp lớp sơn được bền bỉ hơn.
  • Vệ sinh định kỳ đúng cách: Bạn nên vệ sinh định kỳ bề mặt tủ lạnh bằng cách sử dụng những dung dịch làm sạch nhẹ nhàng và không chứa chất tẩy mạnh. Bạn hãy lau kỹ bề mặt để loại bỏ bụi bặm, dầu mỡ và các chất bẩn khác.
  • Kiểm tra và bảo dưỡng: Thường xuyên kiểm tra và bảo dưỡng tủ lạnh để phát hiện sớm các vết hoen rỉ, trầy xước hoặc vết nứt. Nếu bạn phát hiện vấn đề thì hãy thực hiện các biện pháp khắc phục càng sớm càng tốt để tránh tình trạng rỉ sét lan rộng.

Mặc dù việc bề mặt tủ lạnh xuất hiện vết bong sơn, rỉ sét là điều không tránh khỏi, nhưng nếu bạn biết nguyên nhân và cách khắc phục tủ lạnh bị tróc sơn và rỉ sét thì sẽ hạn chế được tối đa hiện tượng này xảy ra và giúp tủ lạnh của bạn luôn giữ được vẻ ngoài như mới!

Nếu tủ lạnh nhà bạn đã quá cũ, không chỉ ngoại hình rỉ sét, tróc sơn mà các linh kiện cũng đã được sử dụng trong một khoảng thời gian dài nên kém hiệu quả, dễ hỏng hóc thì bạn nên cân nhắc phương án mua một chiếc tủ lạnh mới để bảo quản thực phẩm trong điều kiện ổn định nhất.

Bạn có thể truy cập website điện máy online META.vn - địa chỉ bán hàng uy tín với hơn 16 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thương mại điện tử để tìm được một chiếc tủ lạnh chính hãng với nhiều tính năng hiện đại, mức giá cạnh tranh cùng nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn khác nhé! META cam kết Hàng chính hãng, Uy tín lâu năm, Dịch vụ Giao hàng & Bảo hành trên toàn quốc.

Tại Hà Nội:
56 Duy Tân, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy
Điện thoại: 024.3568.6969
Tại TP. HCM:
716-718 Điện Biên Phủ, Phường 10, Quận 10
Điện thoại: 028.3833.6666

Đừng quên truy cập META.vn để tham khảo thêm những bài viết tư vấn tủ lạnh hữu ích khác nhé! Hẹn gặp lại bạn trong những bài viết tiếp theo.

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận