Tư thế rắn hổ mang trong yoga: Tác dụng và cách tập đúng

👨 Trần Nguyên Sơn Đức
14/10/2022 189

Tư thế rắn hổ mang là một trong những tư thế yoga được nhiều người yêu thích. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu sâu hơn về tư thế này bạn nhé.

Tư thế rắn hổ mang trong yoga là gì?

Tư thế rắn hổ mang trong yoga (hay bhujangasana) là tư thế thứ 8 trong chuỗi bài tập yoga chào mặt trời. Tư thế này được xem là nền tảng của loại hình hatha yoga.

Tư thế rắn hổ mang trong yoga là gì?

Đúng như tên gọi, tư thế này là tư thế uốn cong lưng, có tạo hình như một con rắn hổ mang, từ đó có tác dụng kéo giãn các cơ ở phần thân trước, hai vai và cánh tay. Đây là một tư thế rất lý tưởng để tăng cường độ linh hoạt cho cột sống, đồng thời giảm cảm giác đau lưng.

Lợi ích của tư thế rắn hổ mang trong yoga

Lợi ích của tư thế rắn hổ mang trong yoga

Không phải ngẫu nhiên mà tư thế rắn hổ mang lại được nhiều người yêu thích. Tư thế này vừa dễ thực hiện lại mang đến rất nhiều lợi ích cho cơ thể. Sau đây là 5 lợi ích quan trọng nhất mà tư thế này mang lại:

  • Tăng sức mạnh cho cột sống: Thực hiện tư thế rắn hổ mang sẽ mang đến cực nhiều lợi ích cho cột sống của bạn. Động tác ngửa người ra sau có kiểm soát sẽ giúp kéo căng cơ thể, giúp cột sống phải hoạt động mạnh mẽ, đồng thời giảm áp lực và sự căng thẳng cho cột sống sau một ngày dài mệt mỏi. Động tác này cũng có thể giúp bạn tránh khỏi một số nguy cơ dẫn đến việc mắc các bệnh về cột sống như thoái hóa đốt sống cổ, thoái hóa cột sống…
  • Tư thế rắn hổ mang giảm mỡ bụng: Yoga có vô vàn các tư thế giúp tăng cường sức mạnh cho cơ vùng bụng. Tuy nhiên điều quan trọng không phải chỉ là kéo căng cơ mà làm thế nào để phá vỡ các mô nhằm kìm hãm sự phát triển của mô mỡ. Và tư thế rắn hổ mang chính là một trong những tư thế thực hiện rất tốt việc phá vỡ các mô mỡ của cơ bụng. Tập luyện động tác này thường xuyên sẽ giúp cơ bụng của bạn săn chắc hơn, cho bạn một vòng eo thon gọn, như ý.
  • Giảm căng thẳng, mệt mỏi: Nếu bạn gặp phải những vấn đề như lo âu, căng thẳng, mệt mỏi do áp lực công việc hay cuộc sống thì tại sao không thử tập luyện tư thế rắn hổ mang nhỉ? Đây là một trong những tư thế cực có ích trong việc hỗ trợ điều trị các vấn đề về tâm trạng cho bạn.
  • Cải thiện tuần hoàn máu: Một trong những tác dụng của động tác rắn hổ mang trong yoga đó chính là giúp tăng cường lưu thông máu. Khi quá trình tuần hoàn máu được cải thiện thì các tế bào trong cơ thể cũng nhận được đầy đủ dưỡng chất và oxy, từ đó giúp bạn tràn đầy năng lượng để khởi đầu một ngày làm việc, học tập hiệu quả.
  • Hỗ trợ hệ tiêu hóa: Khi thực hiện tư thế rắn hổ mang, cơ bụng của bạn sẽ được massage nhẹ nhàng, từ đó giúp cho hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn.

Ngoài 5 tác dụng trên thì tư thế rắn hổ mang còn có những lợi ích khác như:

  • Giúp cơ thể linh hoạt hơn.
  • Giúp cơ mông săn chắc.
  • Hỗ trợ cải thiện chứng hen suyễn.
  • Hỗ trợ cải thiện rối loạn kinh nguyệt.
  • Giúp giảm độ cứng của lưng dưới…

Hướng dẫn tập tư thế rắn hổ mang đúng cách

Cách tập tư thế rắn hổ mang đúng cách

Dưới đây là các bước thực hiện tư thế rắn hổ mang chuẩn để bạn tham khảo:

Bước 1: Bắt đầu ở tư thế nằm sấp xuống sàn, sau đó duỗi 2 chân thẳng ra, mũi bàn chân chạm sàn. Hai tay thả lỏng và đặt xuôi theo cơ thể, khuỷu tay đặt sát cơ thể.

Bước 2: Chống 2 tay lên thảm, đặt 2 tay ngay dưới ngực, đồng thời dùng lực ấn đùi và hông sát mặt sàn. Tiếp đến, bạn dùng lực bàn tay từ từ nâng phần thân trên lên.

Bước 3: Dùng lực đẩy cơ thể lên cho tới khi cơ thể được kéo căng ra. Sau đó kéo vai về sau rồi giữ hông thật chặt.

Bước 4: Giữ nguyên tư thế này trong 15 - 30 giây. Sau đó tùy theo sức của mình mà thực hiện lặp lại nếu muốn.

Một số lưu ý khi tập tư thế rắn hổ mang

Một số lưu ý khi tập tư thế rắn hổ mang

Để thực hiện tư thế rắn hổ mang an toàn, hiệu quả, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau đây:

Trước khi tập luyện:

  • Cần chuẩn bị cho mình 1 chiếc thảm tập yoga chất lượng để việc tập luyện diễn ra an toàn và thuận lợi.
  • Nên lựa chọn quần áo tập yoga chuyên dụng, có độ co giãn và thấm hút mồ hôi tốt.
  • Lựa chọn một không gian yên tĩnh để tập trung tập luyện.
  • Khởi động kỹ các cơ trước khi tập để hạn chế chấn thương không đáng có.

Trong khi tập luyện:

  • Người bị đau lưng, bị hội chứng ống cổ tay, bị đau đầu hay đang mang thai thì không nên tập động tác này.
  • Khi mới tập luyện, bạn không nên cố gắng nâng người lên quá cao mà cần cho cơ thể thích nghi dần dần sau đó mới tăng độ khó.
  • Nên nhớ không được ngửa người quá sâu.
  • Nên học cách kiểm soát hơi thở để khi nâng người lên quá trình hô hấp sẽ diễn ra thuận lợi nhất.
  • Cần cố định đầu gối và hông áp sát sàn chứ không được nâng lên khỏi mặt sàn bởi như vậy mới đúng là tư thế rắn hổ mang.

Vậy là chúng ta đã vừa cùng nhau tìm hiểu về tư thế rắn hổ mang trong yoga. Hy vọng những chia sẻ này hữu ích với bạn. Đừng quên thường xuyên truy cập META.vn để theo dõi thêm nhiều bài viết hữu ích khác nhé! Hẹn gặp lại bạn trong các bài viết sau!

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận