Bếp điện từ bị loạn cảm ứng thì làm gì? Nguyên nhân và cách xử lý

👨 Trịnh Thanh Nhiên
19/01/2024 36

Bếp điện từ bị loạn cảm ứng là một lỗi mà bất kỳ người dùng bếp từ nào cũng có thể gặp phải. Vậy nguyên nhân và cách xử lý lỗi này như thế nào? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu ngay nhé!

Nguyên nhân bếp điện từ bị loạn cảm ứng

Bếp từ (hay bếp điện từ) là thiết bị nhà bếp rất được ưa chuộng trong những năm gần đây nhờ thiết kế hiện đại, tăng tính thẩm mỹ cho không gian, tiết kiệm thời gian nấu và có độ an toàn cao.

Nguyên nhân bếp điện từ bị loạn cảm ứng

Tuy nhiên, cũng như nhiều thiết bị điện khác, sau một thời gian sử dụng, bếp từ có thể gặp phải một số trục trặc. Mà tình trạng bị loạn cảm ứng là một trong những lỗi thường dễ gặp nhất trên dòng sản phẩm này. Nguyên nhân khiến bếp điện từ bị loạn cảm ứng thường là do:

  • Nguồn điện chập chờn: Nguồn điện cấp cho bếp yếu, chập chờn là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến bếp từ bị loạn cảm ứng. Khi điện áp yếu, chập chờn, dòng điện cấp cho bếp sẽ không đủ mạnh dẫn đến bảng điều khiển không thể hoạt động hoặc hoạt động nhưng không hiệu quả, lúc được lúc mất...
  • Thói quen sử dụng chưa đúng: Thói quen sử dụng không đúng cách của người dùng cũng có thể khiến cho bếp từ bị loạn cảm ứng, không nhận cảm ứng, ví dụ như hay để đồ bằng kim loại lên trên bề mặt kính khi bếp đang nấu hoặc đặt các thiết bị điện dễ gây nhiễu từ gần bếp...
  • Có đồ vật đè lên bảng điều khiển: Một số trường hợp người dùng để đồ vật nặng đè lên bảng điều khiển cũng có thể khiến bảng điều khiển bị loạn cảm ứng, hoạt động không theo thao tác của người dùng.
  • Bảng điều khiển đang bị khóa: Các dòng bếp từ hiện đại ngày nay thường có tính năng khóa bảng điều khiển để trẻ em không nghịch ngợm vô tình khởi động bếp. Điều này cũng dẫn đến tình trạng đôi khi người dùng quên mở khóa tính năng này khiến cho bảng điều khiển bị vô hiệu hóa, không sử dụng được.
  • Do tay người dùng còn ướt: Nếu tay người dùng còn đang ướt thì khi sử dụng bảng điều khiển cảm ứng của bếp từ, bảng điều khiển sẽ không nhận thao tác.
  • Bảng điều khiển bếp bị bẩn, dính nước: Bề mặt bảng điều khiển cảm ứng của bếp từ bị bụi phủ hoặc dính nước có thể khiến cảm ứng mất nhạy, không nhận được thao tác của người dùng.
  • Lỗi hoặc hỏng bảng điều khiển: Mặc dù nguyên nhân này thường khá ít gặp nhưng không phải không có và thường tốn khá nhiều chi phí sửa chữa, thay mới bảng điều khiển. Bảng điều khiển bị lỗi, hỏng có thể do đứt, cháy mạch hoặc hỏng cảm biến...

>> Xem thêm: Mã lỗi bếp từ thường gặp & Cách xử lý lỗi E0, E1, E2, E3, E4, E5, E6 trên bếp từ

Cách xử lý bếp từ bị loạn cảm ứng

Nguồn điện chập chờn

Bếp điện từ bị loạn cảm ứng do nguồn điện không ổn định

Trong trường hợp bếp từ bị loạn cảm ứng do nguồn điện yếu, chập chờn, bạn nên sử dụng một đường dây riêng biệt cho bếp và sử dụng thêm ổn áp để đảm bảo điện nguồn cho bếp hoạt động ổn định. Ngoài ra, hãy kiểm tra lại phích cắm điện của bếp xem đã cắm chưa hoặc có bị lỏng không, nếu có thì bạn cần cắm chắc lại và khởi động lại bếp để xem bảng điều khiển có hoạt động tốt chưa.

Thói quen sử dụng chưa đúng

Nếu bạn có thói quen đặt đồ vật nặng, đồ bằng kim loại lên bếp khi nấu hoặc để các thiết bị điện khác gần bếp từ thì hãy thay đổi các thói quen này. Tình trạng bếp bị loạn cảm ứng sẽ nhanh chóng được cải thiện.

Có đồ vật đè lên bảng điều khiển

Nếu đột nhiên đang dùng bình thường mà bếp từ xuất hiện tình trạng bị loạn cảm ứng, không nhận cảm ứng thì bạn hãy kiểm tra xem có vật nặng nào đè lên bảng điều khiển không nhé. Nếu có thì bạn hãy để đồ vật đó sang chỗ khác để có thể sử dụng bếp lại bình thường.

Bảng điều khiển đang bị khóa

Bếp từ không nhận cảm ứng do bị khóa

Kiểm tra xem bảng điều khiển có đang trong chế độ khóa trẻ em không, nếu có, hãy tắt chế độ này đi là bạn có thể dùng bếp lại như bình thường.

Do tay người dùng còn ướt

Bạn cần lau thật khô tay trước khi sử dụng bảng điều khiển cảm ứng. Nếu tay còn dính nước, mồ hôi, bụi bẩn... thì có thể cảm biến của bảng điều khiển sẽ không nhận được thao tác của bạn.

Mặt bếp bị bẩn, dính nước

Bếp từ loạn cảm ứng do mặt bếp bị bẩn

Nếu bề mặt bếp bị dính bụi bẩn, nước tràn ra trong quá trình nấu... thì bạn chỉ cần dùng khăn khô mềm hoặc khăn giấy, lau hết bụi và thấm sạch nước trên bề mặt bếp là được.

Lỗi hoặc hỏng bảng điều khiển

Bếp từ bị loạn cảm ứng do bảng điều khiển bị hỏng

Nếu đã thử các cách trên mà bếp từ vẫn bị loạn cảm ứng thì có thể là bảng điều khiển của bếp đã bị lỗi hoặc hỏng các linh kiện bên trong. Trường hợp này bạn nên gọi trung tâm bảo hành hoặc dịch vụ sửa chữa chuyên nghiệp để được hỗ trợ.

Lưu ý khi dùng bếp từ để tránh bị loạn cảm ứng

Lưu ý khi dùng bếp từ để tránh bị loạn cảm ứng

Để tránh gặp phải lỗi loạn cảm ứng khiến cho bếp bị giảm tuổi thọ, trong quá trình sử dụng bạn cần lưu ý:

  • Chỉ dùng một ngón tay để điều khiển từng chức năng trên bếp, chọn lần lượt từng chế độ, tránh bấm cùng lúc nhiều nút sẽ làm cảm biến không nhận diện được thao tác.
  • Khi không bấm được không nên dùng các dụng cụ khác, đặc biệt là các vật cứng để tác động trực tiếp lên bề mặt bếp.
  • Không đột ngột ngắt nguồn bế, thay vào đó, bạn hãy tắt bếp trước bằng cách nhấn nút nguồn ON/OFF rồi mới rút phích điện.
  • Cần nhận biết bếp từ dùng nồi chảo gì và sử dụng các dụng cụ nấu có kích thước và chất liệu phù hợp với quy định của từng loại bếp từ
  • Khi nấu cần chú ý đặt nồi đúng trung tâm vùng từ.
  • Tránh để các vật dụng kim loại và thiết bị điện tử gần bếp vì chúng có thể gây ra hiện tượng nhiễm từ
  • Thường xuyên vệ sinh sạch sẽ mặt bếp và khu vực xung quanh bếp, tránh để thức ăn, bụi bẩn bám lên gây ảnh hưởng để khả năng cảm ứng của bếp.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã hiểu rõ hơn về nguyên nhân và cách khắc phục lỗi bếp điện từ bị loạn cảm ứng. Bạn cũng đừng quên thường xuyên truy cập META.vn để tham khảo thêm nhiều tư vấn bếp từ - bếp hồng ngoại hữu ích khác nhé! Hẹn gặp lại bạn trong các bài viết sau!

Tại Hà Nội:
56 Duy Tân, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy
Điện thoại: 024.3568.6969
Tại TP. HCM:
716-718 Điện Biên Phủ, Phường 10, Quận 10
Điện thoại: 028.3833.6666

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận