Bếp gas không đánh lửa: Nguyên nhân và cách sửa tại nhà

👨 Trịnh Thanh Nhiên
04/02/2023 109

Bếp gas không đánh lửa là do đâu? Cách sửa bếp ga không đánh lửa như thế nào? META mời bạn hãy tham khảo bài viết dưới đây của chúng tôi để nắm rõ hơn nhé!

Nguyên nhân bếp ga không lên lửa

Bếp ga bật không đánh lửa có thể do một số nguyên nhân như sau:

Nguyên nhân bếp ga không lên lửa

  • Hệ thống đánh lửa cơ (hay còn gọi là Magneto) tạo ra phản ứng cháy bằng cách vặn núm phát ra tia lửa điện kết hợp với khí ga được dẫn ra từ bình.
  • Hệ thống đánh lửa IC tạo ra phản ứng cháy bằng cách dùng chip bán dẫn phát ra tia lửa khuếch đại kết hợp với khí ga.
  • Van bình ga chưa được mở hoặc bình đã hết gas.
  • Bật bếp ga không đúng cách.
  • Ống dẫn ga có không khí trong thời gian dài làm cản trở quá trình dẫn khí ga để tạo ra tia lửa.
  • Đầu đốt của bếp gas lắp sai hoặc lệch khớp.
  • Đầu đốt bị bám bụi bẩn trong thời gian dài khiến cho khe thoát lửa của bếp bị tắc.
  • Hệ thống đánh lửa IC hết pin, lắp sai cực hoặc điểm tiếp xúc hai đầu chưa tốt.

Cách xử lý bếp gas không đánh lửa

Nếu bếp ga nhà bạn bật không lên lửa, rất có thể nó đã gặp phải một số nguyên nhân mà chúng tôi chia sẻ trên đây. Khi đó, bạn có thể tham khảo một số biện pháp khắc phục tạm thời sau đây:

Bật bếp không nghe thấy tiếng cạch cạch

Trường hợp này, bạn cần phải cẩn thận và nhẹ nhàng vệ sinh sạch sẽ bộ phận đánh lửa để loại bỏ phần bụi bẩn, dầu mỡ bám trên đó lâu ngày. Nếu khi đã vệ sinh rồi mà bếp vẫn chưa lên lửa, bạn hãy kiểm tra các đầu tiếp xúc tại hộp pin và thay pin, thay hệ thống đánh điện IC. Đối với loại bếp ga dùng hệ thống đánh điện cơ thì bạn hãy kiểm tra núm vặn xem có bị kẹt hay không, nếu có thì hãy nhờ thợ có tay nghề giúp đỡ. Bạn không có chuyên môn, bạn tuyệt đối không được sửa nhé.

Bật bếp không nghe thấy tiếng cạch cạch

Bếp ga bật có đánh lửa nhưng không lên lửa

Trong trường hợp này, bạn hãy kiểm tra bình ga xem còn gas hay không. Nếu bình hết ga, bạn chỉ cần thay bình mới là được.

Nếu bình còn ga mà đánh lửa không lên, có mùi ga thoát ra ngoài thì rất có thể là do đầu đánh không chạm vào điểm phun ga. Lúc này, việc bạn cần làm chính là dùng kìm mở để điều chỉnh lại đầu đánh lửa sao cho chúng chạm vào vị trí kim phun ga. Khi điều chỉnh xong, bạn hãy bật lại bếp ga xem nhé.

Ngoài ra, nếu bình còn ga mà đánh lửa không lên thì rất có thể do dây dẫn ga bị tắc nghẽn, thiếu không khí hoặc béc đồng bị bẩn. Lúc này, bạn cần vệ sinh thật sạch sẽ các bộ phận là được.

Bếp ga bật có đánh lửa nhưng không lên lửa

Bếp ga bật vẫn lên lửa nhưng thả tay sẽ tắt

Khi gặp phải tình huống này, bạn xử lý như sau:

  • Dùng ba ngón tay nắm vào phần núm vặn của bếp ga.
  • Nhấn nhẹ núm vặn xuống rồi xoay 1/4 theo chiều ngược của kim đồng hồ.
  • Khi đó, bạn sẽ nghe thấy âm thanh “tách” và lửa sẽ được bật lên. Lưu ý: Bạn cũng cần chú ý vệ sinh đầu kim cảm ứng, tránh để chúng bị gỉ bởi rất có thể đây cũng là nguyên nhân khiến bếp gas không lên lửa đấy.

Bếp ga bật vẫn lên lửa nhưng thả tay sẽ tắt

Bếp ga lên một lúc rồi bị tắt đột ngột

Đối với trường hợp này, bạn cần dùng khăn ướt để vệ sinh béc đồng chia lửa rồi dùng khăn khô lau sạch lại. Nếu đã thực hiện thao tác này mà bếp ga vẫn không lên lửa thì bạn cần lắp lại béc đồng và điều chỉnh sang phía bên trái một chút để không che lấp phần đầu đánh lửa của bếp ga.

Ngoài ra, với những trường hợp bình ga hết, van ga hỏng, đầu đốt của bếp gas lắp sai hoặc lệch khớp hoặc đầu đốt bị bám bụi bẩn thì bạn cần thay thế và vệ sinh thật sạch sẽ nhé.

>> Lưu ý: Những công việc về bếp ga trên đây tương đối phức tạp, nếu không có tay nghề hoặc không hiểu biết về bếp gas thì bạn cần nhờ đến thợ giỏi giúp đỡ nhé.

Trên đây là một số nguyên nhân và cách sửa bếp gas không đánh lửa mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn. Cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi bài viết của chúng tôi!

Nếu có nhu cầu đặt mua các sản phẩm bếp ga, bạn hãy truy cập website META.vn hoặc liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua hotline dưới đây để được tư vấn và hỗ trợ mua hàng nhanh chóng. META cam kết Hàng chính hãng, Uy tín lâu năm, Dịch vụ Giao hàng & Bảo hành trên toàn quốc.

Tại Hà Nội:
56 Duy Tân, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy
Điện thoại: 024.3568.6969
Tại TP. HCM:
716-718 Điện Biên Phủ, Phường 10, Quận 10
Điện thoại: 028.3833.6666

Đừng quên truy cập website META.vn để tham khảo thêm nhiều thông tin về tư vấn đồ gia dụng bạn nhé!

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận