Tư thế con cá heo trong yoga: Lợi ích và cách tập chuẩn nhất

👨 Trần Nguyên Sơn Đức
04/11/2022 1.310

Tư thế con cá heo trong yoga là một tư thế khởi động cơ thể và mang lại rất nhiều lợi ích cơ thể như giảm cân, săn chắc đùi, thon gọn cánh tay… Trong bài viết hôm nay, META.vn sẽ giới thiệu tới bạn lợi ích và cách tập tư thế con cá heo trong yoga chuẩn nhất.

Tư thế cá heo trong yoga là gì?

Tư thế cá heo được cơ là biến thể của tư thế chó úp mặt với cẳng tay đặt trên sàn nhà. Đây là một tư thế khởi đầu tuyệt vời giúp bạn lưu thông máu xuống não, tăng cường sức mạnh cơ thể và chuẩn bị cho người tập giữ thăng bằng cánh tay.

Tư thế cá heo trong yoga là gì?

Tác dụng của tư thế con cá heo trong yoga

Bài tập tư thế đẩy con cá heo giúp người tập tăng cường sức mạnh cơ bắp phần vai và cánh tay, giúp đôi vai của bạn trở nên dẻo dai, linh hoạt hơn.

Bên cạnh đó, tư thế con cá heo còn tác dụng lên vùng bụng giúp tiêu hao mỡ bụng, cơ bụng trở nên săn chắc hơn. Tư thế cá heo trong yoga cũng giúp giãn cơ gân kheo, bắp chân, cơ delta, cơ ngực, cơ tam đầu, cơ nhị và cột sống.

Tác dụng của tư thế con cá heo trong yoga

Bên cạnh đó, tư thế con cá heo còn giúp làm săn chắc cơ đùi và làm tăng sức mạnh cơ thể, tác động lên các khớp, giúp tăng khả năng vận động trong luyện tập cũng như cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.

Cách tập tư thế đẩy con cá heo cơ bản và các biến thể 

Cách tập tư thế đẩy con cá heo cơ bản

Tư thế chuẩn bị

Bước 1: Ngồi quỳ lên chân, gót chân duỗi thẳng.

Bước 2: Đưa 2 tay về phía trước song song với nhau, cánh tay vuông góc với thân người.

Bước 3: Đặt tay này nắm lấy cùi chỏ của tay kia, giữ nguyên tay vuông góc với thân người.

Bước 4: Cúi người về phía trước, đặt 2 cùi chỏ tay trên 1 điểm cố định trên sàn.

Bước 5: Đặt cố định khuỷu tay lên mặt sàn và đan 2 bàn tay lại với nhau. Di chuyển thân về phía trước sao cho mặt chạm và tay. Nâng hông lên cao, vai thấp, mông cao và chân thẳng.

Bước 6: Bước chân ra phía sau, tư thế hiện tại giống như tư thế plank. Kiểm tra xem thân người trên có trên 1 đường thẳng không bằng cách kiểm tra từ cùi chỏ tay lên vai vuông góc với thân người và từ ngón chân lên gót chân vuông góc với chân hay chưa.

Thực hiện

Bạn từ từ nâng hông lên cao, mông cao vai thấp và nâng gót chân để vào tư thế chó úp mặt.

Nâng hông lên cao, mông cao vai thấp và nâng gót chân

Tiếp theo bạn hít vào và hạ hông xuống, đẩy người về phía trước sao cho thân người tạo thành đường thẳng, siết cơ bụng để giữ thăng bằng cho cơ thể cũng như giúp lưng không bị cong. Thực hiện liên tục động tác này 10 lần đối với người mới, 50 lần đối với người đã tập lâu.

Kỹ thuật thoát thế

Sau khi hoàn thành bài tập, bạn đưa cơ thể trở về nghỉ ngơi trong tư thế đứa trẻ: Từ từ hạ thân xuống sàn, trán và chóp mũi chạm sàn, 2 tay thả lỏng dọc thân người và thả lỏng toàn thân và thư giãn nhẹ nhàng. Tùy thuộc và thể lực của mỗi người mà bạn có thể thực hiện thêm 1 đến 2 hiệp nữa.

Kỹ thuật thoát thế

Biến thể của tư thế cá heo trong yoga

Biến thể của tư thế cá heo trong yoga đó chính là tư thế trồng chuối bằng 2 cẳng tay. Với tư thế biến thể này, bạn di chuyển chân gần về phía khuỷu tay rồi bật người và nhấc từng chân lên.

Nếu mới tập bạn có thể dựa vào tường để mượn lực nhưng nên giữ một khoảng cách nhất định với tường để có thể cảm nhận được sự cân bằng.

Biến thể của tư thế cá heo trong yoga

Một số lưu ý khi thực hiện tư thế con cá heo

Tư thế con cá heo là một tư thế mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe thể chất và tinh thần. Tuy nhiên, tư thế yoga này không phù hợp với tất cả mọi người. Cần lưu ý rằng bạn không nên thực hiện tư thế này nếu đang bị tăng nhãn áp, huyết áp cao hoặc bạn đang bị chấn thương ở cổ tay, bàn chân và mắt cá chân.

Người cao huyết áp không nên tập tư thế con cá heo

Ngoài ra, trong quá trình tập luyện tư thế cá heo trong yoga, bạn cũng cần tránh một số lỗi thường gặp như:

  • Khi chuyển về tư thế plank, bạn cố gắng không sụm lưng xuống, như vậy sẽ bị căng cơ.
  • Khi tập, bạn không nên hếch cổ hay nhìn xung quanh mà hãy luôn giữ cầm và cỏ thẳng với cánh tay và lưng.
  • Nếu bạn là người mới tập, hãy tập chậm rãi và đúng kỹ thuật, đừng cố ép bản thân phải đạt được cảm giác giống y chang buổi tập trước.

Bên cạnh đó, để đảm bảo an toàn cho bản thân trong suốt quá trình luyện tập, bạn nên sắm cho mình một chiếc thảm tập yoga chất lượng. Bởi vì thảm giúp bạn không bị đau khi tì quá lâu trên mặt sàn cũng như hạn chế được trơn trượt gây nguy hiểm trong khi tập.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về tư thế con cá heo trong yoga để bạn có thể hiểu rõ hơn về tư thế này và những lợi ích mà nó đem lại. Đừng quên thường xuyên truy cập META.vn để tham khảo thêm nhiều thông tin hữu ích khác nhé! Hẹn gặp lại bạn

Để mua ngay các dụng cụ tập yoga chính hãng, giá tốt, bạn hãy truy cập ngay website META.vn để đặt hàng hoặc gọi tới hotline dưới đây để được hỗ trợ nhanh nhất. META cam kết Hàng chính hãng, Uy tín lâu năm, Dịch vụ Giao hàng & Bảo hành trên toàn quốc.

Tại Hà Nội:
56 Duy Tân, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy
Điện thoại: 024.3568.6969
Tại TP. HCM:
716-718 Điện Biên Phủ, Phường 10, Quận 10
Điện thoại: 028.3833.6666

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận