AUTO là gì trong điều hòa, máy lạnh? Có tiết kiệm điện không?

👨 Phương Ngọc Nhất Hạnh
16/03/2024 595

AUTO là một chế độ thông dụng trên máy lạnh. Mặc dù vậy nhưng không phải ai cũng biết AUTO là gì trong điều hòa, máy lạnh và có tiết kiệm điện không. Để giải đáp những thắc mắc ấy, mời bạn theo dõi bài viết này của chúng tôi nhé.

AUTO là gì trong điều hòa, máy lạnh

AUTO là gì trong điều hòa, máy lạnh? Tìm hiểu cơ chế hoạt động của chế độ AUTO

Chế độ AUTO của máy lạnh là gì?

AUTO là một trong những chế độ quen thuộc, phổ biến trên những chiếc điều hòa, máy lạnh. Đây cũng là chế độ được khá nhiều người dùng ưa chuộng.

AUTO trong tiếng Anh có nghĩa là tự động. Chính vì thế, chế độ AUTO trên điều hòa chính là chế độ được cài đặt mặc định theo chương trình trên máy lạnh để điều chỉnh nhiệt độ cũng như tốc độ quay của quạt gió sao cho phù hợp nhất với môi trường bên ngoài.

Chế độ AUTO kí hiệu là gì?

Thường thì ký hiệu của chế độ này sẽ là chữ A hoặc trên nhiều dòng điều hòa sẽ hiển thị chi tiết là AUTO hay vòng tròn 3 mũi tên.

AUTO là gì trong điều hòa, máy lạnh

Cơ chế hoạt động của chế độ AUTO

Khi chế độ AUTO được kích hoạt, hệ thống sẽ tự cân bằng nhiệt độ trong phòng và ngoài trời nhờ cảm biến thông minh. Khi đó, quạt gió của máy lạnh cũng sẽ quay từ từ khoảng 1 phút.

Sau đó, hệ thống sẽ tự động ấn định nhiệt độ thích hợp nhất với căn phòng ở thời điểm đó.

Xem thêm: Chế độ ECO trên máy lạnh, điều hòa có chức năng gì? Có nên bật không?

Chi tiết cách sử dụng chế độ AUTO trên điều hòa, máy lạnh

Nút AUTO trong điều khiển điều hòa là gì? Thông thường trên điều khiển điều hòa sẽ không có nút AUTO riêng biệt mà chế độ này sẽ được tích hợp ở trong nút MODE cùng với các chế độ khác như COOL, DRY, HEAT...

Và để bật/tắt chế độ AUTO, bạn thực hiện như sau:

Bước 1: Bạn nhấn nút ON/OFF trên bảng điều khiển máy lạnh để khởi động máy.

Bước 2: Bạn nhấn tiếp nút MODE cho đến khi màn hình hiển thị chữ AUTO hoặc biểu tượng chữ A hay vòng tròn 3 mũi tên.

Chi tiết cách sử dụng chế độ AUTO trên điều hòa, máy lạnh

Và lúc này, hệ thống sẽ tự hoạt động theo chế độ AUTO. Tắt chế độ AUTO trên máy lạnh thế nào? Bạn chỉ cần nhấn vào nút MODE và lựa chọn chế độ khác không phải là chế độ AUTO là được.

Lưu ý: Chế độ AUTO thường làm mát khá chậm. Vậy nên, bạn có thể mở máy lạnh trước khoảng 10 - 15 phút để phòng được làm mát hoàn toàn sau đó mới sử dụng. Hoặc nếu không, bạn có thể chọn chế độ COOL hay TURBO để làm mát nhanh, sau đó chuyển qua chế độ AUTO.

Xem thêm: Máy lạnh, điều hòa để chế độ nào mát nhất?

Đánh giá ưu và nhược điểm của chế độ AUTO

Ưu điểm

Giúp cân bằng độ ẩm trong không khí: Ở chế độ AUTO, độ ẩm không khí sẽ được kiểm soát tốt bởi các giọt nước sẽ được đưa trực tiếp vào ống dẫn nước rồi đi ra ngoài. Nhờ vậy, hiện tượng khô da, khô mũi khi dùng chế độ AUTO cũng ít hơn hẳn.

Tốt cho sức khỏe: Chế độ AUTO làm mát từ từ, không làm mát đột ngột nên sẽ giúp nhiệt độ trong phòng và ngoài trời không bị chênh lệch quá nhiều. Điều này sẽ tốt cho bạn khi vừa đi ngoài nắng vào, giúp giảm hiện tượng sốc nhiệt, đột quỵ nên rất an toàn cho sức khỏe người dùng.

Tiết kiệm điện năng: Chế độ AUTO của điều hòa có tiết kiệm điện không? Câu trả lời là có. Chế độ này vừa làm mát từ từ lại dựa vào cảm biến thông minh để tăng giảm nhiệt độ sao cho thích hợp nhất với nhiệt độ bên ngoài nên sẽ không tạo ra sự chênh lệch nhiệt quá nhiều, từ đó bạn sẽ tiết kiệm được lượng điện năng đáng kể.

Chi tiết cách sử dụng chế độ AUTO trên điều hòa, máy lạnh

Nhược điểm

Làm mát chậm: Điều này vừa là ưu và cũng là nhược điểm của chế độ AUTO. Nếu bạn có nhu cầu làm mát nhanh, thì chắc chắn chế độ AUTO sẽ khó lòng đáp ứng được. Để cải thiện điều này, bạn có thể bật máy lạnh trước rồi mới sử dụng hoặc dùng chế độ COOL rồi chuyển về chế độ AUTO như chia sẻ ở bên trên nhé.

Hao mòn nhanh: Vì có khả năng chỉnh nhiệt độ theo môi trường bên ngoài nên buộc các bộ phận bên trong máy lạnh phải ngưng hoạt động và khởi động thường xuyên hơn. Vì thế, các bộ phận này có thể sẽ bị hao mòn nhanh. Để cải thiện, bạn nhớ bảo trì, bảo dưỡng điều hòa thường xuyên nhé.

Xem thêm: Thời gian để bảo trì và vệ sinh máy lạnh

Khi nào nên dùng chế độ AUTO của điều hòa, máy lạnh?

Dưới đây là những trường hợp mà bạn nên sử dụng chế độ AUTO trên máy lạnh:

  • Nếu bạn phải ngồi điều hòa thường xuyên, liên tục, bạn nên sử dụng chế độ AUTO để điều chỉnh nhiệt độ cho thích hợp, hạn chế bị sốc nhiệt.
  • Khi bạn ngủ, bạn cũng nên sử dụng chế độ AUTO bởi nó sẽ có thể điều chỉnh nhiệt độ phù hợp cho từng thời điểm, giúp bạn ngủ ngon và sâu hơn.
  • Nếu sử dụng máy lạnh cho người già hay trẻ nhỏ, bạn cũng nên ưu tiên chọn chế độ AUTO để đảm bảo sức khỏe, đồng thời không gây khó khăn cho họ khi sử dụng.

Khi nào nên dùng chế độ AUTO của điều hòa, máy lạnh?

Xem thêm: Điều hoà nên để chế độ AUTO hay COOL mát và tốt nhất?

Một số câu hỏi thường gặp về chế độ AUTO

Chế độ AUTO có phải chế độ tiết kiệm điện nhất?

Như đã nói ở trên, chế độ AUTO là chế độ tiết kiệm điện năng, thế nhưng đây có phải chế độ tiết kiệm điện nhất không?

Nếu như trước đây, công nghệ chưa phát triển thì chế độ AUTO được đánh giá là chế độ tiết kiệm điện năng nhất trên các dòng máy lạnh. Tuy nhiên, khi công nghệ phát triển hơn, các dòng điều hòa cho ra nhiều tính năng, công nghệ mới thì còn có những chế độ tiết kiệm điện hiệu quả hơn cả chế độ AUTO, ví dụ như ECO hay ECONO...

Chế độ AUTO có phải chế độ tiết kiệm điện nhất?

Xem thêm: 12 Cách xài máy lạnh tiết kiệm điện nhất mà vẫn mát hiệu quả

Chế độ AUTO có phải chế độ mát nhất không?

Dĩ nhiên câu trả lời là KHÔNG. Chế độ AUTO có khả năng làm mát chậm, đồng thời sẽ điều chỉnh nhiệt độ phòng phù hợp với nhiệt độ của môi trường bên ngoài sao cho không có sự chênh lệch nhiều. Chính vì thế, đây sẽ không phải là chế độ làm mát hiệu quả nhất. Thực tế chế độ COOL hoặc TURBO sẽ làm mát hiệu quả hơn chế độ AUTO.

Xem thêm: Tìm hiểu 15+ chế độ làm mát nhanh của điều hoà, máy lạnh của các hãng

Mong rằng qua bài viết trên đây, bạn đã biết AUTO là gì trong điều hòa, máy lạnh, có tiết kiệm điện không, từ đó giúp bạn sử dụng chế độ này hợp lý hơn.

Nếu có nhu cầu mua điều hòa, máy lạnh mới, bạn có thể tham khảo và đặt hàng tại website cửa hàng điện máy META.vn hoặc liên hệ với chúng tôi theo số hotline bên dưới để được hỗ trợ, tư vấn nhé.

META cam kết Hàng chính hãng, Uy tín lâu năm, Dịch vụ Giao hàng & Bảo hành trên toàn quốc.

Tại Hà Nội:
56 Duy Tân, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy
Điện thoại: 024.3568.6969
Tại TP. HCM:
716-718 Điện Biên Phủ, Phường 10, Quận 10
Điện thoại: 028.3833.6666

Đừng quên thường xuyên truy cập chuyên mục tư vấn máy lạnh của META để cập nhật nhiều thông tin hữu ích bạn nhé.

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận